Khi nào thì dùng thuốc trị loãng xương?

T.H 28/01/2021 09:00

Thuốc điều trị loãng xương sẽ giúp ngăn ngừa loãng xương và làm chậm thoái hóa khớp. Tuy nhiên, nếu người bệnh không biết cách dùng và sử dụng không đúng liều lượng, thuốc sẽ không phát huy được hiệu quả điều trị.

Theo BS Vũ Thanh Hoa, hiện phần lớn các thuốc trị loãng xương có chứa bisphosphonates giúp ngăn chặn quá trình mất xương. Tuy nhiên, chất bisphosphonates rất khó hấp thụ vào cơ thể do rất khó hòa tan, đặc biệt là trong chất dầu và chất béo.

Chính vì vậy, bạn nên khuyên mẹ uống thuốc vào buổi sáng cùng với nước sẽ hấp thụ thuốc tốt hơn. Sau khi uống thuốc, cần đợi 1-2 giờ cho thuốc hấp thụ rồi mới ăn uống bình thường trở lại. Sau uống thuốc nên vận động, không nằm sau uống thuốc ít nhất 30 phút.

Nhiều bệnh nhân mắc chứng loãng xương cần phải bổ sung canxi và vitamin D, tuy nhiên, những chất này đều có thể gây cản trở quá trình hấp thụ thuốc chống loãng xương, do vậy, mẹ bạn cũng cần đợi 1-2 tiếng đồng hồ sau khi uống thuốc có chứa bisphosphonates rồi mới uống tiếp canxi và vitamin D.

Cũng cần lưu ý, ở mỗi bệnh nhân, sự dung nạp thuốc là rất khác nhau, vì vậy, việc sử dụng thuốc luôn luôn cần có sự kiểm soát của bác sĩ chuyên khoa. Tuyệt đối không để mẹ mình tùy tiện dùng thuốc, hoặc dùng lại đơn thuốc của người khác.

Thuốc cũng phải được dùng đúng liều lượng chỉ định, không tự ý tăng liều hoặc ngừng thuốc, thay đổi thuốc mà chưa có chỉ định của bác sĩ. Khi mắc bệnh cần đến tái khám ở bác sĩ chuyên khoa xương khớp để có được đơn thuốc phù hợp cũng như nhận lời khuyên về chế độ sinh hoạt, ăn uống... thích hợp nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi nào thì dùng thuốc trị loãng xương?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO