Khi người trẻ ở xa...

Bích Vân 10/07/2016 11:10

Du học sinh Việt ngoài nhiệm vụ quan trọng nhất là học tập tốt thì còn phải sinh hoạt và cư xử ra sao trên nước bạn để không ảnh hưởng đến hình ảnh của đất nước mình, để tạo được những cái nhìn thiện cảm về con người, đất nước Việt Nam.

Khánh Huyền thân mến!

Đọc thư bạn gửi tuần trước, mình không cầm được nước mắt, xót thương cho số phận của 3 em sinh viên trường Đại học Ngoại thương- những cô gái đang tràn đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ. Các em ra đi mang theo bao hoài bão lớn lao, những dự định còn dang dở…

Từng tham gia công tác đoàn nhiều năm nên mình rất hiểu tinh thần đó. Nhất là khi ở nơi đây, trên nước bạn, chúng mình vẫn được sinh hoạt đoàn, dù là không đầy đủ như các bạn ở Việt Nam. Trường mình có khoảng 150 sinh viên, nghiên cứu sinh người Việt Nam theo học và nghiên cứu ở các chuyên ngành khác nhau. Trong số đó, không phải ai cũng nhiệt tình với công tác đoàn, tuy nhiên, đa số các bạn sinh viên đều rất hào hứng trước những hoạt động bổ ích và gắn kết cộng đồng của đoàn thể.

Những buổi giao lưu giữa Chi đoàn các trường với nhau vào mỗi dịp Tết cổ truyền Việt Nam thường thu hút đông đảo các bạn tham gia. Đây là dịp để những người trẻ du học xa nhà, xa quê hương có điều kiện thể hiện bản thân, trau dồi kinh nghiệm và kết nối cộng đồng. Xuất hiện trong hoạt động này, bên cạnh những điểm đặc trưng của quê nhà Việt Nam còn có sự góp mặt của rất nhiều những món ăn, bài hát, điệu nhảy từ các bạn sinh viên Nga cùng tham gia với tư cách khách mời. Qua buổi giao lưu này, các bạn sinh viên Việt Nam cũng có dịp giới thiệu những nét mới về con người, văn hóa và quan điểm của giới trẻ Việt Nam với bạn bè nước ngoài.

Huyền thân,

Du học sinh Việt ngoài nhiệm vụ quan trọng nhất là học tập tốt thì còn phải sinh hoạt và cư xử ra sao trên nước bạn để không ảnh hưởng đến hình ảnh của đất nước mình, để tạo được những cái nhìn thiện cảm về con người, đất nước Việt Nam. Chính vì vậy, mục tiêu lớn nhất của những người tham gia công tác đoàn thể như mình chính là hướng các bạn sinh viên đến những hoạt động lành mạnh, thể hiện bản sắc nơi đất khách. Có một người bạn Nga đã từng nói với mình rằng: “Tôi rất khâm phục các bạn sinh viên Việt Nam, dù ở hoàn cảnh xa quê hương, còn nhiều khó khăn nhưng luôn biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau, không chỉ trong giới sinh viên mà còn là trong toàn cộng đồng của các bạn”.

Điều đó quả không sai Huyền ạ! Cộng đồng người Việt mình bên này vẫn còn có nhiều người cần lắm những sự sẻ chia. Chi đoàn trường mình đã lập một thùng quyên góp và nhiều lần tổ chức đi trao quà cho các cô, chú có hoàn cảnh khó khăn, những món quà nhỏ thôi nhưng vô cùng ấm áp mỗi dịp Tết đến xuân về.

Vài dòng gửi đến bạn nhân ngày đầy cảm xúc về tinh thần tuổi trẻ. Có gì mới nhớ viết thư chia sẻ với mình nhé. Hiện tại, các em học sinh ở Việt Nam chắc đã vượt qua kỳ thi THPT Quốc gia rồi nhỉ? Tháng sau, trường mình chắc chắn cũng sẽ đón nhận nhiều em sinh viên khóa mới sang nhập học. Hy vọng tinh thần tuổi trẻ luôn hiện hữu nơi các em.

Bạn thân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi người trẻ ở xa...

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO