Khi nhà mạng đòi ảnh chân dung

Thúy Hằng 11/04/2018 08:00

Thực hiện Nghị định 49/CP của Chính phủ, các nhà mạng đang yêu cầu tất cả các thuê bao di động phải bổ sung ảnh chân dung ngoài những thông tin đã khai báo và cung cấp cho nhà mạng. Theo lý giải của các nhà mạng thì đây là một bước để hoàn thiện và quản lý an ninh, kiểm soát an toàn hơn cho các thuê bao di động. Trong khi khách hàng băn khoăn cho rằng cách làm này cập rập và phiền toái.

Khi nhà mạng đòi ảnh chân dung

Tại một điểm thu cước thuê bao di động.`

Chủ thuê bao lên tiếng

Chị Nguyễn Thanh Huyền ở Khâm Thiên (Hà Nội), khi nhận được tin nhắn từ tổng đài Vinaphone đề nghị gửi ảnh chân dung để hoàn thiện bổ sung thông tin khách hàng đã bày quan điểm: Khi đăng ký thuê bao đã cung cấp chứng minh thư, chứng minh thư có ảnh. Vậy sao không truy suất ảnh từ chứng minh thư.

Cũng tương tự như chị Huyền, anh Trần Anh Tú ở phố Huế cho biết: Cách đây tầm một tuần, ngày nào tôi cũng đã nhận tin nhắn yêu cầu gửi ảnh chân dung. Thế nhưng, do một ngày nhận quá nhiều tin nhắn từ tổng đài quảng cáo từ khuyến mãi đến trúng thưởng nên tôi không chú ý, thậm chí xóa ngay tin nhắn. Trước đó nữa tôi cũng đã được nhà mạng điện thoại trao đổi về việc cập nhật thông tin tại một cửa hàng gần nhà nhưng cũng quên đi.

“Tuy nhiên, sáng nay tôi giật mình khi đọc báo và biết ngày 24/4/2018 sẽ hết hạn gửi thông tin cập nhật nếu không thực hiện sẽ bị khóa liên lạc một chiều. Thuê bao Mobiphone của tôi dùng từ thời còn là sinh viên, tính đến nay đã hơn 10 năm. Thế mà vì không cập nhật ảnh thì bị khóa, vậy việc kinh doanh, liên lạc với các mối hàng như thế nào” – anh Tú bức xúc.

Nhiều phân tích khác cũng được đưa ra như các quốc gia khác chỉ yêu cầu chủ thuê bao cung cấp chứng minh thư hoặc hộ chiếu, để nhà mạng lưu lại thông tin. Chưa kể với tình trạng bán thông tin cá nhân của khách hàng tràn lan như hiện nay, không biết cung cấp thêm ảnh chân dung nữa thì sự an toàn của cá nhân sẽ như thế nào? Tình trạng công khai mua bán thông tin cá nhân (TTCN), số điện thoại vốn diễn ra khá mạnh và tràn lan trong thời gian gần đây. Vậy nhà mạng đòi cung cấp thêm hình ảnh liệu có an toàn cho khách hàng?

Bà Nguyễn Hồng (67 tuổi) ở quận Hà Đông, Hà Nội cho biết, số điện thoại bà đang sử dụng là do con gái mua, bà cũng chỉ dùng điện thoại để nghe và gọi điện với con cháu trong nhà. Cứ nay một yêu cầu, mai một yêu cầu khác thì những người như bà sẽ không biết phải xử lý tình huống như thế nào. Cắt điện thoại ư? tôi cũng chưa biết có nên dùng điện thoại di động nữa hay không” – bà Hồng trả lời.

Quản lý thuê bao chặt chẽ hơn

Theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP ban hành năm 2017 (cách đây đúng 1 năm), yêu cầu người dùng đăng ký số điện thoại mới phải cung cấp đầy đủ thông tin về giấy tờ tùy thân, đặc biệt là “hình chụp chân dung chính chủ”. Ảnh chụp phải có thông tin về thời gian (ngày, giờ) chụp, quy định sẽ có hiệu lực từ ngày 24/4/2018.

Sau đó, các cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo. Nhà mạng tiếp tục thông báo thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo và nếu không thực hiện, thêm 30 ngày nữa sẽ bị thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông.

Các nhà mạng cũng cho rằng, yêu cầu gửi ảnh chân dung nhằm quản lý thuê bao di động, tránh tình trạng sim rác và giúp bảo vệ thông tin của khách hàng tốt hơn. Theo lý giải của nhà mạng Vinaphone, việc bổ sung ảnh chân dung là thực hiện theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP để quản lý thuê bao chặt chẽ hơn. Nhà mạng này cũng cho biết, chủ thuê bao có 4 phương thức để cập nhật thông tin.

Theo đó, chủ thuê bao có thể đến điểm giao dịch hoặc tới các gian hàng lưu động do Vinaphone tổ chức; có thể dùng ứng dụng Vinaphone và cuối cùng là cập nhật tại nhà. Trong đó phương thức thứ cập nhật tại nhà chỉ áp dụng cho khách hàng tuổi cao, sức khỏe yếu, đi lại khó. Nhóm khách này có thể gọi tới tổng đài để yêu cầu nhân viên nhà mạng hỗ trợ cập nhật thông tin. Còn MobiPhone cũng cho biết, sẽ hỗ trợ khách hàng để hoàn thiện việc đăng ký bổ sung thông tin thuê bao trước ngày 24/4/2018.

Hiện VinaPhone đã bố trí nguồn lực tiến hành thông báo rộng rãi và hướng dẫn chi tiết khách hàng thực hiện các bước hoàn thiện thông tin thuê bao. Trong những ngày tới, VinaPhone sẽ chủ động nhắn tin tới các thuê bao chưa cập nhật đủ thông tin và ảnh chân dung để mời khách hàng tới các của hàng VinaPhone hoàn thiện và cập nhật thông tin thuê bao, ảnh chân dung khách hàng.

Ngoài ra, khách hàng cũng có thể soạn tin TTTB gửi 1414 để tự kiểm tra thông tin cá nhân liên quan đến số máy di động VinaPhone đang sử dụng để chủ động đăng ký thông tin bổ sung nếu thấy thông tin hiện có chưa đầy đủ và chính xác.

Trao đổi, một chuyên gia thẳng thắn cho biết: Thời đại công nghệ, doanh nghiệp công nghệ đi quản lý thuê bao bằng ảnh thẻ chân dung là thiếu hợp lý. Chỉ cần thẻ căn cước, hộ chiếu là tất cả các nhà mạng đều có thể xây dựng được tệp dữ liệu khách hàng thay vì bắt khách hàng đến tận nơi đưa ảnh.

Theo thống kê của Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông, vào thời điểm hiện nay cả nước đang có hơn 120 triệu thuê bao di động. Nghĩa là 120 triệu thuê bao này phải đi bổ sung ảnh chân dung mới hoàn tất điều kiện tiêu chuẩn sở hữu sim số và sử dụng dịch vụ theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi nhà mạng đòi ảnh chân dung

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO