Khi nhà ngoại giao làm kinh tế

Hoàng Mai 27/02/2016 14:01

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trong đánh giá về hội nhập kinh tế quốc tế năm 2015 đã nhận định về công việc của những nhà ngoại giao, đó chính là: Tăng cường thúc đẩy quan hệ chính trị để tạo tiền đề phát triển kinh tế thương mại, tích cực thúc đẩy đầu tư nước ngoài...

Trái cây Việt Nam từng bước vào hệ thống siêu thị các nước.

Ngày 26/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì Hội nghị Tham tán thương mại năm 2016- thông điệp là, chúng ta đang nỗ lực thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng XII và đang trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng. Bối cảnh ấy cho thấy, đẩy mạnh hoạt động kinh tế đối ngoại, xúc tiến thương mại, khai thác thị trường nước ngoài là cách làm hữu hiệu để thúc đẩy nền sản xuất trong nước, tăng giá trị xuất khẩu góp phần quan trọng vào sự phát triển của nền kinh tế đất nước.

Định hướng ấy không chỉ còn nằm trong những chủ trương chiến lược hay văn kiện chính trị mà đã được cụ thể hóa trong các hoạch định của Chính phủ, bộ, ngành chức năng của cộng đồng doanh nghiệp. Một trong các biểu hiện sinh động của định hướng này được thể hiện từ chính hoạt động thực tiễn của các đại sứ, tham tán thương mại của Việt Nam ở nước ngoài.

Hè năm 2015, Đại sứ Việt Nam tại Australia Lương Thanh Nghị đi tiếp thị cho quả vải Việt vào thị trường Australia đã gây ấn tượng mạnh không chỉ đối với những người nông dân trồng vải. Giữa lúc chính vụ, vải được mùa- tư thương ép giá, người trồng lao đao…thì hành động của Đại sứ nhen lên niềm tin, sự kỳ vọng của người trồng. Vào được thị trường luôn đòi hỏi khắt khe về chất lượng sản phẩm như ở Australia thì dù ít- nông sản Việt như đã được đóng dấu xác nhận của thị trường quốc tế.

Rồi cuối năm 2015, người ta không thể quên hình ảnh Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Quốc Cường tươi cười bên gian hàng giới thiệu và bán trái xoài của Việt Nam tại một Trung tâm thương mại lớn của AEON ở tỉnh Chiba (Nhật Bản). Thêm một nông sản Việt được giới thiệu tại thị trường khó tính Nhật Bản.

Mới đây nhất, trong Hội chợ Gulfood Dubai 2016- hội chợ hàng nông sản lớn thứ hai thế giới (tại Các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất, vừa kết thúc hôm 25-2), Vinamilk đã ẵm ngay một hợp đồng phân phối sản phẩm tại 5 nước vùng Vịnh và bán sữa bột trẻ em với giá trị 12,5 triệu USD. Nhưng, có lẽ, ít người biết được, thành công ấy của Vinamilk có sự “mai mối” của Đại sứ Việt Nam Phạm Bình Đàm. Kết quả là sau 2 tháng Vinamilk và Tập đoàn Al Maya (Iraq) đã bắt tay hợp tác.

Đương nhiên, những ví dụ trên cho thấy, khi sản phẩm của DN Việt Nam có chất lượng tốt; lại có bước đi đúng đắn nhằm chiếm lĩnh thị trường nước ngoài và đặc biệt có sự vào cuộc nhiệt tình của các cơ quan đại diện ngoại giao và thương vụ, nhiều DN Việt đã “ghi bàn” ngoạn mục ngay trên sân của “đối phương”.

Đại sứ Phạm Bình Đàm thì cho rằng có nhiều cơ hội cho DN Việt sau khi DN Việt đã có những kinh nghiệm ở “sân chơi” EU, Mỹ, Đông Bắc Á và giờ, “sân chơi” Trung Đông không khó hơn các nơi trước. Đại sứ Phạm Bình Đàm nhắn nhủ các DN: Hãy liên hệ với ĐSQ và thương vụ, hãy gửi cho chúng tôi những câu hỏi, DN sẽ nhận được sự hỗ trợ của ĐSQ và thương vụ.

Đây cũng chính là thông điệp chung của các nhà ngoại giao đang làm nhiệm vụ ở trên 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Những người luôn sẵn lòng đón nhận bất cứ câu hỏi nào của DN và làm bất cứ điều gì trong khả năng để kết nối DN Việt với các DN nước ngoài.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh trong đánh giá về hội nhập kinh tế quốc tế năm 2015 đã nhận định về công việc của những nhà ngoại giao, đó chính là: Tăng cường thúc đẩy quan hệ chính trị để tạo tiền đề phát triển kinh tế thương mại, tích cực thúc đẩy đầu tư nước ngoài; tìm kiếm nguồn vốn ODA cho phát triển; thúc đẩy các nước mở rộng thị trường xuất khẩu cho hàng hóa, nông sản của Việt Nam và tích cực hỗ trợ DN trong nước tìm kiếm các bạn hàng nước ngoài.

Ba trong số nhiều hơn thế hàng chục lần các ví dụ nêu trên đã cho thấy, khi nhà ngoại giao đi xúc tiến thương mại- cơ hội cho hàng Việt đến với Thế giới sẽ được gần hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi nhà ngoại giao làm kinh tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO