Khi phụ huynh ‘động tay, động chân’

Tinh Anh 19/12/2020 07:34

Phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ vừa đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ việc một phụ huynh xông vào Trường THCS Tân Bình đấm đá nam sinh lớp 6 vì đã đấm chảy máu răng con của anh ta. Dư luận rất bất bình trước hành vi của vị phụ huynh này.

Cụ thể, vào tiết thể dục buổi sáng, giữa hai học sinh H và M xảy ra cãi vã rồi đánh nhau. Trong quá trình xô xát, H đã đấm chảy máu răng của M. Đi học về, M kể chuyện bị bạn đánh cho bố nghe. Ngay đầu giờ chiều hôm đó, bố của M xông thẳng vào Trường THCS Tân Bình chửi bới om sòm rồi đấm đá học sinh H. Rất may là sau đó H tuy có bị đau nhưng vẫn đi học được bình thường, không bị thương tích nghiêm trọng.

Sau khi xảy ra sự việc, Ban Giám hiệu Trường THCS Tân Bình cũng đã mời các phụ huynh, học sinh có liên quan đến làm rõ sự việc và hòa giải hai gia đình. Đồng thời, nhà trường cũng đã kiểm điểm, nhắc nhở cán bộ, giáo viên đã để phụ huynh tự ý xông vào trường và lên lớp đánh học sinh. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh và học sinh cho rằng, cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ, xử lý nghiêm để không tái diễn việc tương tự.

Đáng tiếc, Trường THCS Tân Bình không phải là nơi đầu tiên, cũng không phải là nơi duy nhất xảy ra sự việc phụ huynh xông vào lớp đánh học sinh. Cách đây không lâu, hồi tháng 10/2020 cũng đã xảy ra một vụ việc tương tự ở Trường Mầm non Rumpkids (phường Cốc Lếu, TP Lào Cai, tỉnh Lào Cai), chỉ có điều nạn nhân không phải học sinh lớp 6 mà chỉ là một cháu bé 2 tuổi khiến dư luận xã hội vô cùng phẫn nộ.

Chỉ vì nhìn thấy bạn cùng lớp định cắn con mình, vị phụ huynh đã nổi điên lao vào giật tóc, tát cháu bé mới có hai tuổi trước sự chứng kiến của nhiều cháu nhỏ khác và các cô giáo. Đáng giận là các cô giáo không hề can ngăn, giải cứu đứa trẻ, mà chỉ biết đứng nhìn vị phụ huynh nói trên hành hung cháu bé. Ngay sau khi sự việc xảy ra, các cơ quan bảo vệ trẻ em, GDĐT... đã lên tiếng đề nghị cơ quan công an khởi tố vị phụ huynh trên.

Xa hơn một chút, cách đây hơn một năm, một phụ huynh cũng đã xông vào Trường THCS Cẩm Ngọc (xã Cẩm Ngọc, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hóa) đấm đá túi bụi vào đầu, người của một nam sinh lớp 7 để lại nhiều vết thâm tím trên cơ thể. Nguyên nhân cũng được xác định là vị phụ huynh này đánh nam sinh lớp 7 vì đã “dám” xích mích với con anh ta. Nghe con mình bị “bắt nạt”, vị phụ huynh liền đến trường đánh nam sinh.

Chỉ mới liệt kê sơ sơ, trong một thời gian ngắn đã có tới 3 vụ phụ huynh tự ý xông vào tận trường học để hành hung học sinh nhằm mục đích bênh con. Tất nhiên, nếu bình tĩnh một chút sẽ hiểu được tâm lý của những vị phụ huynh này là muốn bảo vệ con cái trước các mối đe dọa bên ngoài. Song, họ không hiểu rằng trẻ con chơi với nhau xảy ra xích mích, thậm chí đánh nhau là chuyện thường, chỉ ít bữa chúng lại làm lành ngay thôi.

Dù cho chúng có không làm lành, không thể chơi với nhau nữa thì cũng đâu phải là đối thủ của nhau, đâu phải mối thù truyền kiếp cần phải “rửa” sạch. Vậy tại sao người lớn chúng ta không bình tâm đứng ngoài quan sát, cho chúng những lời khuyên bổ ích, phân tích lẽ thiệt hơn để chúng có thể giải tỏa hiềm khích, bắt tay làm lành với nhau? Lẽ nào các vị phụ huynh “động tay, động chân” là có thể giải quyết được vấn đề của con trẻ?

Chiếu theo quy định của pháp luật, hành vi của các phụ huynh kể trên sẽ bị xử lý rất nặng, nếu có đơn của gia đình các học sinh bị đánh, rất có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Theo quy định tại Điều 134, Bộ luật Hình sự 2015, dù thương tích của các học sinh dưới 11%, cơ quan công an vẫn có thể căn cứ mức độ vi phạm để khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với những vị phụ huynh có hành vi xông vào trường học đấm đá học sinh.

Song, các vị phụ huynh hành hung học sinh đáng giận một thì phải trách các thầy cô, bảo vệ, ban giám hiệu các trường để xảy ra sự cố gấp mười lần. Nếu bảo vệ có trách nhiệm có lẽ phụ huynh đã không thể xông vào trường, hoặc có vào cũng chưa chắc thực hiện được hành vi đánh người. Còn nếu ban giám hiệu và thầy cô có trách nhiệm thì đã không để mâu thuẫn giữa các học sinh căng thẳng đến mức phải “nhờ” phụ huynh “giúp”.

Nhà trường thì thiếu trách nhiệm, phụ huynh lại nuông chiều con quá trớn chính là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến những vụ việc vừa kể trên. Song, các vị phụ huynh nên hiểu một cách sâu xa rằng, hành vi bênh con thái quá sẽ khiến chúng sinh hư, bị lệch lạc về nhân cách sau này. Ỷ có bố mẹ che chắn, chúng sẽ không còn biết sợ hay kiêng dè bất cứ điều gì, kể cả sự dạy dỗ của thầy cô giáo. Vậy thì làm sao có thể nên người được? Như thế chẳng phải bênh con chính là hại chúng sao?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi phụ huynh ‘động tay, động chân’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO