Khi phụ nữ làm kinh tế

Trần Quang 10/03/2018 09:00

Thời gian qua huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ đã tập trung mạnh đầu tư phát triển kinh tế hộ gia đình, tổ hợp tác(THT), hợp tác xã(HTX), giúp các hộ gia đình vươn lên thoát nghèo. Trong đó nổi lên với nhiều mô hình do chị em phụ nữ đứng đầu, điển hình là mô hình THT may gia công tại ấp Quy Long, xã Thạnh Mỹ do chị Đào Thị Mỹ Trang làm tổ trưởng.

Khi phụ nữ làm kinh tế

Tranh thủ lúc nhàn rỗi là chị Trang lại may kiếm thêm thu nhập.

Không mấy khó khăn chúng tôi đã tìm đến THT của chị Trang, qua câu chuyện với chị thấy được nghị lực của người phụ nữ này. Trước đây, chị Trang làm nghề buôn bán nhỏ, chồng làm thợ hồ, tổng thu nhập của 2 vợ chồng chỉ từ 3 đến 4 triệu đồng/tháng, lại không ổn định nên không đủ trang trải cuộc sống và nuôi các con ăn học.

Được sự hướng dẫn, quan tâm, tuyên truyền của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã về mô hình may gia công công nghiệp, chị Trang mạnh dạn đăng ký thành lập tổ hợp tác may công nghiệp.

Từ nguồn hỗ trợ vốn vay 56 triệu đồng THT may công nghiệp do chị Trang đứng đầu đã thành lập và đi vào hoạt độngtháng 6 năm 2017. Khi mới thành lập chỉ có một vài chị em tham gia, sau hơn 7 tháng đến nay tổ hợp tác (THT) đã thu hút được 11 thành viên là các chị em phụ nữ của ấp tranh thủ làm việc lúc nhàn rỗi.

Các thành viên trong THT chủ yếu làm việc buổi tối. Sản phẩm của Tổ là quần áo, chị Trang có trách nhiệm liên hệ với các cơ sở khác để nhận các đơn hàng may quần, áo theo yêu cầu hoặc tự may các sản phẩm, sau đó đến giao cho các tiểu thương, ngoài ra THT còn nhận may cho bà con trong địa phương có nhu cầu.

Chia sẻ với chúng tôi chị Trang cho biết: “Trước khi thành lập tổ tôi có gặp các chị em ở ấp hỏi thử nhu cầu tìm việc của các chị em, hầu hết mọi người đều có nhu cầu tăng thu nhập trang trải cuộc sống. Do vậy tôi quyết tâm thành lập THT vừa mong muốn có công việc ổn định giúp thêm thu nhập cho gia đình vươn lên, đồng thời cũng giúp nhiều chị em cùng vươn lên, tạo được nguồn thu nhập ổn định”, chị Trang chia sẻ một cách tự hào.

Chị Võ Thị Diễm Thúy, thành viên của THT chia sẻ thêm: “Trước đây gia đình kinh tế cũng gặp rất nhiều khó khăn, tôi phải làm rất nhiều việc để có thêm nguồn thu nhập, nhưng không ổn định. Từ khi vào THT, công việc tương đối ổn định, cứ rảnh là tôi lại chạy lại chỗ chị Trang để may kiếm thêm thu nhập. Hiện gia đình đã vươn lên thoát nghèo, tôi không còn phải vất vả như trước. THT không chỉ là nơi tạo thêm thu nhập cho chị em mà chúng tôi còn xem đây là ngôi nhà chung để chị em tôi giúp đỡ, động viên nhau vươn lên trong cuộc sống”.

Nói về chị Trang, chị Đào Thị Thanh Thúy, Chủ tịch Hội LHPN xã Thạnh Mỹ cho biết: “Chị Trang là một hội viên tích cực trong các hoạt động phong trào. Luôn đi đầu trong công tác xóa đói giảm nghèo, thực hiện tốt các chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Chị Trang đã mạnh dạn đề xuất thành lập Tổ may, đây là một trong những THT đi đầu của xã Thạnh Mỹ giúp nhiều chị em phụ nữ vươn lên thoát nghèo”.

Ngoài ra để tạo thêm nguồn vốn hỗ trợ chị em những lúc khó khăn chị Trang đã vận động chị em trong Tổ tham gia tổ hùn vốn mỗi tháng 100 ngàn đồng/người/tháng. Tổ hùn vốn hoạt động góp vốn xoay vòng không tính lãi, cứ đến cuối mỗi tháng các thành viên trong THT lại lần lượt bốc thăm với số tiền 1,1 triệu đồng, với nguồn vốn này các chị em đầu tư thêm vào việc chăn nuôi, trồng trọt, buôn bán,… nhờ vậy mà có thêm nguồn thu nhập cho gia đình. Hiện 11 thành viên trong THT đã thoát nghèo.

Ông Nguyễn Văn Ní, Chủ tịch UB MTTQ xã Thạnh Mỹ chia sẻ: “Chị Trang là phụ nữ nghị lực chăm chỉ làm ăn, tận tình giúp đỡ hội viên. Đây là THT làm ăn hiệu quả, tạo được công ăn việc làm cho chị em phụ nữ lúc nhàn rỗi, thu nhập bình quân đảm bảo cuộc sống”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi phụ nữ làm kinh tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO