Khi 'quan quận' xây nhà

Nam Việt 24/10/2019 08:00

Câu chuyện lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh lắng nghe và làm rõ sai phạm việc “quan quận” và người thân xây dựng hàng loạt công trình nhưng không xin phép, chiều 22/10 vừa qua, được dư luận chú ý, đồng tình. Việc ông Lê Hữu Thành- Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND quận Thủ Đức và người thân vi phạm trật tự xây dựng, theo phản ánh lên tới 7 công trình không phép trên địa bàn phường Hiệp Bình Chánh, gồm: xưởng cơ khí, nhà xe, xưởng gỗ, xưởng giấy... rồi sẽ được làm rõ. Sai phạm sẽ được xử lý nghiêm.

Khi 'quan quận' xây nhà

Toàn cảnh khu nhà xưởng xây dựng không phép trên khu đất gia đình ông Thành. Ảnh: Ngọc Dương/TN.

Đáng chú ý, tại quận Thủ Đức, tình hình vi phạm xây dựng không phép 9 tháng đầu năm trên địa bàn quận có tới 168 trường hợp, tăng 139 trường hợp so với 9 tháng đầu năm 2018. Riêng xây dựng sai phép đã là 98 trường hợp, tăng 55 trường hợp. Tại phường Hiệp Bình Chánh của quận này, việc vi phạm trong xây dựng có thể coi là điển hình: Trong 9 tháng đầu năm nay số công trình vi phạm không phép là 82 trường hợp, tăng 69 trường hợp so với cùng kỳ năm ngoái. Như vậy, công trình vi phạm xây dựng sai phép tại đây tăng 530,77%. Còn công trình xây dựng sai phép có 47 trường hợp, tăng 34 trường hợp so với cùng kỳ năm 2018, tỷ lệ tăng 261,54%.

Số các công trình xây dựng không phép của vị “quan quận” nói trên nằm ở phường này.

Phải chăng chính có sự “mở đường” của “quan quận” nên vi phạm xây dựng ở “phường nhà” đã mọc lên như nấm sau mưa?

Thời gian qua, tình hình vi phạm trật tự xây dựng tại TP Hồ Chí Minh diễn ra nhiều, có ở hầu khắp các phường, quận, với rất nhiều hệ lụy. Vấn đề là phải tìm ra nguyên nhân vì sao lại như vậy, và tiếp đó phải là thái độ kiên quyết xử lý sai phạm, dù sai phạm đến từ bất cứ người nào thì mới có thể “vãn hồi trật tự”. Khi mà lãnh đạo địa phương không gương mẫu, không chấp hành các quy định thì việc xây dựng trái phép vẫn sẽ tiếp tục diễn ra. Người dân do khó khăn về chỗ ở sẽ nhìn vào việc làm của lãnh đạo địa phương mình, từ đó để rồi “liều xây” hay không. Hóa ra, việc xây dựng sai trái của lãnh đạo lại như một động thái mở đường cho những người khác làm theo. Từ đó suy ra, lỗi của những vị lãnh đạo vi phạm sẽ là “lỗi kép”. Mình đã không tuân thủ quy định thì cũng không thể mạnh tay dẹp sai phạm của người khác.

Ở đây cũng cần nói về trách nhiệm tập thể lãnh đạo của địa phương, trong trường hợp vi phạm xây dựng tại quận Thủ Đức, thì đó là trách nhiệm của quận. Không phải các vị “quan quận” này không biết việc xây dựng không phép của vị Phó Chủ tịch HĐND quận và người nhà ông ta; nên có thể nói là đã nể nang, khiến cho sai phạm kéo dài. Nếu như việc làm sai của ông Phó Chủ tịch HĐND được nhắc nhở từ đầu, chân tình nhưng nghiêm túc thì cũng có thể đã không dẫn đến hậu quả xấu.

Người ta hay nói, giải quyết vi phạm trong lĩnh vực xây dựng rất phức tạp, nhạy cảm. Có lẽ chính vì sự bao biện ấy nên mới dẫn tới việc vi phạm xây dựng rất phổ biến không chỉ ở một địa phương nào. Cho đến khi bị xử lý, phải tháo dỡ mới thấy thật xót xa. Đặc biệt với những công trình lớn, đổ vào đó biết bao tiền của. Buồn thay, những công trình như vậy không phải bất ngờ mọc lên, cũng không phải xây vội xây vàng một vài ngày, mà nó được thi công kéo dài tính tháng tính năm, nhiều năm. Chẳng lẽ suốt thời gian đó, cơ quan chức năng cũng như lãnh đạo địa phương không biết. Biết nhưng làm ngơ. Vậy thì lý do “làm ngơ” ở đây là gì? Nể nang nhau đã xấu, nhưng nếu nhận “lót tay” để vi phạm xây dựng thì phải nói còn tệ hại hơn rất nhiều.

Phát biểu tại cuộc làm việc với lãnh đạo quận Thủ Đức, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng thời gian thực hiện cưỡng chế 7 dự án vi phạm liên quan trực tiếp tới ông Phó Chủ tịch HĐND quận này quá dài, từ tháng 5 đến nay vẫn chưa thực hiện, không thể cứ rà soát mãi mà nấn ná không thực hiện.

“Đã là cán bộ đảng viên, phải chấp hành gương mẫu các quy định của pháp luật, Nhà nước, từ việc làm gương của cán bộ mới làm gương cho người dân. Vì vậy, sai phạm tại quận Thủ Đức cần phải làm ngay, xử lý ngay, nếu cứ kéo dài nữa là không ổn”- ông Nguyễn Thiện Nhân nói.

Cũng cần nói thêm rằng, theo UBND TP HCM, tình trạng xây dựng không phép, sai phép vẫn gia tăng. Theo thống kê, 6 tháng đầu năm thành phố đã ban hành 4.729 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 1.136/1.640 trường hợp vi phạm (tăng 37,6% so với cùng kỳ). Trong đó, xây dựng sai phép có 619 trường hợp; xây dựng không phép 616 trường hợp, vi phạm khác có 405 trường hợp.

Vì thế, việc xử lý nghiêm vụ sai phạm của “quan quận” Thủ Đức có thể coi là “đột phá khẩu”để xử lý sai phạm của những trường hợp khác. Nói như ông Nguyễn Thọ Truyền- Phó Bí thư Thường trực Quận ủy quận Thủ Đức thì quan điểm của Ban Thường vụ Quận ủy và Thường trực UBND quận là kiên quyết xử nghiêm mọi hành vi sai phạm, thiếu gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là đối với lãnh đạo trong thực thi nhiệm vụ và trong chấp hành các quy định. Không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không loại trừ ai. Ban Thường vụ Quận ủy và Thường trực UBND quận Thủ Đức không bao che cho những sai phạm của ông Lê Hữu Thành.

Dư luận ghi nhận và cùng chờ đợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi 'quan quận' xây nhà

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO