Khí thải phương tiện giao thông: Nguyên nhân đầu bảng gây ô nhiễm không khí

Tuấn Việt 06/11/2017 08:00

Hà Nội có khoảng 2,5 triệu xe máy cũ nát và ước khoảng một lượng tương đương như thế phương tiện ở các địa phương khác đổ về. Sự không đảm bảo về tiêu chuẩn khí thải của những chiếc xe máy cũ đã và đang là nguyên nhân chính làm cho không khí bị ô nhiễm. Từ đầu năm tới nay, Hà Nội có gần 80 ngày không khí kém.

Lượng khí thải của xe máy cũ nát đổ vào bầu không khí tại các quận trung tâm TP Hà Nội, đặc biệt ở các cung giờ cao điểm đang thực sự đáng lo ngại, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân. Theo khảo sát của Trung tâm phát triển Sáng tạo xanh GreenID và một số nhà khoa học đến từ Mỹ, các thông số CO, NO2, SO2, O3 và bụi PM, những chất ô nhiễm có trong không khí ở một số tuyến phố chính của Hà Nội, vào các cung giờ cao điểm từ 7-8h sáng và 4-5h chiều, đều vượt ngưỡng 0,7 đến 1,5 lần. Đặc biệt tại một số tuyến phố có sự ùn tắc cao như Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Trường Chinh, Bạch Mai, Kim Liên cũ… thông số thậm chí lên tới 2-2,5 lần vượt ngưỡng cho phép.

“Đường phố Hà Nội giờ cao điểm thực sự ngột ngạt, đặc biệt những ngày nắng nóng. Các thông số ô nhiễm trong không khí rất cao, đặc biệt là bụi PM vượt ngưỡng nhiều lần cho phép. Đây là tác nhân của gây viêm nhiễm đường hô hấp cấp và làm tăng nguy cơ tử vong đối với những người mắc bệnh ung thư phổi hay bệnh tim.

Qua khảo sát, một trong những nguyên nhân chính, là do lượng phát thải từ phương tiện giao thông xả vào không khí”- bà Ngụy Thị Khanh, Giám đốc Trung tâm phát triển Sáng tạo xanh GreenID cho biết và thêm rằng, năm 2016, các chỉ số cho thấy Hà Nội có 123 ngày vượt ngưỡng quy chuẩn quốc gia về các chỉ số an toàn không khí và 282 ngày vượt ngưỡng của WHO.

9 tháng năm 2017, Hà Nội có 79 ngày vượt ngưỡng quy chuẩn quốc gia và 146 ngày vượt ngưỡng WHO. “Ô nhiễm không khí ở Hà Nội ngày càng đáng báo động, trong khi sự tái tạo bầu không khí chậm, do thiếu cây xanh và hồ điều hòa. Quận Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Hoàng Mai… là những quận có nhiều địa điểm không khí kém nhất tại Hà Nội”- bà Khanh nhấn mạnh.

PGS TS Nghiêm Trung Dũng- viện trưởng Viện Công nghệ môi trường (ĐH Bách khoa Hà Nội) cho rằng, hiện nay chưa có số liệu đo, đánh giá khảo sát về nguồn gốc chính gây ô nhiễm không khí một cách chính xác. Song có thể khẳng định, khí phát thải từ phương tiện giao thông là một nguyên nhân.

​Theo báo cáo của Phòng CSGT CATP Hà Nội, năm 2016, TP Hà Nội có 546.057 ôtô các loại (368.665 ôtô con), hơn 5 triệu xe máy và hơn 10 ngàn xe máy điện. Với tốc độ tăng trưởng xe máy 7,66%, ôtô 16,15% mỗi năm, đến năm 2020 Hà Nội sẽ có 983 ngàn ôtô và 6,2 triệu xe máy. Năm 2025 có 1,3 triệu ôtô và 7,3 triệu xe máy. Năm 2030 có 1,7 triệu ôtô và 7,7 triệu xe máy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khí thải phương tiện giao thông: Nguyên nhân đầu bảng gây ô nhiễm không khí

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO