Khi thầy Park là số 1

Việt An 25/03/2018 06:50

Lần đầu tiên đội tuyển Việt Nam (ĐTVN) tập trung đã vắng rất nhiều tuyển thủ kỳ cựu, thay vào đó là lứa U23 Việt Nam vừa làm nên kỳ tích ở sân chơi châu lục. Quyết định trẻ hóa lực lượng của HLV Park Hang Seo, dĩ nhiên không ai có thể phản đối.

Khi thầy Park là số 1

HLV Park Hang Seo.

14/23 cầu thủ U23 Việt Nam đã được HLV Park Hang Seo gọi lên tuyển lần này. Nếu Tuấn Anh không chấn thương phút chót, trong tay HLV người Hàn Quốc đã có gần như đầy đủ những gương mặt ưu tú nhất ở lứa U23.

Điều đặc biệt hơn cả là ở danh sách ĐTVN mới được công bố, đã không có sự can thiệp về chuyên môn từ VFF. Các quyết định lựa chọn nhân sự, đều một tay thầy Park cả!

Tất nhiên, sự quan tâm của lãnh đạo VFF với đợt tập trung ĐTVN lần này khá hời hợt. Ngoài việc VFF tin tưởng tuyệt đối với HLV Park Hang Seo, và ĐTVN cũng đã có vé vào VCK Aisan Cup 2019, thì nhiều “sếp” ở VFF còn đang bận lo đua ghế ở Đai hội khóa 8 sắp tới. Bất cứ ai thể hiện sự phản ứng với quyết định chọn người của HLV Park Hang Seo, đều hiểu sẽ bị mất điểm trước dư luận.

Còn nhớ ở những lần tập trung trước đó, HLV Park Hang Seo đã phải nhờ tới sự tư vấn của các bộ phân chuyên môn VFF, của trợ lý. Cũng dễ hiểu khi chiến lược gia 60 tuổi mới sang Việt Nam làm việc, tới tên cầu thủ còn không nhớ.

Nhưng đó là câu chuyện của quá khứ. Hành trình hai tháng cùng U23 Việt Nam là quá đủ để thầy Park hiểu về bóng đá Việt Nam, về những con người cụ thể ở đội tuyển, từ các học trò tới cộng sự, nhân viên y tế, truyền thông…

Ông Park buộc phải có sự thích nghi cao với môi trường mới, và tất cả đã thấy HLV này thành công mĩ mãn như thế nào trong lần đầu tiên dẫn dắt một đội tuyển nước ngoài.

Trở lại bản danh sách ĐTVN lần này, việc có nhiều cầu thủ U23 Việt Nam được gọi lên tuyển không nằm ngoài dự đoán của nhiều người. Tuy nhiên, ông thầy người Hàn Quốc đã có sự chọn lọc hơn, tức là không “bê nguyên” cả đội tuyển U23 Việt Nam lên ĐTQG, bởi dẫu sao, sân chơi dành cho đội tuyển đại diện cho nền bóng đá vẫn phải có những đặc thù, nguyên tắc riêng.

ĐTVN vẫn cần những đàn anh giàu kinh nghiệm, vì thế mà Anh Đức, Thanh Trung, Vũ Minh Tuấn được gọi. Tuy nhiên, đáng chú ý là đội trưởng Văn Quyết đã bị thầy Park “bỏ rơi”, và đây chính là quyết định đang gây ra nhiều tranh cãi.

Văn Quyết là một trong những công thần của ĐTVN. Chân sút CLB Hà Nội gần như không vắng mặt trong bất cứ đợt tập trung nào của đội tuyển. Ở ĐTVN, Văn Quyết thậm chí còn được đánh giá cao nhất về sự hiệu quả trong lối chơi, hơn hẳn Công Phượng phong độ không ổn định, hay Anh Đức trận lên, trận từ chối.

Không thể phủ nhận vai trò của Văn Quyết vẫn rất quan trọng với ĐTVN, đặc biệt là ở AFF Cup năm nay. Tuy nhiên,thầy Park đã quyết định cho cầu thủ này ở nhà, vì lý do phong độ.

Văn Quyết dính án phạt của VFF từ mùa trước, nên phải ngồi chơi xơi nước 2 trận đầu mùa giải năm nay. Không được ra sân đồng nghĩa với việc không đảm bảo được thể lực, phong độ, và dĩ nhiên HLV Park Hang Seo có lý do để loại Văn Quyết.

Quyết định của thầy Park còn hợp lý với cả trường hợp của Đặng Văn Lâm, khi gọi trở lại thủ thành từng vướng vụ lùm xùm ở CLB Hải Phòng. Hai vòng đấu qua Văn Lâm mỗi trận vào lưới nhặt bóng 1 lần, nhưng màn trình diễn của anh vẫn quá ấn tượng. Việc Văn Lâm lên tuyển hoàn toàn nằm trong tính toán của HLV người Hàn Quốc, khi muốn tạo nên đối trọng thực sự với học trò ruột Bùi Tiến Dũng.

Có thể thấy, từ bản danh sách ĐTVN, tiếng nói của thầy Park hiện giờ rất có trọng lượng, cũng bởi ông chính là người chịu trách nhiệm toàn bộ về chuyên môn, thành tích. Nhưng chính thành công của U23 Việt Nam vừa qua, mới thay đổi cách làm, cách nghĩ của VFF. Tất cả phải tôn trọng và ủng hộ mọi quyết định của ông thầy đến từ xứ sở Kim chi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi thầy Park là số 1

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO