Khi trẻ mồ côi đỗ đại học

Hạnh Nguyên 03/10/2021 14:05

Hai trẻ mồ côi Trần Văn Nguyên và Thiều Đức Hoàng vừa đỗ vào Đại học Huế. Bố, mẹ mất, lớn lên trong vòng tay của những “bố mẹ” thứ hai ở Làng trẻ em mồ côi Hà Tĩnh, có lẽ hoàn cảnh đặc biệt này là động lực để các em vươn lên.

Trần Văn Nguyên (quê ở Thanh Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) trúng tuyển vào Khoa Xét nghiệm y học, Trường Đại học Y Dược, Đại học Huế. Còn Thiều Đức Hoàng (quê xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) trúng tuyển vào Trường Du lịch, Đại học Huế.

Gương mặt rạng ngời của 2 tân sinh viên.

Không cùng quê nhưng 2 em Nguyên và Hoàng đều lớn lên ở ngôi nhà chung - Làng SOS Hà Tĩnh và hoàn cảnh 2 em khá tương đồng. Nguyên mất bố khi em mới 5 tuổi, nỗi buồn đau chưa nguôi thì một năm sau mẹ em cũng lâm trọng bệnh qua đời. Nguyên phải rời xa người thân, đến với Làng SOS Hà Tĩnh khi mới 7 tuổi.

“Cả bố và mẹ em đều bị bệnh tật mà qua đời nên em cố gắng học giỏi và nuôi dưỡng ước mơ trở thành bác sĩ chữa bệnh cho mọi người khi còn nhỏ. Em luôn tự trấn an mình là phải cố gắng học tập để tương lai tươi sáng hơn” - tân sinh viên Trần Văn Nguyên chia sẻ.

Lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, Đại học Huế và các nhà hảo tâm trao học bổng, hỗ trợ 2 tân sinh viên.

Thiều Đức Hoàng sinh ra ở vùng đất khốn khó xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh. Em mất bố khi mới 5 tuổi, mẹ mắc bệnh hiểm nghèo không thể nuôi nổi nên gửi em đến Làng SOS khi em đang học lớp 3. Trong vòng tay yêu thương của những “bố mẹ” thứ hai này, với nghị lực phi thường, em đã nỗ lực vươn lên.

Với mơ ước được trở thành hướng dẫn viên du lịch, Hoàng đã quyết tâm học tập để hoàn thành ước nguyện của mình.

Hoàng muốn sau này có dịp quay về Làng trẻ mồ côi nơi em lớn lên và trưởng thành để đưa các em có hoàn cảnh như mình được đi du lịch khắp đất nước, để bù đắp phần nào những thiệt thòi cho các em.

“Các em ở Làng học lực còn yếu, nhiều em sức khỏe kém, cơ thể không được lành lặn như các bạn cùng trang lứa nên rất mong các cấp chính quyền, nhà hảo tâm quan tâm, hỗ trợ thêm cho các em” - Hoàng nói.

Các nhà hảo tâm trao quà cho Làng SOS Hà Tĩnh.

Ngay khi biết gia cảnh khó khăn của hai em sinh viên trên, Đại học Huế đã chỉ đạo hai trường thành viên là Trường Đại học Y Dược - Đại học Huế và Trường Du lịch có những chính sách hỗ trợ tốt nhất cho hai em khi theo học tại đây.

Sáng 3/10, Đại học Huế đã trao học bổng khuyến học cho 2 tân sinh viên. Theo đó, về học phí, 2 em được hỗ trợ theo chính sách hỗ trợ của Nhà nước, các trường sẽ hỗ trợ để 2 em được ở ký túc xá miễn phí.

Ngoài ra, Đại học Huế cũng trao tặng 2 em mỗi em một máy tính xách tay để hỗ trợ về học tập cũng như học online.

Nhiều phần quà ý nghĩa đến với các sinh viên.

Thông qua sự kêu gọi, kết nối của lãnh đạo, cán bộ Đại học Huế, nhiều nhà hảo tâm đã tài trợ cho 2 em nhiều phần quà ý nghĩa. Cụ thể, Đại học Huế hỗ trợ cho hai em 30 triệu đồng; Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Hà Tĩnh hỗ trợ 20 triệu đồng Công ty CP Phát triển Công nghiệp - Xây lắp và Thương mại Hà Tĩnh hỗ trợ 20 triệu đồng, Công ty CP tập đoàn Thành Huy hỗ trợ 40 triệu đồng. Tổng số tiền hai em được hỗ trợ là 110 triệu đồng.

Phát biểu tại lễ trao học bổng cho hai em, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu hết sức xúc động trước tình cảm yêu thương của các đơn vị, nhà hảo tâm dành cho hai tân sinh viên.

“Hai cháu đã được trang bị những hành trang thiết yếu, bác tin với hành trang này các cháu sẽ học tập tốt hơn” - ông Lê Ngọc Châu chia sẻ.

Ông Lê Ngọc Sơn, Giám đốc Làng SOS Hà Tĩnh trân trọng cám ơn tình cảm của Đại học Huế và các nhà hảo tâm đã hỗ trợ, giúp 2 cháu Trần Văn Nguyên và Thiều Đức Hoàng thực hiện ước mơ khi bước vào giảng đường đại học.

Được biết, tại Làng SOS Hà Tĩnh đang chăm sóc, nuôi dưỡng102 trẻ em mồ côi, bị bỏ rơi, tật nguyền.

Trong đó có 57 cháu là học sinh đang theo học tại các trường phổ thông, trường nghề, cao đẳng, đại học. Giai đoạn từ 2018-2021 Làng SOS Hà Tĩnh có 13 cháu đậu vào các trường đại học trên cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khi trẻ mồ côi đỗ đại học

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO