Khiếp vía với xe chở thép cuộn

ĐOÀN XÁ 22/04/2022 09:46

Liên tiếp thời gian qua, tình trạng xe tải, container chở các loại hàng hóa như cuộn thép, hàng rời (không chứa trong container) rơi xuống đường gây tai nạn đang khiến nhiều người bất an, lo lắng.

Xe chở cuộn thép luôn khiến người dân, phương tiện bên cạnh cảm thấy bất an.

Bà Nguyễn Thị Loan, 44 tuổi, ngụ tại xã Tân Xuân, huyện Hóc Môn, TPHCM cho biết bà thường gặp các xe container chở thép cuộn di chuyển trên tuyến quốc lộ 1A với tình trạng hết sức bất an.

“Nhìn bằng mắt thường cũng thấy nhiều cuộn thép tròn lớn nhưng lại không có dây buộc, chỉ được cố định bằng các chốt cứng ở nền xe. Nếu xe đi bình thường, không gặp sự cố thì có thể tạm chấp nhận, nhưng nếu xe phanh gấp hay bị va chạm, nghiêng... thì chắc chắn sẽ khiến cuốn thép rơi ra khỏi các chốt cố định này”, bà Loan chia sẻ.

Vận chuyển trên đường, ngoài cuộn thép, các loại vật liệu tròn như cột điện, trụ điện, cây... cũng được các xe tải, xe container chở bằng cách ràng buộc khá thô sơ, không có bất cứ quy chuẩn nào. Hầu như mỗi xe có một cách chằng buộc, cố định hàng hóa của mình riêng.

Thực tế ghi nhận những cuộn thép này đã gây tai nạn ở TPHCM, Bình Dương trong những ngày gần đây, khiến một số người bị thương. Điều đáng nói, với các loại hàng hóa khác nếu bị tai nạn có thể rơi xuống đường thì cuộn thép có thể di chuyển với tốc độ lớn, gây chuỗi liên hoàn các tai nạn, ảnh hưởng tới nhiều phương tiện.

Đó chính là lý do khiến các tai nạn do cuộn thép, hàng rời tròn, cuộn có mức độ nguy hiểm hơn nhiều so với các loại hàng hóa khác khi có tai nạn xảy ra. Dù từng được báo chí phản ảnh nhưng thực tế, vì nhiều lý do khác nhau mà các loại hàng đặc biệt, đặc trưng này vẫn được chuyên chở, vận chuyển trên đường theo những cách trên.

Thượng tá Lê Mạnh Hà - Phó Trưởng phòng Tham mưu Công an TPHCM cho biết, từ đầu năm 2022 đến nay, thành phố đã xử phạt 141 trường hợp chở hàng hóa quá khổ quá tải và xử lý 2 trường hợp container chở theo cuộn thép không ràng buộc chắc chắn với tổng số tiền hơn 2,7 tỷ đồng. Cũng theo thượng tá Hà, để ngăn chặn tình trạng này tái diễn, Công an TPHCM đã chỉ đạo Cảnh sát giao thông, công an các đơn vị phối hợp với các lực lượng kiểm tra xử lý các trường hợp tại các đơn vị cảng, nơi bốc dỡ, sắp xếp hàng hóa. Ngoài ra, từ tháng 1/2022, Công an TP.HCM cũng có kế hoạch tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm theo chuyên đề về chở hàng hoá quá tải trọng, quá khổ, quá giới hạn khi lưu thông…

Đặc biệt, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho rằng, theo qui định pháp luật, việc xác định chằng buộc không chắc chắn hiện nay chưa có quy định cụ thể. Cho nên, quá trình xử lý không có đủ cơ sở để khẳng định hàng hóa được chằng buộc chắc hay không. Đây là bất cập trong thực tiễn nên Công an TPHCM đã có báo cáo đề xuất Bộ Công an có hướng dẫn, quy định cụ thể…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khiếp vía với xe chở thép cuộn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO