Khó chấm dứt nợ đọng văn bản quy phạm pháp luật

Lan Hương 11/07/2017 07:45

Đó là một trong những thông tin được đưa ra tại Hội nghị sơ kết công tác tư pháp 6 tháng đầu năm 2017 do Bộ Tư pháp tổ chức chiều ngày 10/7 tại Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu cho biết, 6 tháng đầu năm, các Bộ, ngành địa phương từng bước thực hiện hiệu quả Luật Ban hành Văn bản quy phạm pháp luật năm 2015, nhất là những điểm mới gắn với quy trình xây dựng chính sách; xây dựng, trình ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền trên 500 văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL), tăng 93 văn bản so với cùng kỳ năm 2016; các cơ quan tư pháp địa phương cũng đã tham mưu ban hành trên 1.500 VBQPPL cấp tỉnh, trên 1.800 VBQPPL cấp huyện, và trên 14.000 VBQPPL cấp xã.

Chất lượng thẩm định các dự thảo luật ngày càng được nâng cao, chú trọng vào tính khả thi, hợp lý của văn bản. Cụ thể, toàn ngành đã thẩm định trên 5.100 dự thảo VBQPPL, trong đó, Bộ tư pháp đã thẩm định 163 dự thảo. Đặc biệt, công tác kiểm tra VBQPPL đã chú trọng khâu xử lý văn bản trái pháp luật.

Qua kiểm tra đã phát hiện hơn 370 văn bản có dấu hiệu trái nội dung, thẩm quyền; kịp thời đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết…

Cũng trong 6 tháng đầu năm, công tác phổ biến giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở ngày càng đi vào chiều sâu và thực chất hơn.

Tuy nhiên, trong công tác THADS, việc kê biên, phong tỏa tài sản, truy tìm tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử chưa được quan tâm kịp thời; một số bộ ngành, địa phương vẫn còn lúng túng trong thực hiện các quy định mới của Luật Ban hành VBQPPL 2015 và Nghị định 34; tình trạng nợ đọng văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành luật, pháp lệnh đã có hiệu lực còn khá nhiều, khó bảo đảm mục tiêu chấm dứt tình trạng nợ đọng từ năm 2017; trong công tác THADS, số việc và tiền có điều kiện nhưng chưa thi hành xong chuyển sang kỳ sau vẫn còn rất lớn…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khó chấm dứt nợ đọng văn bản quy phạm pháp luật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO