Khó có thể mổ tách cặp song sinh dính liền ở Hà Giang

P. Anh 19/07/2016 08:45

Như ĐĐK đã đưa tin, cặp song sinh dính nhau sinh ở  Vị Xuyên (Hà Giang) đã được chuyển tới BV Việt Đức điều trị ngay khi phát hiện dấu hiệu khó khăn trong điều trị, song các bác sĩ BV Việt Đức cũng tiên lượng khá dè dặt.

Khó có thể mổ tách cặp song sinh dính liền ở Hà Giang

Cặp song sinh đang được theo dõi chặt chẽ.

Theo bác sĩ Khoa Hồi sức cấp cứu BV Việt Đức, sau khi chụp chiếu và hội chẩn ý kiến chuyên gia, các giáo sư, bác sĩ đầu ngành nhận định, tim và gan, xương ức của 2 trẻ song sinh là một khối dính liền nên việc phẫu thuật tách rời gần như không thể thực hiện được, kể cả phương án cứu một trong 2 đứa trẻ cũng đã được tính đến. Hiện 2 bé song sinh dính nhau hiện thở máy, được nuôi dưỡng theo đường tĩnh mạch và đường ruột. BV Việt Đức đã và đang tiến hành những xét nghiệm, chụp chiếu cho các cháu cũng như hội chẩn với các chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước.

Anh Bàn Văn Thếp, bố cặp song sinh cho biết, hằng ngày anh vẫn vào thăm 2 con đang nằm trong phòng chăm sóc đặc biệt. So với hôm đầu, tôi thấy 2 con có vẻ khỏe hơn. Bác sĩ cũng nói là hiện tại hồi sức cho 2 bé khỏe, sau đó mới tính tiếp.

Còn theo bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Ngọc Chung- Phó Giám đốc BV Vị Xuyên, cặp song sinh là con sản phụ Phàn Thị Chẩy (20 tuổi, ở huyện Vị Xuyên) mang thai lần 2, thai đôi 9 tháng, ối vỡ sớm và đã có dấu hiệu suy thai. Sản phụ gấp rút được chỉ định mổ cấp cứu. Khi mổ ra, các bác sĩ khá bất ngờ vì phát hiện 2 bé trai dính nhau từ ngực đến bụng, chung dây rốn. Hai trẻ sinh đôi có tổng trọng lượng 4,9 kg...

Từ tình trạng dính liền nhiều bộ phận quan trọng của cặp song sinh này cho thấy công tác siêu âm, phát hiện sức khỏe và tình trạng thai nhi trong thai kỳ là vô cùng quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khó có thể mổ tách cặp song sinh dính liền ở Hà Giang

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO