Kho hàng phụ tùng ô tô ‘khủng’ không rõ nguồn gốc

H.Vinh-N.Lộc- M.Thìn 15/05/2021 06:35

Kho hàng “khủng” nằm khuất trong vườn cây ăn trái, không có giấy phép nhưng vẫn hoạt động kinh doanh rầm rộ. Hàng hóa có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ tiếng Việt... Đó là những gì chúng tôi ghi nhận tại “Shop thế giới đồ chơi” xe máy Thịnh Long Khánh, TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. 

Toàn bộ kho hàng được che chắn bởi bức tường cao và chỉ có 1 lối ra vào duy nhất và bên trong kho rộng khoảng 400 m2 với rất nhiều mặt hàng phụ tùng, đồ chơi xe máy.

Đầu mối cung cấp cho hàng chục đại lý trên toàn quốc

Shop thế giới đồ chơi xe máy Thịnh Long Khánh có địa chỉ tại số 25 đường Hùng Vương, TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. Đây là một trong những đầu mối cung cấp các loại phụ tùng xe máy lớn nhất Đồng Nai và khu vực phía Nam. Nhiều mặt hàng còn được bỏ sỉ cho chợ Tân Thành ở Quận 5, TP HCM”(chợ phụ tùng xe máy lớn nhất TP HCM – PV).

Ngoài cửa hàng trưng bày sản phẩm và lắp ráp các phụ tùng xe máy ngay tại chỗ cho khách lẻ, cửa hàng này còn có 1 kho hàng rộng được đặt tại một khu dân cư kín cổng cao tường ở khu phố Suối Chồn, phường Bảo Vinh, TPLong Khánh.

Đường vào kho hàng này khá ngoằn ngoèo với hai lối đi chính. Một là đi đường chính từ cổng chào khu phố Suối Chồn. Hai là băng qua nghĩa địa Suối Chồn. Nằm gọn giữa những vườn cây ăn trái, bên ngoài trông có vẻ yên tĩnh, nhưng bên trong kho hàng như một “công xưởng” với chốt đơn, đóng gói, vận chuyển, giới thiệu mặt hàng…

Xung quanh kho hàng là chi chít camera theo dõi. Không những vậy, kho hàng còn được bao bọc bởi một lớp tường rào cao khoảng 3-4m và chỉ có 1 cánh cổng duy nhất để cho xe ra vào nhận hàng. Chủ nhân của kho hàng còn nuôi nhiều chó săn để canh chừng.

Mọi hoạt động tại kho hàng đều diễn ra bí mật và được kiểm soát chặt chẽ. Hàng được vận chuyển bằng 3 cách: Một là bằng xe máy; Hai là bằng xe ô tô bán tải của cửa hàng; Ba là bằng xe của một hãng chuyển phát nhanh.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, chủ cửa hàng có tên là Thịnh. Vào vai muốn mở đại lý phân phối, chúng tôi đã tiếp cận chủ shop. Tại đây, ông Thịnh đã chia sẻ về các mặt hàng, chiêu trò bán hàng và các mánh khóe trong kinh doanh những sản phẩm trôi nổi được cho là “siêu lợi nhuận” này.

Theo lời ông Thịnh, thì hiện nay shop thế giới đồ chơi xe máy Thịnh Long Khánh có 22 đại lý được mở trên toàn quốc. Quan sát trong kho, có hàng trăm mặt hàng là phụ tùng, đồ chơi xe máy chưa đóng gói hoặc đã được đóng gói sắp xếp thành từng kiện gọn gàng. Mỗi sản phẩm được để ở một khu vực riêng. Bên trong kho hàng là đội ngũ nhân viên hùng hậu bán hàng online, liên tục nhận đơn, giới thiệu, quảng cáo và trả lời những thắc mắc của khách hàng về sản phẩm.

Hiện nay các mặt hàng của shop này đa phần được bán qua các kênh online tại địa chỉ facebook: https://www.facebook.com/THINHLONGKHANH; website: thinhlongkhanh.vn. Theo ông Thịnh thì đây là cách để bán hàng mà không phải đóng bất kỳ một đồng thuế nào. “Nếu muốn mở đại lý thì nên lập một kênh fanpage liên kết với bên em, bên em sẽ hỗ trợ bán hàng”, ông Thịnh nói.

Chúng tôi hỏi về nguồn gốc, xuất xứ, hóa đơn chứng từ của hàng hóa, ông Thịnh cho hay: “Hiện nay trên thị trường các loại phụ tùng, đồ chơi xe máy được bảo hộ của các hãng lớn trên thế giới như Honda, Yamaha, RCB đều được dán tem, nhãn chính hiệu. Những mặt hàng này có hóa đơn, xuất xứ nhưng lợi nhuận rất thấp. Bên em chuyên nhập những mặt hàng tương tự như hàng chính hãng, cùng chủng loại với giá rất mềm, nên khi bán ra, sẽ có lợi nhuận cao hơn. Hàng từ Trung Quốc về theo công (container). Mỗi lần nhập, thì mỗi công lên đến cả ngàn mặt hàng”.

Tìm hiểu tiếp về việc làm sao để tránh sự kiểm tra từ cơ quan chức năng, ông Thịnh thừa nhận, khi mở đại lý chắc chắn sẽ bị cơ quan chức năng “nhòm ngó”. Tuy nhiên, ông Thịnh nói: “Thường thì vào các đợt lễ, cơ quan chức năng sẽ đi kiểm tra, mình phải “chịu” 1 cái hóa đơn “chết” khoảng 2 -3 triệu đồng (hóa đơn “chết” có nghĩa là chuẩn bị một vài mặt hàng không xuất xứ để cơ quan chức năng lập biên bản xử phạt). Còn lại không vấn đề gì”, và cho biết, muốn mở shop phải có tầm 300 triệu đồng, còn muốn đa dạng mặt hàng phải từ 500-700 triệu đồng. Nếu làm lớn cần phải có kho để chứa hàng.

Shop thế giới đồ chơi xe máy Thịnh Long Khánh tại số 25 đường Hùng Vương, TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai.

Không giấy phép vẫn hoạt động bình thường

Theo Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Nai thì vào tháng 3/2021, Đội quản lý thị trường số 5 đã kiểm tra và phát hiện shop thế giới đồ chơi xe máy Thịnh Long Khánh không đăng ký kinh doanh dưới các hình thức kinh doanh hộ gia đình hoặc doanh nghiệp. Việc bán hàng chủ yếu qua kênh online, không hóa đơn, không chứng từ rõ ràng là một hình thức trốn thuế.

Ngoài ra, bên cạnh những mặt hàng chính hãng có xuất xứ, nguồn gốc, thì hàng trăm, hàng ngàn mặt hàng khác cùng chủng loại nhưng khác nhà sản xuất đã tuồn ra thị trường nhưng không ai đảm bảo về mặt chất lượng.

Cũng trong đợt kiểm tra này, Đội Quản lý thị trường số 5 cũng đã xử phạt shop thế giới đồ chơi xe máy Thịnh Long Khánh về hành vi kinh doanh hàng hóa có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài, nhưng không có nhãn phụ tiếng Việt, kinh doanh hàng nhái thương hiệu nón Sơn (nón Sơn là thương hiệu đã được bảo hộ sản phẩm tại thị trường Việt Nam), với tổng số tiền bị xử phạt 45 triệu đồng.

Theo quy định, cơ sở kinh doanh hoạt động khi chưa có giấy phép sẽ bị đình chỉ hoạt động trong vòng 2 tháng để khắc phục. Tuy nhiên đến thời điểm chúng tôi ghi nhận sự việc trong những ngày gần đây, cơ sở kinh doanh thế giới đồ chơi xe máy Thịnh Long Khánh vẫn hoạt động bình thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kho hàng phụ tùng ô tô ‘khủng’ không rõ nguồn gốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO