Khó hay dễ mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020?

Minh Phương 04/10/2018 08:35

Mục tiêu đạt 1 triệu doanh nghiệp (DN) vào năm 2020 của Chính phủ dường như khó có thể hoàn thành khi số DN tuyên bố phá sản mỗi năm vẫn tăng. Mặc dù vậy, theo nhận định của giới chuyên gia kinh tế, nếu có sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của các bộ ngành, các cấp; mục tiêu này hoàn toàn có thể đạt được.

Những nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh theo Nghị quyết 35 và Nghị quyết 19 của Chính phủ đang ngày càng bộc lộ những hiệu quả đáng khích lệ. Giới chuyên gia nhận định, thời gian qua, môi trường kinh doanh đã có nhiều điểm sáng rõ rệt, khi mà thủ tục gia nhập thị trường đã được đơn giản hóa và thuận lợi hơn, các DN đã tiết kiệm được thời gian và chi phí gia nhập thị trường hơn rất nhiều so với trước đây. Chính bởi những cải cách này, trong 9 tháng đầu năm 2018, cả nước có gần 97.000 DN đăng ký thành lập mới với tổng vốn đăng ký là 963,4 nghìn tỷ đồng. Có thể khẳng định, đây là một con số ấn tượng nếu như so với số DN thành lập mới hàng năm.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại số DN tuyên bố rời thương trường cũng không phải ít. Con số DN rời bỏ thương trường trong 9 tháng đầu năm cũng đạt mức “khủng” - hơn 73.000 DN. Nhận định về thực tế này, ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng Ban Pháp chế (VCCI), nhận định rằng có thể khâu thành lập DN đã thông thoáng hơn song trong quá trình hoạt động, DN gặp phải những rào cản mà chúng ta cần lưu ý. Theo vị chuyên gia này, câu chuyện DN thành lập mới rồi phá sản cũng là quy luật thông thường ở các nước. Nhưng điều đáng nói là tỷ lệ này ở Việt Nam lại rất cao, khi cứ 10 DN bước vào thị trường thì có đến 6 DN bước ra.

Đánh giá về con số DN rời khỏi thương trường hiện nay, nhiều ý kiến cho rằng, mục tiêu 1 triệu DN vào năm 2020 có nguy cơ bất thành. Bởi để đạt được mục tiêu này, từ nay đến năm 2020, trung bình mỗi năm cần phải có khoảng 150.000 DN mới và những DN đó phải là những DN thực sự khỏe mạnh để có thể trụ vững trên thương trường và có thể đóng thuế thu nhập DN, tạo được việc làm cho xã hội. Song, trên thực tế, con số DN phá sản, ngừng hoạt động vẫn đang gia tăng và có phần ngang ngửa với số DN thành lập mới.

Như vậy, có thể thấy, “chặng đường đua” 1 triệu DN với cái đích ở phía trước không còn xa, nhưng nếu vẫn còn những rào cản của nền kinh tế thì cái đích đó sẽ khó có thể đạt được. Tuy nhiên, theo ông Tuấn, nếu có sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt của các bộ ngành, các cấp thì hoàn toàn có thể đạt được. Cũng theo giới chuyên gia kinh tế, cần có thêm nhiều hơn nữa các chính sách hỗ trợ nhằm nâng cao sức cạnh tranh cho cộng đồng DN để mục tiêu 1 triệu DN vào năm 2020 của Chính phủ có thể trở thành hiện thực.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khó hay dễ mục tiêu 1 triệu doanh nghiệp vào năm 2020?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO