Khó khăn, ngư dân vẫn vươn khơi bám biển

Tấn Thành 24/08/2018 08:00

Dù đứng trước nhiều khó khăn nhưng ngư dân miền Trung nói chung và Quảng Nam và Quảng Ngãi nói riêng vẫn kiên cường bám biển đánh bắt hải sản.

Khó khăn, ngư dân vẫn vươn khơi bám biển

Cá về từ vùng biển Hoàng Sa.

Ngoài việc nhu yếu phẩm tăng cao, đầu ra cho hải sản đánh bắt được còn gặp nhiều khó khăn, quá trình đánh bắt trên biển tàu cá của ngư dân liên tục gặp trục trặc hoặc bị tàu lạ tấn công.

Như mới đây, tàu cá QNa 90822 TS của ngư dân Nguyễn Tấn Sơn, xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam đã bị một số người trên tàu lạ nhảy sang cắt, đập phá các ngư lưới cụ khi đang đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa. Hay trước đó, tháng 5/2018 ngư dân xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi trên tàu cá QNg 90491 TS và QNg 95635 TS đã trình báo với bộ đội biên phòng về việc bị tàu nước ngoài tấn công, cướp tài sản khi hành nghề ở ngư trường truyền thống thuộc vùng biển quần đảo Hoàng Sa.

Ngư dân Nguyễn Tấn Sơn chia sẻ: “Tàu cá của tôi đang thả lưới hành nghề tại vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam thì bất ngờ xuất hiện một tàu lạ to lớn đuổi theo áp sát, nhiều người nhảy lên tàu, khống chế tôi và các thuyền viên để cướp phá tài sản”. Những vụ việc như vậy không phải là lần đầu.

Việc liên tiếp tàu cá bị cháy cũng đã khiến cho nhiều ngư dân khốn khổ. Chỉ riêng huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, theo thống kê từ năm 2014 đến nay toàn huyện đã xảy ra hơn 12 vụ cháy tàu cá thiệt hại ước tính hàng chục tỷ đồng.

Anh Nguyễn Văn Thân (43 tuổi), xã Tam Quang, huyện Núi Thành, chia sẻ: “Tàu cá QNa-91918TS của tôi trị giá 3,5 tỉ đồng bị bốc cháy khi đang đánh bắt trên biển, sau khi vụ cháy xảy ra, tôi lâm vào cảnh khó khăn, nợ nần chồng chất. May mà được sự hỗ trợ của chính quyền của cộng đồng mới tiếp tục gắng gượng, vươn khơi”.

Đó là chưa kể giá cả nhu yếu phẩm cho mỗi chuyến ra khơi ngày tăng cao, sản phẩm đánh bắt được về cập bến bị tư thương ép giá…

Tuy có rất nhiều hiểm nguy, gian khó với nghề đi biển, nhưng thật đáng trân trọng, ngư dân vẫn nối tiếp truyền thống của ông cha, kiên cường bám biển, bất chấp hiểm nguy để mưu sinh, tạo công ăn việc làm cho những người đi biển. Sự hiện diện của họ ở những vùng biển xa còn là những cột mốc sống để góp phần bảo vệ chủ quyền của biển đảo của Tổ quốc.

Theo đó, Quảng Ngãi hiện có trên 5.600 chiếc tàu thuyền, trong đó có 1.770 chiếc thường xuyên khai thác thuỷ sản tại các vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa và Nhà giàn DK1. Hơn 4 vạn lao động trực tiếp sản xuất trên biển, mỗi năm khai thác trên 100.000 tấn hải sản các loại. Còn tại Quảng Nam hiện đã có hơn 1.500 tàu thuyền với tổng công suất hơn 103.000CV, trong đó đến 217 tàu đánh bắt hải sản xa bờ, chủ yếu ở vùng biển Hoàng Sa và Trường Sa.

Nói về sự kiên cường bám biển của ngư dân, ông Lê Văn Sáu, Phó chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Quảng Ngãi cho rằng: “Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chính sách thiết thực, chính quyền địa phương và cộng đồng cũng đã có những việc làm hiệu quả để hỗ trợ ngư dân bám biển. Trước những khó khăn của bà con, Mặt trận các cấp luôn đồng hành, Uỷ ban MTTQ tỉnh Quảng Ngãi, thường xuyên vận động và quản lý nguồn quỹ dành riêng cho việc hỗ trợ ngư dân khi gặp nạn trên biển, giúp ngư dân an tâm, tiếp tục vươn khơi bám biển”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khó khăn, ngư dân vẫn vươn khơi bám biển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO