Khó nhất với nhà đầu tư nhà đất hiện tại là giữ hay bán tài sản

Vân Giang 23/08/2021 18:40

Đến thời điểm này, những nhà đầu tư từng kỳ vọng dịch bệnh sớm được kiểm soát đang đứng ngồi không yên. Đặc biệt là những nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính lớn, lại mua vào lúc giá đất cao.

Giữ tài sản để chờ thị trường hoạt động trở lại hay bán cắt lỗ là bài toán đau đầu với các nhà đầu tư lúc này

Công ty bất động sản Colliers nhận định, thị trường sẽ khó có những thay đổi mang tính đột phá trong những tháng còn lại của năm 2021. Đối với doanh nghiệp, các biện pháp giãn cách xã hội hiện đang ít nhiều ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng các dự án. Trong khi các chủ đầu tư cũng không vội mở bán các dự án mới. Dự báo nguồn cung mới ở tất cả các phân khúc bất động sản sẽ giảm mNhạnh thời gian tới.

Cùng quan điểm với Colliers, nhiều đơn vị nghiên cứu bất động sản cũng đã đưa ra hai kịch bản đối với thị trường bất động sản cuối năm. Kịch bản thị trường bất động sản phụ thuộc nhiều vào tình hình dịch Covid-19 nhưng dù ở kịch bản nào thì thị trường sẽ không xuất hiện tình trạng nóng sốt như những dự báo trước đây.

Ở kịch bản thứ nhất nếu việc tiêm vaccine được triển khai rộng và có thể kiểm soát tình hình dịch bệnh vào quý 4 thì thị trường có thể âm thầm hoạt động trở lại chứ không sôi động như các năm trước. Tuy nhiên, trong bối cảnh đó sức mua của người dân và nhà đầu tư cũng sẽ giảm mạnh.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, những nhà đầu tư từng kỳ vọng dịch bệnh sớm được kiểm soát đang đứng ngồi không yên với diễn biến hiện tại. Đặc biệt là những nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính lớn, lại mua vào lúc giá đất cao.

“Giá bất động sản sẽ không giảm trong thời gian tới, thậm chí còn tăng nhưng ở thời điểm hiện tại sẽ có xu hướng đi ngang để chờ thị trường hồi phục. Do đó, những nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính lớn khó đủ sức gồng qua giai đoạn này, nếu dịch bệnh còn kéo dài đến tháng 9, tháng 10”, chuyên gia kinh tế, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh nhấn mạnh

Nhận định của chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang, nếu dịch tiếp tục kéo dài đến tháng tháng 9 là một bài toán lớn, bắt đầu gây khó khăn cho khoảng 30 - 40% nhà đầu tư trên thị trường tham gia vào cơn sốt đất đầu năm, bởi sau khoảng 4 tháng không có doanh thu, chi phí và các đợt đóng lãi ngân hàng sẽ là áp lực lớn.

Ông Quang đưa ra góc nhìn, nếu tình hình dịch Covid-19 tiếp tục kéo dài đến quý 4 năm nay thì thị trường cực kỳ khó khăn.

“Lúc đó cả nền kinh tế đều bị ảnh hưởng chứ không nói riêng bất động sản. Khi nền kinh tế ảnh hưởng thì nhân lực kinh tế và chứng khoán đều mệt mỏi. Bất động sản do đó cũng khó mà sống được. Nhưng tôi nghĩ kịch bản này chỉ chiếm 30% thôi, 70% còn lại thì thị trường cuối năm vẫn ổn vì nhu cầu đầu tư bất động sản vẫn rất lớn”, vị chuyên gia đánh giá.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khó nhất với nhà đầu tư nhà đất hiện tại là giữ hay bán tài sản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO