Khó như làm… thương hiệu

Thanh Giang 22/10/2019 08:00

Nhận định về thị trường thương hiệu của Việt Nam, ông Samir Dixit- Giám đốc điều hành Brand Finance châu Á -Thái Bình Dương cho hay, trong 5 năm qua, thị trường Việt Nam có giá trị giao dịch thấp trong khu vực châu Á, chỉ 4,2%. Đây là vấn đề cần phải xem xét kỹ lưỡng. Bởi vì trong khi Việt Nam có GDP tăng trưởng cao nhất khu vực nhưng giá trị giao dịch lại thấp, chủ yếu do chưa hiểu hết giá trị thương hiệu.

Ở khía cạnh khác, tổ chức Brand Finace công bố bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia có giá trị nhất thế giới năm 2018, thương hiệu của Việt Nam được định giá 235 tỷ USD, nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. Thế nhưng, bất cập ở chỗ 47% giá trị thương hiệu của Việt Nam lại đến từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Thực tế cho thấy, xây dựng thương hiệu không phải là việc dễ làm. Hạn chế về nhân lực tài chính dẫn đến việc xây dựng thương hiệu trong cộng đồng DN chưa đạt kết quả khả quan. Cũng vì khó khăn về tài chính mà nhiều DN chấp nhận bán thương hiệu hoặc không duy trì được “đứa con tinh thần”. Ngoài ra, điều kiện quảng bá, giới thiệu sản phẩm của các DN nhỏ trên thị trường chưa được chú trọng. Theo nhận định của giới đầu tư, hội nhập giúp thị trường các nước xích lại gần nhau hơn, khi đó sản phẩm Việt có mặt ở thị trường thế giới nhiều hơn. Vì vậy, doanh nghiệp phải xây dựng tốt thương hiệu tạo, đây chính là kim chỉ nam cho hoạt động kinh doanh. Muốn có thương hiệu phải có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, chi phí thấp… tạo điều kiện cho khách hàng tiêu thụ sản phẩm.

Nhìn chung, thương hiệu là yếu tố chiến lược trong hoạt động kinh doanh của DN nhưng lại thường ít được chú ý đúng mức, khi DN chưa xem thương hiệu là tài sản như những tài sản khác. Nói như bà Vũ Thị Thuận- Chủ tịch Hội đồng quản trị Traphaco thì xây dựng thương hiệu rất khó, đặc biệt là ngành liên quan đến sức khoẻ con người. Khi thực hiện thương vụ để hình thành chuỗi giá trị từ vùng trồng đến nhà máy, đến hệ thống phân phối, trong đó đối với hệ thống phân phối. Tuy nhiên khó nhưng không thể không làm nếu muốn cạnh tranh thực sự và phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khó như làm… thương hiệu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO