Khóa chặt Covid-19

Tinh Anh 07/08/2021 10:30

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam vừa giao Bộ Y tế nghiên cứu, xem xét kiến nghị của Bộ GTVT về việc ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người điều khiển phương tiện, người tham gia vận chuyển hàng hóa, để đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội nhưng lại vẫn có thể chặn đứng nguồn lây SARS-CoV-2 giữa các tỉnh, thành phố trên cả nước.     

Trong thời gian chưa “quyết” được việc có ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 cho đội ngũ lái xe hay không, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ GTVT phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, Công thương, NNPTNT, Công an... tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Chính phủ trong hoạt động vận tải hàng hóa bảo đảm thông suốt và an toàn.

Để tránh xảy ra tình trạng “ông chẳng bà chuộc” như thời gian qua, lãnh đạo Chính phủ yêu cầu các địa phương chỉ đạo cấp dưới thực hiện thống nhất theo hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ GTVT về công tác phòng, chống đại dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải, đồng thời khẩn trương triển khai hệ thống “luồng xanh” cho vận tải hàng hóa đường thủy.

Hiện, số lượng vaccine của Việt Nam còn đang hạn chế, dù Chính phủ đã rất nỗ lực trong việc tìm kiếm nguồn cung từ nhiều kênh khác nhau. Do vậy, trong thời gian ngắn hạn trước mắt, nguồn vaccine có được sẽ phải ưu tiên phân phối cho những đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao, các y bác sĩ và lực lượng chuyên trách nơi tuyến đầu chống dịch...

Vì thế, việc Bộ GTVT đề xuất tiêm vaccine cho đội ngũ lái xe, nhất là các tài xế chuyên vận chuyển hàng hóa liên tỉnh cần phải được cân nhắc kỹ càng. Thực ra, để đạt được miễn dịch cộng đồng thì không chỉ lái xe, mà bất cứ người dân nào cũng càn được tiêm vaccine phòng Covid-19. Song, do số lượng vaccine có hạn nên phải có sự ưu tiên.

Công bằng mà nói, đội ngũ lái xe cũng là một trong những đối tượng có nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 rất cao do di chuyển đường dài, tiếp xúc với nhiều đối tượng khác nhau. Đây chính là những “ổ dịch di động” nếu chẳng may trong số đó có những người đã mắc Covid-19 tại nơi cư trú, hoặc tại nơi giao hàng, hay tại địa phương đã đi qua.

Thực tế cho thấy, có khá nhiều ổ dịch Covid-19 tại một số địa phương phát sinh chính từ nguồn lây nhiễm do các lái xe “mang về”. Họ không hề muốn bản thân là “tội đồ” của bà con hàng xóm láng giềng khi “tha” Covid-19 từ nơi khác về, nhưng nếu không hành nghề lái xe thì không chỉ có bản thân họ mà gia đình cũng đói nên đành chấp nhận.

Hơn nữa, nếu tất cả các lái xe đều sợ bị lây nhiễm Covid-19 rồi nghỉ ở nhà thì làm sao hàng hóa có thể lưu thông giữa các địa phương? Khi đó, làm sao những mặt hàng thiết yếu như lương thực, thực phẩm, trang thiết bị y tế... có thể kịp thời đến được những vùng dịch đang bị giãn cách, thậm chí bị phong tỏa, giới nghiêm?

Tệ hơn nữa là nếu không có sự giao thương hàng hóa giữa các tỉnh, thành phố, nền kinh tế sẽ bị đình trệ, thậm chí tê liệt, làm sao đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững an ninh quốc phòng? Vậy nên, dù biết khả năng bị lây nhiễm SARS-CoV-2 rất cao, các “bác tài” vẫn cứ phải “trên từng cây số” chuyên chở hàng hóa giữa các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Nếu đã vậy, tại sao không liệt đội ngũ lái xe vào đối tượng được ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19, để đảm bảo không có các “ổ dịch di động” mang theo mầm bệnh từ vùng này sang vùng khác, từ địa phương này tới địa phương kia? Khi đó, lực lượng tại các chốt kiểm dịch cũng được giảm tải nhiều bởi không còn phải để mắt tới “luồng xanh”.

Dư luận xã hội đánh giá cao đề xuất của Bộ GTVT khi kiến nghị tiêm vaccine phòng Covid-19 cho đội ngũ tài xế. Hiện, do số lượng vaccine chưa nhiều nên khó có thể “dàn hàng ngang” để ưu tiên quá nhiều đối tượng. Song, đội ngũ lái xe vận chuyển hàng hóa là vô cùng cần thiết để thực hiện mục tiêu kép do Chính phủ đề ra, nên phải được ưu tiên tiêm phòng dịch là điều hết sức hợp lý, góp phần chặn đứng nguồn lây.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khóa chặt Covid-19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO