20% loài thực vật có nguy cơ tuyệt chủng trên toàn cầu

B.T 14/05/2016 11:15

Một báo cáo toàn cầu vừa công bố các mối đe dọa đối với an ninh lương thực và các nguồn dược liệu. Theo đó, có đến 20% số loài thực vật bị đe dọa tuyệt chủng. Tuy nhiên, báo cáo cũng cho biết, hàng năm thế giới phát hiện được 2.000 loài thực vật mới. Điều này làm tăng hy vọng về các nguồn lương thực mới trước tình trạng dịch bệnh và biến đổi khí hậu. Phát hiện mới nhất trong năm 2015 là tìm thấy loài thực vật khổng lồ chuyên ăn thịt côn trùng. Loài thực vật này có khối lượng 100 tấn và phân bố ở

Các nhân tố lớn nhất de dọa các loài thực vật tuyệt chủng chính là phá hủy vùng phân bố để canh tác (chiếm 31%), ví dụ như sản xuất dầu cọ và chăn nuôi gia súc, phá rừng để lấy gỗ (chiếm 21%) và xây dựng cơ sở hạ tầng (chiếm 13%).

Biến đổi khí hậu là nhân tố có tác động nhỏ hơn (chiếm 4%) nhưng sẽ tăng dần mức độ. GS Kathy Willis, Giám đốc khoa học tại Vườn thực vật Hoàng gia Kew khẳng định: “Tôi nghi ngờ chúng ta sẽ không được thấy tác động tổng thể trong vòng 30 năm nữa bởi đây là thời gian dài để các loài thực vật, đặc biệt là các loài cây sẽ phát triển chồi”.

Tuy nhiên, tỷ lệ các loài mới được phát hiện là một dấu hiệu tích cực. Chỉ riêng các nhà khoa học ở Vườn thực vật Hoàng gia Kew đã phát hiện 300 loài mới mỗi năm. GS Willis cho biết: “Tôi cho rằng điều này rất thú vị và cần được khuyến khích. Chúng tôi đang tìm kiếm những loài cây mới, những loài cung cấp lương thực. Năm ngoái, chúng tôi đã tìm thấy 5 loài hành mới. Còn nhiều khu vực rộng lớn ở khắp thế giới mà chúng ta chưa biết chính xác ở đó tồn tại những loài gì. Đó có thể là những vùng lương thực chủ chốt trong tương lai. Đa dạng sinh học nguồn gen trong lương thực của chúng ta đang ngày một nghèo đi”.