Khoảnh khắc Vùng than

Phạm Quý 10/11/2017 14:41

Sáng 10/11, tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) đã diễn ra buổi lễ khai mạc triển lãm ảnh “Khoảnh khắc Vùng than” của Nhiếp ảnh gia (NAG) Phạm Mạnh Hùng. Tham dự buổi lễ có ông Phạm Thế Duyệt, Nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Ông Phạm Thế Duyệt, Nguyên UV Bộ Chính trị, Nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam (ngoài cùng bên phải) tại buổi triển lãm.

Nghệ sĩ – thợ lò Phạm Mạnh Hùng sinh ra và lớn lên tại Hải Dương nhưng lại là người có gắn bó rất sâu sắc với mỏ than Mạo Khê, Quảng Ninh. Học hết phổ thông, ông xin vào làm thợ cuốc lò tại mỏ. Và tại đây, tuổi trẻ đã cho ông những tháng năm tươi đẹp với nhiều khát vọng để trở thành người thợ lò cần mẫn và can đảm.

Đến với nghệ thuật nhiếp ảnh khi gặp phải tai nạn biến cố trong một lần làm việc tại mỏ than. Nhưng sau đó, bằng chính niềm đam mê và nhiệt huyết của bản thân, ông đã bước vào thế giới của nghệ thuật, thế giới của nhiếp ảnh để cống hiến cho đời, cho sự nghiệp phát triển của nước nhà.

NAG Phạm Mạnh Hùng (trái) bên cạnh người đồng nghiệp của mình.

Qua bao nhiêu năm tháng tìm tòi, phát triển, NAG Phạm Mạnh Hùng đã cho ra đời rất nhiều các bức ảnh có giá trị cả về mặt nghệ thuật, cả về mặt nội dung, và một trong số đó là những bức ảnh về “Vùng than” đất Mạo Khê, Quảng Ninh.

Một số các tác phẩm có mặt tại buổi triển lãm “Khoảnh khắc vùng than”.

Những bức ảnh của ông đã phần nào phản ánh được tính chân thực và rõ nét nhất đời sống vất vả nhưng cũng rất đỗi vui tươi của những người công nhân thợ mỏ khi phải làm việc sâu dưới lòng đất đến vài trăm mét để làm đẹp cho đời, làm vui cho xã hội.

Một số các tác phẩm có mặt tại buổi triển lãm “Khoảnh khắc vùng than”.

Có mặt tại buổi lễ, ông Phạm Thế Duyệt, Nguyên UV Bộ Chính trị, Nguyên Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam cho biết “Triển lãm ngày hôm nay là cuộc triển lãm của tôi, của những người thợ mỏ.

Giữa thủ đô Hà Nội nhưng chúng ta đã thể hiện được những khoảnh khắc chân thực như thế này tôi cảm thấy rất vinh dự và tự hào, đúng như những gì Bác Hồ đã nói về người thợ mỏ rằng “làm than như quân đội đánh giặc. Hay như nhà thơ Tố Hữu đã từng nói “Tổ quốc cần than như con thơ cần sữa mẹ”.

Trước đây khi tôi còn làm việc ở dưới mỏ, có nhiều điều tôi rất thấm thía, tôi cho rằng đây chính là một nghề gian khổ nhất, anh hùng nhất và vất vả nhất. Tôi nhớ, đã không ít lần chính tôi cũng là một trong những người đưa các anh em không may bị tai nạn qua đời trong khi làm việc. Chính vì vậy hơn lúc nào hết, tôi rất thương anh em, nghĩ cho anh em và thấu hiểu cho những cái khổ của anh em khi quanh năm phải làm việc sâu dưới lòng đất.

Tôi hi vọng rằng dần dần Đảng và Nhà nước sẽ quan tâm nhiều hơn tới ngành than, qua đó cải thiện được đời sống cũng như tinh thần cho mỗi người công dân thợ mỏ, giúp họ yên tâm sinh sống và làm việc để cống hiến ngày một nhiều hơn cho đất nước”.

Triển lãm ảnh “Khoảnh khắc Vùng than” của NAG Phạm Mạnh Hùng được tổ chức vào dịp lễ kỷ niệm 81 năm ngày Truyền thống vùng mỏ, Truyền thống ngành than (12/11/1936 - 12/11/2017). Triển lãm đã thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả và đội ngũ NAG ở trong và ngoài khu vực tới thưởng thức và tham dự.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khoảnh khắc Vùng than

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO