Khởi công vở diễn ‘Nước mắt của mẹ’

Cao Ngọc 17/07/2021 08:20

Giữa không khí cả nước đều căng thẳng vì Covid-19 đang bùng phát làn sóng thứ 4, tin Sân khấu Lệ Ngọc lại tiếp tục khai trương luyện tập vở mới quả thật khiến người ta có phần giật mình.

Cảnh trong một vở diễn của Sân khấu Lệ Ngọc.

Mới đây, vợ chồng nghệ sĩ Văn Hải, NSND Lệ Ngọc đã quyết định khởi công dựng vở diễn “Nước mắt của mẹ” với mong muốn và hi vọng khi dịch được khống chế, sẽ có tác phẩm mới được đưa tới khán giả. Cũng là giúp các diễn viên của Sân khấu Lệ Ngọc không nản lòng thoái chí khi đã ngưng diễn hơn 2 tháng.

Đầu năm, Sân khấu Lệ Ngọc đã dàn dựng và cho ra mắt vở “Dế Mèn phiêu lưu ký” và “Làm Vua” vào tháng 4. Khác với “Làm Vua” mới ra mắt “tạm đo nhiệt độ khán giả” được vài buổi diễn, “Dế Mèn phiêu lưu ký” công diễn sớm hơn đã đạt tới hơn 20 suất diễn, nhiều suất diễn đã được ký hợp đồng, có suất diễn đã bán vé “tay bo” hết sạch thì dịch bùng phát đợt thứ tư, các sàn diễn phải ngưng hoàn toàn.

Không nản lòng, trong khi chờ đợi để tiếp tục được thăng hoa trên sàn diễn, các nghệ sĩ lại miệt mài tìm kiếm, đãi trong hàng chục kịch bản được gửi tới những hạt vàng - những kịch bản phù hợp với định hướng của sân khấu mình, có khả năng trở thành những tác phẩm sân khấu hấp dẫn được khán giả. Và cuối cùng, họ đã lựa chọn kịch bản “Nước mắt của mẹ” của tác giả Nguyễn Toàn Thắng, rồi tin vào “bàn tay phù thủy” của đạo diễn NSND Lê Hùng để dàn tập vở diễn này.

Theo đánh giá của đạo diễn Lê Hùng, kịch bản này khá hấp dẫn, có cơ sở để ông biến báo, chỉnh sửa, ra tay dàn dựng để trở thành một vở diễn ăn khách. NSND tin rằng, mình sẽ tìm ra những mảng miếng mới mẻ hơn, giàu tính giải trí, giàu yếu tố ăn khách, đủ để lôi kéo khán giả đến rạp và có thể làm họ vừa cười lại vừa khóc, nhất là khán giả trẻ vì đây chính là đối tượng chính của kịch bản này.

“Nước mắt của mẹ” là kịch tâm lý xã hội hiện đại, bối cảnh là một gia đình có người bố cố gắng nắm bắt mọi cơ hội làm giàu bằng mọi giá. Người mẹ kế trong gia đình luôn chịu nhịn nhục để con riêng của chồng có được sự chăm sóc tốt nhất.

Nhưng tâm lý phản loạn tuổi mới lớn, lại phát hiện ra những mối quan hệ bất chính của bố, nhất là tâm lý này lại bị kích phát lớn khi bạn gái lại từng là đối tượng ngoại tình của bố… khiến cậu rơi vào sự mất cân bằng, đánh mất lý tưởng, lẽ sống.

Lê la quán xá, nhà hàng, bị băng nhóm xã hội đen mưu toan “nhuộm” cậu bằng cái bẫy ma túy… Rất may, căn cơ ăn học, sự hiểu biết tối thiểu và tình thương yêu của người mẹ kế, của những người con gái chất phác hiền lành đã giúp cậu đứng lại bên bờ vực của sự sa ngã hoàn toàn.

Cái kết người bố vào tù vì làm ăn phi pháp, cậu trai trẻ nhận ra mình sẽ đánh mất tất cả nếu không tự đứng dậy… là bài học cảnh tỉnh cho nhiều thanh niên trong bối cảnh xã hội đã ngày một khá giả hơn về mặt vật chất nhưng tỉ lệ nghịch là mối quan hệ gia đình ngày càng nhiều bất an, lỏng lẻo…

Trong hoàn cảnh hầu như tất cả các sân khấu công lập trên địa bàn Hà Nội đều ở tình trạng ngưng hoạt động (cũng có các đơn vị âm thầm dàn dựng vở mới đón đầu Liên hoan sân khấu theo kế hoạch sẽ diễn ra cuối năm, nhưng còn trông mong vào sự ổn định, khống chế dịch của cả xã hội) thì việc một sân khấu tư nhân đã và đang cố gắng hoạt động một cách tích cực để “bình thường hóa” cuộc sống, quả là điều rất đáng khuyến khích.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khởi công vở diễn ‘Nước mắt của mẹ’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO