Khơi dậy khả năng sáng tạo Việt Nam

Anh Vũ Ảnh: Hoàng Long 04/01/2016 12:11

Ngày 4/1, tại Hà Nội, Bộ Biên tập Tạp chí Cộng sản, Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ trao giải Cuộc thi Sáng kiến vì cộng đồng 2015 và phát động phong trào thi đua sáng tạo.

Khơi dậy khả năng sáng tạo Việt Nam

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cùng các đại biểu tham dự buổi lễ.

Dự buổi lễ có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, ban, ngành Trung ương.

Theo PGS.TS Vũ Văn Phúc – Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản Cuộc thi sáng kiến vì cộng đồng nhằm tạo ra một sân chơi bổ ích, ý nghĩa đậm chất nhân văn, góp phần tôn vinh, phát huy giá trị của những sáng tạo vì sự phát triển của con người, đất nước nước Việt Nam trong tình hình mới.

Khơi dậy khả năng sáng tạo Việt Nam - 1

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Lễ trao giải.

Sau hơn 6 tháng kể từ khi phát động Ban tổ chức chương trình đã nhận được 177 hồ sơ sáng kiếncủa 31 cá nhân và 86 nhóm tác giả trên cả nước với các lĩnh vực giáo dục, y tế, giao thông, khoa học cộng nghệ, du lịch, bảo vệ môi trường, nông nghiệp.

Qua hai vòng thẩm định Hội đồng giám khảo cuộc thi “Sáng kiến vì cộng đồng” 2015 đã quyết định trao giải cho 11 sáng kiến với 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 5 giải Khuyến khích.

Khơi dậy khả năng sáng tạo Việt Nam - 2

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân trao giải nhất cho sáng kiến xuất sắc.

Giải Nhất cuộc thi Sáng kiến vì cộng đồng 2015 thuộc về Chương trình tiếp sức người bệnh của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam.

Hai giải Nhì được trao cho công trình “ Nguồn sáng an toàn – Văn minh – Tiết kiệm” của Đoàn thanh niên Tổng công ty điện lực TP Hồ Chí Minh và Nghiên cứu sử dụng dịch chiết một số loại thưc vật trong phòng trừ sâu đục quả trên đậu cove của Đoàn trường THPT Võ Nhai – Thái Nguyên.

Ba giải Ba thuộc về chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng năm 2016 của Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam; Xây dựng văn hóa thần tượng lành mạnh trong thanh thiếu niên của nhóm FC Việt; Chương trình Đại sứ nông nghiệp của Đại học Tây Đô ( Cần Thơ).

Khơi dậy khả năng sáng tạo Việt Nam - 3

5 giải Khuyến khích thuộc về sáng kiến Tuyên truyền tiết kiệm điện và trao học bổng từ số kwh tiết kiệm điệm trong chương trình Hoa cúc trắng của đài PTTH Lâm Đồng của Tổng công ty điện lực Lâm Đồng; Cảm ơn khi dừng đèn đỏ của nhóm Red Light; Dạy bơi miễn phí ở ao làng của nhóm Easy Swimming; Teen yêu biển đảo của nhóm CCAD và Trang trí thùng rác – Bảo vệ môi trường của nhóm XaSaDe.

Phát biểu tại buổi lễ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân nhiệt liệt chúc mừng các tổ chức, tập thể, cá nhân đã được Hội đồng tuyển chọn ghi nhận, tuyên dương và trao giải thưởng.

Khơi dậy khả năng sáng tạo Việt Nam - 4

Chủ tich Nguyễn Thiện Nhân phát biểu.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định 177 sáng kiến dự thi không vì lợi nhuận mà vì lợi ích cộng đồng là minh chứng rõ nét của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa của Việt Nam luôn nghĩ đến người có cuộc sống khó khăn và làm cho cuộc sống tốt lên; đồng thời đề nghị cần khai thác và phát huy hết khả năng sáng tạo của các giải thưởng được trao hôm nay để nhân lên các ứng dụng ở tất cả các địa phương trong cả nước.

“MTTQ sẽ bàn với Ban tổ chức thông qua các tổ chức thành viên như Đoàn Thanh niên, phụ nữ, nông dân… là nơi tiếp nhận các sáng kiến này để các sáng kiến trở thành nguồn lực làm cuộc sống nhân dân tốt hơn. Mặt trận xin cam kết phối hợp với Ban tổ chức để đưa kết quả cuộc thi đến với người dân” - Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định.

Nhấn mạnh đến việc Việt Nam đang trong quá trình hội nhập sâu rộng, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định Việt Nam có thế mạnh tiềm năng, nguồn tài nguyên không cạn kiệt là 100 triệu dân với khả năng sáng tạo.

Theo người đứng đầu Mặt trận đất nước ta còn thiếu rất nhiều thứ nhưng với nguồn tài nguyên con người hiện có chúng ta làm thế nào khai thác hết và khắc phục sự lãng phí khả năng sáng tạo của người Việt.

Khơi dậy khả năng sáng tạo Việt Nam - 5

Đây chính là nguồn nội lực nhanh nhất quan trọng nhất để hướng tới một quốc gia cạnh tranh trong hội nhập.

Và để phát triển hội nhập Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng cần phải có sản phẩm chủ lực phải có doanh nghiệp chủ lực, doanh nghiệp mạnh vì vậy chúng ta phải huy động sự sáng tạo của liên kết giữa những người làm khoa học, doanh nghiệp, thanh niên kiều bào và nhà nước để hình thành những doanh nghiệp mạnh với những sản phẩm có sức cạnh tranh.

Từ kết quả cuộc thi, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị nên có giải thưởng về sáng kiến vì cộng đồng, sáng tạo vì Tổ quốc Việt Nam vừa để tôn vinh những sáng kiến phục vụ người dân ở cơ sở vừa phục vụ đất nước cất cánh đi lên.

“Làm thế nào để người Việt Nam phải biết đến sáng tạo của người Việt, để ở đâu có sáng tạo của người Việt thì người Việt phải có cách tiếp cận và có sự tiếp nhận hỗ trợ. Mỗi trường đại học nên là một địa chỉ để người sáng tạo có thể gặp gỡ được hỗ trợ, mỗi doanh nghiệp Việt Nam phải là một nhà tài trợ cho sáng tạo của người Việt vì đất nước mình và vì chính doanh nghiệp mình.”, Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị.

Một số hình ảnh Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân dự và tao giải Sáng kiến vì cộng đồng năm 2015 tại Đại học Quốc gia Hà Nội:

Khơi dậy khả năng sáng tạo Việt Nam - 6

Khơi dậy khả năng sáng tạo Việt Nam - 7

Khơi dậy khả năng sáng tạo Việt Nam - 8

Khơi dậy khả năng sáng tạo Việt Nam - 9

Khơi dậy khả năng sáng tạo Việt Nam - 10

Khơi dậy khả năng sáng tạo Việt Nam - 11

Khơi dậy khả năng sáng tạo Việt Nam - 12

Khơi dậy khả năng sáng tạo Việt Nam - 13

Khơi dậy khả năng sáng tạo Việt Nam - 14

Khơi dậy khả năng sáng tạo Việt Nam - 15

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khơi dậy khả năng sáng tạo Việt Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO