Khởi động chiến dịch tấn công thành trì IS ở Syria

Khánh Duy 08/11/2016 19:57

Được sự hỗ trợ từ các cố vấn quân sự Mỹ và các cuộc không kích của liên minh chống IS, lực lượng người Kurd và các chiến binh Arab ở Syria đã bắt đầu tiến quân tới thành trì của tổ chức phiến quân IS ở Raqqa. Trong khi đó, tướng lĩnh quân đội Mỹ cũng có cuộc gặp với phía Thổ Nhĩ Kỳ để lên kế hoạch cho chiến lược ở Syria.

Khởi động chiến dịch tấn công thành trì IS ở Syria

Lực lượng SDF ở Syria bắt đầu chiến dịch tiến quân tới thành phố Raqqa. (Nguồn: Reuters).

Phi cơ Mỹ đã bắt đầu đánh bom các cứ điểm của phiến quân IS từ hôm đầu tuần, trong khi lực lượng dân chủ Syria (SDF) tiến quân được khoảng 10 km về phía Nam bắt đầu từ Ein Issa, một thị trấn cách phía Bắc thành phố Raqqa - nơi được coi là thành trì của IS trên lãnh thổ Syria - khoảng 55 km.

Khối liên minh phần lớn là chiến binh người Kurd và dân quân các bộ lạc người Arab đã tuyên bố từ trước đó về kế hoạch vây ráp thành Raqqa trong khi lực lượng an ninh Iraq đang thực hiện chiến dịch tái chiếm thành trì Mosul trên lãnh thổ nước này.

Được biết, SDF đã được phía Mỹ cung cấp nhiều chủng loại vũ khí khác nhau, bao gồm tên lửa chống tăng và khoảng 50 nhà điều phối lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã được triển khai để cùng hành quân với các binh sỹ của SDF để làm nhiệm vụ cố vấn và kiểm soát các chiến dịch không kích; theo các kênh truyền thông địa phương.

Người Kurd đã đặt tên cho cuộc tiến quân tới thành Raqqa là “Wrath of Euphrates”, hay “Euphrates Anger”, có nghĩa là sự tức giận của Euphrates.

“Chúng tôi muốn giải phóng các khu vực nông thôn xung quanh thành phố này, bao vây thành phố, và sau đó sẽ tấn công và gaiir phóng nó” - người phát ngôn SDF Talal Sillo nói với hãng tin Reuters - “Đương nhiên, để bắt đầu chiến dịch, chúng tôi phải đảm bảo rằng sẽ không còn lực lượng nào khác ngoài SDF được tham gia”.

Thế nhưng, một trong những bên có kế hoạch tham chiến khác là Thổ Nhĩ Kỳ, nước láng giềng của Syria, khi họ đã triển khai chiến dịch của riêng mình trên lãnh thổ Syria từ hồi tháng 8 vừa qua và coi lực lượng dân quân người Kurd như một tổ chức khủng bố. Kể từ khi bắt đầu chiến dịch có tên gọi “Euphrate Shield”, các tay súng được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã hất cẳng IS ra khỏi hàng loạt các vùng lãnh thổ dọc biên giới với Syria, trong khi thường xuyên đụng độ với SDF.

Theo Rezan Hiddo, một quan chức của SDF, Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang là một “chướng ngại” đối với chiến dịch tái chiếm Raqqa. Nếu lực lượng quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ đánh lại người Kurd ở phía Bắc Syria, SDF sẽ phải ngừng chiến dịch tấn công Raqqa, vị quan chức trên nói, thêm rằng: “Chúng tôi không thể dập tắt ngọn lửa ở nước láng giềng trong khi còn chưa lo xong việc ở đây”.

Để giải quyết sự lo ngại này, tướng Joseph Dunford, Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, đã có cuộc gặp với đối tác Thổ Nhĩ Kỳ. Trong cuộc gặp gỡ với tướng Hulusi Akar, ông Dunford đã thảo luận về vai trò của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc tấn công thành Raqqa.

“Liên quân và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cùng phối hợp để thực hiện kế hoạch dài kỳ, tái chiếm và quản lý Raqqa” - ông Dunford nói sau cuộc họp; theo Lầu Năm Góc - “Với tư cách một đồng minh thân cận, chúng tôi thực sự mong muốn đảm bảo rằng sẽ vượt quan được các vấn đề thách thức”.

Tướng Akar, trong khi đó, cũng trao đổi quan điểm với ông Dunford về sự hiện diện của lực lượng người Kurd ở Manbij, theo tờ nhật báo Sabah của Thổ Nhĩ Kỳ. Chiến dịch giải phóng thành phố chiến lược Raqqa khỏi tay IS đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ tức giận, bởi Ankara không muốn cho phép các chiến binh Ypg ở miền Bắc Syria được tụ họp với lực lượng người Kurd ở Afrin.

Hồi tuần trước, ông Akar đã có chuyến thăm Nga cùng người đứng đầu cơ quan tình báo Hakan Fidan, khiến cho các đồng minh của Thổ Nhĩ Kỳ trong khối NATO hết sức quan ngại. Ankara được cho là cố gắng thuyết phục Nga cho phép lực lượng mà họ hậu thuẫn được phép tấn công Al-Bab, một thị trấn chiến lược ở Đông bắc Aleppo, hiện đang bị IS kiểm soát.

Tiếp sau chuyến thăm này, Lầu Năm Góc đã tuyên bố rằng, họ sẽ cử một quan chức cấp cao cùng một số chuyên gia tới làm việc với phía quân đội Thổ Nhĩ Kỳ để hình thành khối liên minh chống IS.

“Chúng tôi muốn hoàn toàn minh bạch về vấn đề này đối với đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ” - ông Dunford nói - “Việc tái chiếm Raqqa cần phải có một lực lượng Arab và Sunni áp đảo, và các lực lượng tương tự như vậy”.

Hãng tin Reuter dẫn lời một số quan chức ở Washington nhận định, trên thực tế, chỉ riêng việc bao vây thành phố được coi là thành trì của IS này thôi cũng đã có thể mất tới 2 tháng ròng chứ chưa kể đến việc tái chiếm hoàn toàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khởi động chiến dịch tấn công thành trì IS ở Syria

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO