Khởi động lại 'guồng quay'

Minh Quân 16/05/2020 07:58

Sau một thời gian phải tạm dừng vì ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19, các hoạt động văn hóa đã và đang trở lại “guồng quay” hoạt động quen thuộc. Tuy nhiên, từ các di tích đến nhà hát ở lần quay trở lại này là một tâm trạng buồn vui lẫn lộn.

Khởi động lại 'guồng quay'

Du khách tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Ảnh: Quang Vinh.

Như đã thông tin, bắt đầu từ ngày 14/5 hàng loạt các di tích, danh thắng trên địa bàn Hà Nội đã chính thức mở cửa đón khách trở lại.

Trước đó, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã phun khử trùng, vệ sinh sạch sẽ, nước diệt khuẩn rửa tay được đặt cạnh lối đi, trong nhà vệ sinh. Lối vào cổng chính Văn Miếu - Quốc Tử Giám được kẻ ô sơn trắng giãn cách 1m để khách xếp hàng, đo thân nhiệt trước khi vào di tích. Ngoài ra, di tích còn đặt các bảng thông tin về phòng, chống dịch Covid-19 bằng tiếng Việt, Anh và Pháp cũng được đặt tại các cửa ra vào, cũng như các điểm dừng tham quan để du khách dễ quan sát và nắm được thông tin. Đối với khách vào tham quan, Trung tâm cũng giới hạn mỗi đoàn khách chỉ dưới 30 người được vào một lần.

Cũng trong ngày 14/5, Khu di sản Hoàng thành Thăng Long, di tích Nhà tù Hỏa Lò, Đền Ngọc Sơn, nhà 48 Hàng Ngang, nhà lưu niệm Bác Hồ ở Vạn Phúc... cũng mở cửa đón khách trở lại.

Cùng với việc mở cửa trở lại, các bảo tàng cũng có nhiều hoạt động hấp dẫn để thu hút khách. Hưởng ứng Ngày quốc tế Bảo tàng, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam sẽ mở cửa miễn phí cho khách tham quan vào ngày 17/5. Bên cạnh đó, Bảo tàng lựa chọn một số không gian trưng bày và hiện vật đẹp truyền thông trên mạng xã hội. Hướng dẫn viên của Bảo tàng giới thiệu một số hiện vật qua video.

Với các nhà hát, với phương châm “chậm và chắc”, các đơn vị nghệ thuật biểu diễn cũng đã và đang có những kế hoạch quay trở lại phục vụ khán giả. Theo đó, Nhà hát Kịch Việt Nam vừa chính thức khởi động vở “Nữ cảnh sát SBC”. Vở diễn là câu chuyện về những chiến sỹ Công an Nhân dân, những người luôn đứng đầu đấu tranh với cái xấu, cái ác. Họ không sợ hy sinh thân mình đấu tranh bảo vệ lẽ phải, bảo vệ những điều đúng đắn tốt đẹp nhất của cuộc sống này... Vở diễn có sự tham gia của các nghệ sĩ như NSƯT Quốc Khánh, Tuấn Dũng, Minh Thu, Quang Đạo, Trọng Trí... NSƯT Xuân Bắc - Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát cho biết, “những tháng ngày dịch bệnh Covid-19, chúng tôi luôn nhận được những cuộc điện thoại, những tin nhắn từ cán bộ, nghệ sĩ hỏi bao giờ được trở lại sàn diễn... Mặc dù dịch bệnh vẫn chưa chấm dứt hẳn nhưng các nghệ sĩ của Nhà hát Kịch Việt Nam đã bắt tay vào dựng vở mới. Dĩ nhiên, Nhà hát sẽ tuân thủ mọi yêu cầu nghiêm ngặt về phòng ngừa dịch bệnh, đảm bảo an toàn và sức khỏe cho mọi người”.

Được biết, trước Tết, Nhà hát đã dựng xong hai vở là “Không thể khác” và “Cô gái và chiếc xe máy”. Nhưng dịch bệnh Covid-19 ập tới nên cả hai vở diễn phải lui lại lịch biểu diễn. “Đến thời điểm này chúng tôi đã sẵn sàng với việc biểu diễn vở diễn mới cũng như tiếp tục dàn dựng vở theo kế hoạch đã định. Điều lo lắng của chúng tôi hiện nay là vấn đề tài chính. Tôi mong muốn, trong thời gian tới Bộ VHTTDL sẽ có chương trình đầu tư những vở diễn, nhóm vở diễn đặc sắc và cùng các nhà hát quảng bá”- NSƯT Xuân Bắc bày tỏ.

Trao đổi với báo chí, NSƯT Chí Trung - Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ chia sẻ, trước mắt đơn vị tập trung vào các buổi diễn dành cho thiếu nhi, bắt đầu từ 23-24/5. Đây là những suất diễn tri ân dành cho con em của cán bộ công nhân viên Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Nhờ sự giúp sức của nhà tài trợ, chúng tôi sẽ phát khoảng 3-4 nghìn vé miễn phí. Nhà hát có ba chương trình mới, một vở kịch và hai chương trình ca múa nhạc. Chúng tôi chỉ nghỉ trong tháng 4 và mới đây đã tập lại để chuẩn bị diễn. Tôi dự tính có khoảng 10 - 15 suất chiếu cho thiếu nhi. Tất nhiên, chúng tôi vẫn phải tuân thủ theo chỉ thị an toàn sức khỏe của Chính phủ, tiến hành khử khuẩn đầy đủ, kiểm tra thân nhiệt của các em nhỏ khi đến xem và yêu cầu ngồi cách xa. Ngoài ra, các nghệ sĩ, diễn viên nhà hát gấp rút chuẩn bị cho chương trình 1/6 trở lại sau dịch Covid-19.

Còn thông tin từ Liên đoàn Xiếc Việt Nam, Nhà hát Cải lương Việt Nam, Nhà hát Chèo Việt Nam, Nhà hát Tuồng Việt Nam, Nhà hát Múa Rối Thăng Long, Nhà hát Múa Rối Việt Nam... các đơn vị cũng đang tích cực luyện tập các vở diễn mới đề đợi ngày tái ngộ với khán giả. Tuy nhiên, hiện các đơn vị cũng vẫn đang hết sức cân nhắc lựa chọn thời gian thích hợp cho ngày “tái suất” bởi tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khởi động lại 'guồng quay'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO