Khởi nghiệp - Mạo hiểm và sự lựa chọn của Nhà nước

M.Loan 21/09/2016 17:02

Sáng 21/9, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tham dự Hội thảo quốc tế về tạo lập hệ sinh thái khởi nghiệp- bài học từ Israel.

Hội thảo quốc tế về tạo lập hệ sinh thái khởi nghiệp- bài học từ Israel. nguồn: baodautu.vn.

Tại hội thảo, các doanh nghiệp khởi nghiệp (startup) “nội” đã thành công tại Việt Nam và vươn ra cả nước ngoài, lãnh đạo Cơ quan sáng tạo, đổi mới Israel, lãnh đạo các Bộ, ngành đều khẳng định Việt Nam có nhiều tiềm năng, cơ hội lớn cho khởi nghiệp; nhìn nhận khởi nghiệp tại Việt Nam hiện nay đã dễ dàng và thông thoáng hơn nhiều so với cách đây 5, 10 năm; các Quỹ đầu tư mạo hiểm, Quỹ đầu tư thiên thần phục vụ cho khởi nghiệp còn ít nhưng xu hướng sẽ tăng lên.

Chủ trì phiên tọa đàm chính sách khởi nghiệp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã yêu cầu lãnh đạo các Bộ giải thích với cộng đồng startup và các Quỹ đầu tư mạo hiểm.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đặng Huy Đông cho biết Bộ này đang soạn thảo Luật hỗ trợ DN nhỏ và vừa (DNNVV), tạo điều kiện đăng ký thành lập DN thuận lợi nhất. Hiện có thể đăng ký thành lập trên mạng internet rất nhanh và nhận được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp, như ở Hà Nội đã có 38% DN đăng ký qua mạng sau 2 năm thực hiện.

Đối với việc thu hút các Quỹ đầu tư mạo hiểm, Quỹ đầu tư thiên thần vào Việt Nam, khó nhất hiện nay là công nhận hiện diện của pháp luật đối với các Quỹ này khi mà không có 2 dòng vốn này thì không có startup- sáng tạo.

Bộ KH&ĐT sẽ đưa nội dung các loại quỹ đầu tư này vào Luật DNNVV để quy định với phương thức quản lý tối giản nhất, Nhà nước chỉ đảm bảo tiền “chảy” đúng vào startup.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho biết liên quan tới gọi vốn ngân hàng trong khởi nghiệp thì nguồn vốn của ngân hàng quan trọng khi tăng tốc khởi nghiệp. Nhưng tùy tính chất, quy mô từng sản phẩm, các ngân hàng sẽ quyết định mức vốn và thời hạn vay.

Còn về lâu dài hạn thì startup phải sử dụng đồng bộ các nguồn vốn khác từ chứng khoán, cổ phiếu, trái phiếu DN.

Về sử dụng quyền sáng chế làm tài sản đảm bảo, Luật Dân sự năm 2015 quy định về tài sản đảm bảo trong đó có quyền tài sản. Quyền sáng chế là tài sản vô hình nhưng cũng cần phải quy định rõ hơn trong các văn bản hướng dẫn nên có thể dùng quyền sáng chế làm tài sản đảm bảo.

Thay mặt Chính phủ phát biểu với cộng đồng startup, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ ghi nhận những ý kiến hội thảo về “văn hóa khởi nghiệp”.

Đó không phải đơn thuần là giải quyết việc làm cho sinh viên mới ra trường như trước mà nay, khởi nghiệp phải là của cả quốc gia, của các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các doanh nghiệp lớn, diễn ra không ngừng nghỉ; phải học văn hóa chấp nhận thất bại và chấp nhận rủi ro vì đây là hình thức đầu tư mạo hiểm; là văn hóa chia sẻ- hợp tác của những startup đã thành công với những ý tưởng mới hình thành, theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.

Đồng thời lãnh đạo Chính phủ cũng lý giải mức độ rủi ro cao thì tại sao các nhà đầu tư và Nhà nước lại tham gia vào, vì rủi ro càng cao thì lợi nhuận càng lớn và khởi nghiệp là cuộc chơi của người tiên phong dám chấp nhận mạo hiểm. Mười ý tưởng khởi nghiệp thì có tới bẩy ý tưởng “thua”, ba “thắng” nhưng có thể mang lại lợi nhuận rất lớn cho các nhà đầu tư.

Còn nhà nước khi tham gia, hỗ trợ cho khởi nghiệp sẽ có lợi ở nhiều thứ: Tăng việc làm, thu nhập, tăng trưởng kinh tế để có điều kiện giải quyết các vấn đề an sinh xã hội, là những lợi ích không tính được bằng tiền, theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khởi nghiệp - Mạo hiểm và sự lựa chọn của Nhà nước

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO