Khởi sắc nghề biển Quảng Trị

Thanh Tùng (thực hiện) 21/02/2018 10:30

Nghề biển Quảng Trị khởi sắc ngay từ những chuyến mở biển đầu Xuân. Nhân ngày đầu năm mới, phóng viên báo Đại Đoàn Kết đã có cuộc chuyện trò với ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị xung quanh các vấn đề về phục hồi đánh bắt, ổn định sinh kế lâu dài cho hàng vạn lao động của địa phương.

Khởi sắc nghề biển Quảng Trị

Ông Hà Sỹ Đồng.

PV: Những ngày cuối năm 2017, đặc biệt là đầu Xuân Mậu Tuất 2018, hàng ngàn tàu thuyền của ngư dân các địa phương bãi ngang ven biển Quảng Trị ra khơi đánh bắt, đã thu về những mẻ lưới trĩu nặng “lộc biển”. Đây có thể xem là tín hiệu vui cho cả năm 2018 trong lĩnh vực đánh bắt hải sản của Quảng Trị không?

Ông Hà Sỹ Đồng. Đúng là như thế! Tin vui mà chúng tôi nhận được vào sáng ngày mồng 5 Tết Mậu Tuất (tức ngày 20/2/2018) , ngư dân Cửa Việt huyện Gio Linh trúng đậm cá cơm. Sau 1 đêm đánh bắt, mỗi tàu thuyền thu được từ 2 đến 4 tấn cá cơm. Cá cơm được cơ sở hậu cần và thương lái thu mua đến 20 triệu đồng/tấn.

Trong các ngày đầu Xuân, ngư dân Cửa Việt đánh bắt được trên 100 tấn cá cơm, thu về một khoản lợi lớn. Tín hiệu vui ngay từ những ngày đầu năm mới là động lực phấn khởi, tiếp sức cho hàng vạn ngư dân ven biển trong năm 2018 này.

Những ngày trước và sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất, rất nhiều tàu thuyền ngư dân các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong, Hải Lăng đều trúng lớn sau những chuyến đi biển. Hải sản đánh bắt được đều được cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá thu mua hết.

Không chỉ có tàu công suất lớn mà tàu thuyền dưới 500 CV của ngư dân thị trấn Cửa Việt sau vài ngày ra khơi, khi về bến đã thu được hàng trăm triệu đồng. Đầu năm trúng lộc biển, giá bán hải sản lại cao, đem lại niềm vui lớn không chỉ cho hàng vạn ngư dân mà cả chính quyền địa phương.

Quảng Trị đã làm gì để giúp ngư dân đứng dậy vững vàng sau sự cố môi trường biển thưa ông?

- Đầu tiên phải nói đến là sự kịp thời của địa phương trong chi trả, bồi thường sự cố môi trường biển cho ngư dân nói riêng và các cơ sở dịch vụ, hậu cần nghề cá chịu ảnh hưởng của sự cố môi trường biển. Tính đến nay đã có hơn 1.109 tỷ đồng cấp cho 16 xã, thị trấn thuộc 4 huyện ven biển chi trả cho ngư dân và cơ sở dịch vụ hậu cần thủy – hải sản. Từ cuối tháng 1/2018, các địa phương đã giải ngân được trên 913 tỷ đồng, 103 tỷ đồng còn lại sẽ tiếp tục được chi trả cho ngư dân ngay trong những ngày cuối tháng 2 này.

Có thể nói việc chi trả bồi thường sự cố môi trường biển ở Quảng Trị được thực hiện nhanh chóng, chu đáo và bài bản nên đã giúp ngư dân sớm ổn định đời sống, khôi phục sản xuất. Năm 2017, Quảng Trị khai thác hải sản đạt gần 24.000 tấn, tăng hơn 8.240 tấn so với năm 2016

Sự vào cuộc quyết liệt của tỉnh Quảng Trị không chỉ giúp nghề đánh bắt phục hồi nhanh mà còn củng cố phát triển vững chắc nuôi trồng thủy – hải sản. Thống kê chưa đầy đủ của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn Quảng Trị cho thấy trong năm 2017 nuôi trồng thủy sản ở Quảng Trị đạt trên 7.800 tấn, tăng 10% so với năm 2016

Mục tiêu lớn trong lĩnh vực nông – lâm – ngư nghiệp của Quảng Trị là ổn định sinh kế lâu dài, bền vững cho người dân, đặc biệt là với ngư dân ven biển. Xin ông cho biết thực trạng phục hồi sinh kế của người dân Quảng Trị hiện nay?

- Sau 18 tháng kể từ ngày sự cố môi trường biển, lao động tham gia các nhóm sinh kế cơ bản hồi phục, tuy nhiên mức độ phục hồi của mỗi nhóm là khác nhau. Nhóm nghề đơn giản ven bờ với hơn 7.000 lao động được đánh giá phục hồi khoảng 75%, nhóm nghề buôn bán nhỏ với 5.800 lao động phục hồi khoảng 70% và nhóm nghề du lịch ven biển với hơn 2.100 lao động phục hồi khoảng 70%.

Các nhóm sinh kế đánh bắt gần bờ cơ bản phục hồi hoàn toàn, tuy nhiên do sản lượng đánh bắt sụt giảm mạnh nên đang xảy ra xu hướng giảm thời gian đánh bắt và họ đang tìm thêm công việc lao động phổ thông để kiếm thêm thu nhập.

Theo ước tính, hiện nay, có khoảng 3.000 đến 3.500 lao động mất việc làm, các lao động này đang thất nghiệp hoặc đang lao động phổ thông trong, ngoài tỉnh hoặc đi xuất khẩu lao động.

Theo thống kê của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Quảng Trị; năm 2016 có 747 người xuất khẩu lao động, so với năm 2015 là 551 lao động. 9 tháng đầu năm 2017 có 929 người đi lao động, trong đó số lao động từ 16 xã/thị trấn vùng biển là 390 người chiếm 42% toàn tỉnh. Năm 2017 ghi nhận có khoảng 400 lao động đánh bắt tàu xa bờ đi xuất khẩu lao động và lao động cho các tàu cá ở tỉnh khác. Theo kết quả khảo sát có 4% hộ gia đình có nhu cầu đưa thành viên đi xuất khẩu lao động. Như vậy trên thực tế xu hướng tìm việc làm tại địa phương khác và xuất khẩu lao động đang tăng nhanh tại Quảng Trị.

Trân trọng cảm ơn ông!

Sự cố môi trường biển từ tháng 4/2016 ảnh hưởng đến 14 xã và 2 thị trấn vùng biển tỉnh Quảng Trị. Tại khu vực 16 xã, thị trấn vùng biển Quảng Trị có 19.969 hộ với dân số 84.972 ngàn người, trong đó 15.021 hộ được xác định bị ảnh hưởng từ sự cố, tỷ lệ hộ nghèo bị ảnh hưởng là 10% (1.538 hộ) và cận nghèo là 9% (1.354 hộ). Bằng nhiều nỗ lực, các địa phương ven biển Quảng Trị đã phục hồi nhanh sinh kế cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khởi sắc nghề biển Quảng Trị

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO