Khởi sắc nông thôn mới ở Hóc Môn

Quốc Định 18/09/2015 07:10

Hóc Môn là một huyện vùng ven của TP Hồ Chí Minh. Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện đã tiến hành triển khai đề án tại 10/12 xã, thị trấn và chỉ sau 5 năm bộ mặt nông thôn ở đây đã có nhiều đổi thay, đời sống cả về vật chất, tinh thần của người dân đã được nâng lên rõ rệt.

Ông Nguyễn Văn Hoa - Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Hóc Môn cho biết, đến nay tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên tại 10 xã xây dựng NTM của huyện đạt gần 95%. Từ năm 2010 đến nay đã tổ chức giải quyết việc làm cho trên 28 ngàn lao động, bình quân mỗi năm giải quyết hơn 5.500 lao động.

Huyện đã đẩy mạnh thực hiện chương trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng phát triển nông nghiệp đô thị, đã hỗ trợ cho nông dân vay vốn để phát triển sản xuất nông nghiệp theo chính sách của TP, với 1.687 lượt hộ vay vốn, tổng số tiền vay là 189 tỷ đồng. Ngoài ra, Hội Nông dân huyện phối hợp với các ban, ngành bảo lãnh tín chấp cho hơn 13 ngàn lượt hộ vay, với tổng số vốn vay gần 498 tỷ đồng.

Nhờ sự triển khai đồng bộ trên mà thu nhập bình quân đầu người/năm của các xã khi thực hiện đề án được nâng lên rõ rệt, nếu như trước khi triển khai chương trình NTM, thu nhập chỉ ở mức 17 triệu đồng/người/năm thì đến nay đã tăng lên 44,9 triệu đồng. Đi cùng đời sống của người dân tăng lên, tỷ lệ hộ nghèo cũng giảm đáng kể, sau 5 năm thực hiện đã có hơn 15.000 hộ thoát nghèo.

Thống kê của Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Hóc Môn cho thấy, hiện toàn huyện đã sửa chữa, nâng cấp 228 tuyến đường, với tổng chiều dài 95 km. Ngoài ra, các xã cũng đã vận động nhân dân, doanh nghiệp cùng chung sức tham gia xây dựng nông thôn, thực hiện bê tông hóa các hẻm, ngõ xóm từ đầu chương trình đến nay được 447 tuyến, dài hơn 53 ngàn mét, với tổng kinh phí 29 tỷ đồng.

Huyện Hóc Môn đã thực hiện hiệu quả việc vận động người dân cùng tham gia đóng góp sức người, sức của xây dựng NTM, điển hình nhất trong những đóng góp đó là việc người dân hiến đất, vật kiến trúc làm đường. Toàn huyện đã vận động được hàng ngàn hộ dân hiến tài sản, với gần 272 ngàn m2 đất và vật kiến trúc khác, ước tính tổng giá trị đạt 555 tỷ đồng.

Ông Phạm Văn Cáo, một nông dân ở ấp 1, xã Xuân Thới Thượng chia sẻ, “với mong muốn cho bà con có được tuyến đường thuận lợi, tôi bàn với các thành viên trong gia đình hiến toàn bộ phần đất hơn 1.400 m2, trị giá gần 2 tỷ đồng mà không nhận bất cứ khoản tiền đền bù nào để làm đường”.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo Chương trình xây dựng NTM thành phố, nhờ xây dựng NTM mà cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội của huyện Hóc Môn được cải thiện đáng kể, đời sống văn hóa, xã hội, tinh thần của người dân cũng ngày càng được nâng cao. Cơ sở vật chất văn hóa trên địa bàn huyện được quan tâm, trùng tu sửa chữa, tạo nên diện mạo khang trang cho địa phương; ý thức của nhân dân về chấp hành pháp luật, tham gia các hoạt động văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường một cách tự nguyện; các hình thức tổ chức sinh hoạt văn hóa cộng đồng, lễ hội, đình làng dần được khôi phục; văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội được triển khai thực hiện rộng rãi trong nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khởi sắc nông thôn mới ở Hóc Môn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO