Khơi thông thế mạnh để phát triển

H.Vũ (thực hiện) 22/12/2017 08:00

Chỉ còn ít ngày nữa, năm 2017 sẽ khép lại. Trong năm qua, việc ổn định kinh tế vĩ mô, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để thúc đẩy sản xuất kinh doanh tiếp tục được Chính phủ đặt lên là mục tiêu hàng đầu. Nhận định về một năm hành động của Chính phủ, các biện pháp điều hành kinh tế vĩ mô, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện và tiền đề cho doanh nghiệp phát triển, ông Đỗ Văn Sinh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, Chính phủ đã làm được những việc cam kết với người dân và doan

Khơi thông thế mạnh  để phát triển

Ông Đỗ Văn Sinh.

Tăng trưởng ổn định

PV: Chỉ còn ít ngày nữa là năm 2017 khép lại. Vậy ông đánh giá như thế nào về bức tranh kinh tế năm 2017, đặc biệt là sự điều hành và các giải pháp của Chính phủ đưa ra?

Ông Đỗ Văn Sinh: Chính phủ đã làm được những việc đã cam kết với người dân và doanh nghiệp. Thứ nhất, chỉ đạo quyết liệt về cải cách thủ tục hành chính, các bộ, ngành, địa phương vào cuộc rất mạnh.

Có thể nói, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã rất quyết liệt, đi từng nơi để khơi thông thế mạnh của từng vùng, từng địa phương, từng ngành để cởi trói những nút thắt nhằm phát triển kinh tế đất nước, đặc biệt là kinh tế ngoài quốc doanh.

Theo đánh giá của thế giới, năng lực cạnh tranh của Việt Nam đã tăng 5 bậc. Đó là cố gắng lớn, thể hiện rõ ràng nền kinh tế đã có sự khởi sắc. Thứ hai, các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài vào đầu tư tăng cao so với trước. Các doanh nghiệp trong nước thành lập nhiều với số lượng và vốn tăng rất lớn.

Mặc dù trong những tháng đầu năm gặp nhiều khó khăn nhưng đến nay có thể khẳng định nền kinh tế đạt được mục tiêu đề ra là tăng trưởng đạt 6,7%. Đáng mừng là tăng trưởng kinh tế nhưng vẫn ổn định được kinh tế vĩ mô. Đồng tiền Việt Nam được đánh giá tương đối ổn định và tăng tỷ lệ tích lũy của ngoại hối từ 41 tỷ USD lên 46 tỷ USD. Đó là thành công đáng mừng, tiền đề tốt tạo bước đà cho phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2018.

Năm nay là năm thứ 3 liên tiếp ngân sách trung ương thu không đạt theo kế hoạch do Quốc hội đề ra, theo ông tình trạng đó có đáng lo ngại vì ngân sách tăng thu mới có nguồn lực để phát triển trong năm tới?

- Hiện thu ngân sách nhà nước dự kiến tại các địa phương đạt và vượt. Còn ngân sách trung ương có khó khăn một chút nhưng đang cố gắng quyết tâm đạt kế hoạch. Đó là quyết tâm của Chính phủ dù trong những tháng đầu năm gặp khó khăn, gần đây là thiệt hại do bão lũ lớn tại một số nơi. Tuy nhiên nhờ sự quyết tâm của Chính phủ tôi nhận thấy các chỉ tiêu đạt được như vậy là rất tốt.

Khơi thông thế mạnh  để phát triển - 1

Tình hình sản xuất, kinh doanh trong năm 2017 được cho là có nhiều điểm sáng.

Tiếp cận với liên kết để phát triển

Nhưng nhìn vào cơ cấu của nền kinh tế, ta vẫn chủ yếu dựa mạnh vào khu vực đầu tư nước ngoài FDI chứ chưa phải mạnh từ nội lực, thưa ông?

- Bây giờ phải kết hợp. Một là phải thu hút vốn của nước ngoài vào vì thực sự nguồn vốn trong nước hiện đang gặp rất nhiều khó khăn. Hai là cùng với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, cần liên kết với họ để đẩy mạnh sản xuất trong nước lên. Đặc biệt các doanh nghiệp ngoài quốc doanh cũng phải tiếp cận và đồng hành với doanh nghiệp nước ngoài thì mới phát triển bền vững.

Ông vừa đề cập đến phát triển kinh tế tư nhân, trong tháng 10, Chính phủ đã có Nghị quyết 98 phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế nhưng hiện nhiều doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận với các chính sách này khi đã sắp hết năm 2017?

- Tháng 5, Quốc hội đã thông qua Luật Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ. Đến thời điểm này Chính phủ đã ban hành nhiều nghị định hướng dẫn. Trên cơ sở đó hy vọng trong năm 2018, các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ thực sự đi vào cuộc sống, để cho các doanh nghiệp tiếp cận được nguồn lực đặc biệt về thủ tục hành chính liên quan đến đăng ký, thành lập, khai báo thuế.

Rồi tiếp cận được các điều kiện khác để sản xuất kinh doanh như vốn, mặt bằng sản xuất. Đó là những cái quan trọng, tạo nền tảng cho doanh nghiệp ngoài quốc doanh có thể tìm kiếm thị trường, phát triển mạnh trong thời gian tới.

Triệt để tinh giản bộ máy

Hiện chúng ta chi thường xuyên quá lớn nhưng bộ máy cồng kềnh kém hiệu quả. Vậy trong năm 2018 Chính phủ phải chú ý đến mục tiêu siết chặt lại đội ngũ cán bộ mới có tiền để chi cho đầu tư phát triển, thưa ông?

- Đảng đã có Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6, giờ phải đưa Nghị quyết vào cuộc sống. Tôi cho rằng phải có trách nhiệm của từng địa phương, chính quyền, từng cơ quan phải tổ chức triển khai tốt Nghị quyết đó. Phải có đề án cụ thể trên cơ sở đó mới làm triệt để tinh giản bộ máy.

Với một nguồn lực hiện nay cho tiền lương chúng ta không cần tăng thêm, nhưng tinh giản được bộ máy nghĩa là dùng tiền lương đó để tăng tiền cho cán bộ công nhân, viên chức. Còn số nguồn lực dôi ra chuyển sang làm việc khác, tạo nguồn tạo cải thiện nhiều hơn cho nền kinh tế. Như vậy nó sẽ có tác động “kép”.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khơi thông thế mạnh để phát triển

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO