Khởi tố 5 đối tượng mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng

Cẩm Kỳ 27/10/2022 19:36

Công an TP Hà Tĩnh vừa triệt phá thành công và khởi tố 5 đối tượng có liên quan đến đường dây “Mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng”.

Ngày 27/10, nguồn tin từ Công an TP Hà Tĩnh, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 5 đối tượng về hành vi “Mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng”.

Các đối tượng bị khởi tố gồm: Lường Khắc Công (25 tuổi); Nguyễn Thanh Bình (17 tuổi), Nguyễn Hữu Vũ (17 tuổi), Lê Nhật Nam (17 tuổi), Nguyễn Hữu Hoàng (18 tuổi cùng trú tại huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh).

Theo đó, sau một thời gian dài theo dõi diễn biến hoạt động của các loại tội phạm trên không gian mạng, Công an TP Hà Tĩnh đã phát hiện một đường dây liên quan đến tội phạm mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng. Trong đường dây có sự tham gia của nhiều đối tượng người Việt Nam sinh sống tại Campuchia.

Đối tượng Lường Khắc Công tại cơ quan công an.

Để đảm bảo độ bảo mật cho hoạt động phạm tội, các đối tượng đã thống nhất chỉ sử dụng mạng xã hội Telegram để trao đổi, đồng thời thống nhất ám hiệu bằng tin nhắn, hành động để nếu như bị phát hiện thì các đối tượng khác trong đường dây biết, bỏ trốn và tiêu huỷ tất cả các tài liệu chứng cứ.

Quá trình đấu tranh, cơ quan công an gặp nhiều khó khăn bởi các đối tượng cầm đầu đều đang sinh sống tại Campuchia. Tuy nhiên, sau một thời gian theo dõi di biến động của các đối tượng, Công an TP Hà Tĩnh phát hiện tháng 9/2022, Lường Khắc Công là đối tượng cầm đầu đã quay trở lại Việt Nam.

Phối hợp cùng Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Hà Tĩnh, Công an TP Hà Tĩnh đã mở rộng, bắt giữ, triệu tập 58 đối tượng khác có liên quan đường dây mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng.

Quá trình điều tra, Công là đối tượng từng có thời gian dài sinh sống và làm việc trong các tổ chức đánh bạc tại Campuchia.

Tại đây, Công có mối quan hệ mật thiết đối với các đối tượng người Việt Nam hiện đang bị truy nã, có liên quan đến tổ chức đánh bạc và các hoạt động vi phạm pháp luật khác.

Nhóm đối tượng trong đường dây phần lớn là học sinh.

Từ đó, Công đã trực tiếp liên hệ với 11 đối tượng ở khu vực các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà và TP Hà Tĩnh để trao đổi về việc mua bán thông tin tài khoản ngân hàng.

Công mua từ các đối tượng với giá 1,5 - 2 triệu đồng cho thông tin của một tài khoản, sau đó bán lại cho các đối tượng người Việt ở Campuchia với giá từ 2 - 3 triệu đồng, thu lợi 1 triệu đồng/tài khoản.

Tiếp theo, 11 đối tượng trên đã liên hệ với 46 đối tượng khác trên địa bàn để thu mua thông tin tài khoản ngân hàng, sau đó bán lại cho Công để được hưởng số tiền chênh lệch.

Nhóm đối tượng mở bán tài khoản ngân hàng chủ yếu là học sinh đã sử dụng các loại giấy tờ tuỳ thân như chứng minh nhân dân, căn cước công dân đến các ngân hàng như: Vietcombank, Techcombank, VietinBank, ACB, SHB, LienVietpostbank… để mở tài khoản, bán kiếm lời, với mỗi tài khoản thu về 375.000 đồng đến 1,2 triệu đồng.

Các đối tượng bị khởi tố liên quan đến đường dây “Mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng”.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, từ cuối năm 2021 đến tháng 6/2022, Công cùng các đối tượng trong đường dây đã trực tiếp mua bán 230 thông tin tài khoản ngân hàng.

Cơ quan công an đã kịp thời phong tỏa, thu giữ 450 triệu đồng, 8 điện thoại di động cùng các tài liệu liên quan từ các đối tượng nói trên.

Qua điều tra, cơ quan công an xác định nhiều tài khoản có lượng tiền giao dịch rất lớn. Trong đó, có tài khoản 3 tháng phát sinh giao dịch gần 90 tỷ đồng nghi vấn hoạt động phạm tội đánh bạc, lừa đảo qua mạng.

Ngày 26/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 5 đối tượng trên về hành vi “Mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng”.

Hiện, cơ quan công an tiếp tục điều tra, mở rộng để xử lý các đối tượng có liên quan theo đúng quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khởi tố 5 đối tượng mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO