Khởi tố Bí thư Thành ủy Thái Nguyên Phan Mạnh Cường

B.Phúc (tổng hợp) 01/01/2022 19:49

CQĐT khởi tố ông Phan Mạnh Cường, Bí thư Thành ủy TP Thái Nguyên, về tội "Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước".

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên vừa ra quyết định số 79/QĐ-CSKT khởi tố vụ án "Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước" xảy ra tại Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên năm 2014.

Trong quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Nguyên tiếp tục ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Phan Mạnh Cường, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy thành phố Thái Nguyên (nguyên Trưởng Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Thái Nguyên) về tội "Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước" theo điều 179 Bộ luật Hình sự 2015.

Các quyết định nêu trên đã được Viện KSND tỉnh Thái Nguyên phê chuẩn.

Hồi tháng 8 vừa qua, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thái Nguyên đã tổ chức họp, thảo luận và thông qua kết luận kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với Đảng ủy Ban quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên, nhiệm kỳ 2010-2015.

Theo thông báo của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thái Nguyên, ở nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng ủy Ban quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc, thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát để Ban Quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên và các Đảng viên vi phạm các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước trong công tác quản lý, sử dụng tài chính, đầu tư xây dựng.

Trong đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy nhận định, ông Phan Mạnh Cường chịu trách nhiệm chính, trách nhiệm người đứng đầu đối với các vi phạm, khuyết điểm của Đảng ủy Ban Quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên.

Cá nhân ông Cường đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, thiếu trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ; tham mưu, đề xuất làm trái các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước trong công tác quản lý, sử dụng tài chính, trong đầu tư xây dựng.

Vi phạm của Đảng ủy và cá nhân ông Phan Mạnh Cường đã gây hậu quả nghiêm trọng, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, Ban Quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên.

Xét nội dung, tính chất, mức độ vi phạm; căn cứ quy định của Đảng về xử lý kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên vi phạm đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật, Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy Thái Nguyên đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức Đảng cơ sở và ông Phan Mạnh Cường.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều sai phạm tại các dự án xây dựng KCN Điềm Thụy (180 ha); dự án xây dựng hạ tầng KCN Sông Công II, Cụm công nghiệp An Khánh 1 (Đại Từ, Thái Nguyên)… Đáng chú ý, những sai phạm tại các dự án này đều liên quan đến trách nhiệm của ông Phan Mạnh Cường, nguyên Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp Thái Nguyên, hiện là Bí thư TP Thái Nguyên.
KCN Điềm Thuỵ.

Theo kết luận thanh tra, TTCP đã chỉ ra nhiều sai phạm tại các dự án xây dựng khu công nghiệp (KCN) Điểm Thụy (180ha); Dự án đầu tư kinh doanh cơ sở hạ tầng cũng tại khu công nghiệp này.

Cụ thể, tại dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Điềm Thụy – Khu B (KCN APEC Điềm Thụy) do Công ty CP Đầu tư APEC Thái Nguyên làm chủ đầu tư, TTCP phát hiện, việc UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt giá đất thô chưa có cơ sở hạ tầng để cho thuê là chưa đúng quy hoạch chi tiết được phê duyệt và Giấy chứng nhận đầu tư được cấp tổng cộng phạm vi 1.118.600m2, làm giảm tổng giá trị phát triển khu đất. Do đó, tổng giá trị tiền thuê đất tính thiếu hơn 4,6 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, dự án KCN APEC Điềm Thụy bị chậm tiến độ hơn 6 năm theo Giấy chứng nhận đầu tư, vi phạm pháp luật đất đai, thuộc trường hợp phải thu hồi đất của dự án theo quy định tại điểm i khoản 1 Điều 64 Luật Đất đai 2013.

Được biết, KCN Điềm Thụy được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại văn bản số 1854 ngày 8/10/2009. Tổng diện tích theo quy hoạch được phê duyệt là 350ha. KCN Điềm Thụy được chia làm 2 khu là KCN Điềm Thụy A và KCN Điềm Thụy B (KCN APEC Điềm Thụy).

Dự án KCN APEC Điềm Thụy có diện tích 170ha nằm trên địa bàn 2 huyện là Phổ Yên và Phú Bình, tổng vốn đầu tư hạ tầng trên 430 tỷ đồng. Trong đó, có 101.7ha đất dành cho xây dựng nhà máy, còn lại là quỹ đất trung tâm điều hành và dịch vụ, đất cây xanh giao thông, bến bãi phục vụ cho khu công nghiệp. Dự án được UBND tỉnh Thái Nguyên đồng ý gia hạn tiếp vào năm 2018.

Dù chủ đầu tư nhiều lần cam kết triển khai, nhưng sau hơn 10 năm được cấp phép, chủ đầu tư mới giải phóng mặt bằng được khoảng 1/4 tổng diện tích, gây lãng phí tài nguyên đất. Tỷ lệ lấp đầy của dự án chỉ khoảng 8%. Việc chậm tiến độ này không chỉ ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư của tỉnh mà còn ảnh hưởng đến đời sống của người dân bị thu hồi đất khi thực hiện dự án.

Đáng chú ý, việc triển khai xây dựng hạ tầng KCN thì chậm tiến độ, nhưng triển khai xây dựng dự án shophouse APEC Điềm Thụy Centre Point được chủ đầu tư triển khai nhanh chóng, và không tuân thủ quy định pháp luật.

Ngoài ra còn có sai phạm ở các dự án như dự án xây dựng hạ tầng khu công nghiệp Sông Công II, Cụm công nghiệp An Khánh 1 (Đại Từ, Thái Nguyên) và dự án xây dựng và kinh doanh CSHT cụm công nghiệp số 3 (Cảng Đa Phúc, Phổ Yên, Thái Nguyên). Tại Dự án Cụm công nghiệp An Khánh 1, chậm tiến độ gần 9 năm; KCN Ðiềm Thụy chậm hơn 7 năm…

Đáng nói, những dự án nêu trên chỉ được biết khi TTCP có kết luận thanh tra đồng thời kiến nghị UBND tỉnh thu hồi. Trong khi các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Nguyên lại không hề "phát hiện" được và để tồn tại suốt nhiều năm. Đáng chú ý, những sai phạm này đều liên quan đến ông Phan Mạnh Cường.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khởi tố Bí thư Thành ủy Thái Nguyên Phan Mạnh Cường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO