Khởi tố hàng loạt nhân viên ngân hàng Phương Nam tiếp tay 'siêu lừa' Dương Thanh Cường

Theo Dantri 27/08/2019 14:43

Ngày 27/8, Viện KSND tối cao đã phê chuẩn các quyết định khởi tố bị can liên quan đến 4 cán bộ của ngân hàng thương mại cổ phần Phương Nam để điều tra về hành vi vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.

Khởi tố hàng loạt nhân viên ngân hàng Phương Nam tiếp tay 'siêu lừa' Dương Thanh Cường

Trầm Bê cùng thuộc cấp bị khởi tố.

Trước đó, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can Trầm Bê, Phan Huy Khang cùng đồng phạm về hành vi vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.

Mở rộng điều tra vụ án, cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố thêm các bị can Ngô Văn Huổi (40 tuổi, nguyên Phó Giám đốc kiêm ủy viên Hội đồng tín dụng Sở giao dịch), Phan Thị Hồng Vân (38 tuổi, nguyên cán bộ pháp chế kiêm Ủy viên Hội đồng tín dụng), Trịnh Bích Nga (35 tuổi, nguyên Trưởng phòng kinh doanh kiêm Ủy viên Hội đồng tín dụng Sở giao dịch Ngân hàng Phương Nam) Nguyễn Văn Công (43 tuổi, nguyên Phó Giám đốc kiêm Ủy viên Hội đồng tín dụng Sở giao dịch).

Theo hồ sơ, Dương Thanh Cường là tổng giám đốc công ty cổ phần tập đoàn Bình Phát. Trong quá trình làm ăn, Cường lập rất nhiều công ty trong đó có công ty TNHH sản xuất, dịch vụ và thương mại Thanh Phát. Cuối năm 2007, Cường có ý định thực hiện dự án đầu tư xây dựng cao ốc căn hộ và khu biệt thự vườn Thanh Phát tại xã Phong Phú, huyện Bình Chánh. Lấy danh nghĩa công ty Thanh Phát, Cường làm hồ sơ vay 700 tỷ đồng của Agribank Chi nhánh 6 để thực hiện dự án. Tài sản thế chấp là toàn bộ tài sản hình thành trong tương lai từ 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ngày 4/12/2007, Agribank chi nhánh 6 đã giải ngân cho công ty Thanh Phát 628 tỷ đồng. Cường biết dự án không được cơ quan chức năng phê duyệt, biết rõ tài sản bảo đảm là dự án sẽ không hình thành nên đầu tháng 4/2008, Cường ký văn bản gửi Agribank Chi nhánh 6 xin mượn 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Khởi tố hàng loạt nhân viên ngân hàng Phương Nam tiếp tay 'siêu lừa' Dương Thanh Cường - 1

Tiếp tay cho Dương Thanh Cường nhiều cán bộ ngân hàng bị khởi tố.

Theo đó, lý do Cường đưa ra là để làm thủ tục trình UBND TP HCM phê duyệt dự án. Nhưng thực chất Cường đem toàn bộ số giấy tờ này sang ngân hàng Phương Nam làm thủ tục vay tiền bằng hợp đồng tín dụng mang tên một công ty khác cũng do Cường lập ra. Ngân hàng Phương Nam đã giải ngân cho Cường 79,8 tỷ đồng và 9.000 lượng vàng.

Khi vụ án bị phát hiện, cơ quan điều tra đã kê biên đối với 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Xử sơ thẩm và phúc thẩm, 2 cấp toà đã tuyên phạt Cường tù chung thân về các tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Về phần dân sự, HĐXX tuyên buộc Cường phải trả cho Agribank Chi nhánh 6 hơn 1.127 tỷ đồng bao gồm cả nợ gốc và lãi. Đồng thời tuyên huỷ bỏ các quyết định kê biên và trả lại cho cho ngân hàng Phương Nam bản chính 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo HĐXX, hiện nay ngân hàng Phương Nam là đơn vị quản lý hợp pháp đối với những tài sản này, phía Agribank chỉ nắm giữ bản sao. Việc để cho Cường mang những giấy tờ này sang Phương Nam thế chấp vay tiền tiếp là lỗi của Agribank. Tuy nhiên phần dân sự này bị Chánh án TAND tối cao kháng nghị và sau đó có quyết định Giám đốc thẩm.

Quyết định giám đốc thẩm huỷ phần dân sự vì cho rằng việc hai cấp toà tuyên như trên là sai lầm nghiêm trọng, không đúng pháp luật làm ảnh hưởng quyền và lợi ích hợp pháp của Agribank Chi nhánh 6. Và trong quyết định giám đốc thẩm cũng nhận định 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là vật chứng của vụ án cần phải được kê biên để đảm bảo thi hành án.

Do đó, cơ quan điều tra ra quyết định kê biên đối với 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là rất cần thiết. Từ đó, quyết định giám đốc đã huỷ án phần dân sự liên quan đến 23 giấy chứng nhận quyền sử đụng đất để xử lại.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định việc Dương Thanh Cường thế chấp 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ngân hàng Agribank và Phương Nam đều không thực hiện đúng theo quy định ngân hàng Nhà nước và quy định pháp luật.

Đối với các cán bộ tín dụng tại ngân hàng Agribank chi nhánh 6 đã cho Dương Thanh Cường vay khi hợp đồng vay không được công chứng, không có bên thứ ba đảm bảo cho khoản vay. Hành vi vi phạm quy định cho vay của cán bộ ngân hàng Agribank chi nhánh hiện đang chấp hành hình phạt tù.

Việc cho vay của Ngân hàng Phương Nam cho Dương Thanh Cường vay là trái pháp luật, vi phạm quy định về cho vay. Hiện số tiền cho vay không thu hồi được, gây thiệt hại nghiêm trọng. Hành vi của cán bộ ngân hàng Phương Nam có dấu hiệu tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tố chức tín dụng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khởi tố hàng loạt nhân viên ngân hàng Phương Nam tiếp tay 'siêu lừa' Dương Thanh Cường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO