Khởi tố hình sự vụ ‘chôn chất thải của Formosa tại trang trại’

Hạnh Nguyên 02/08/2016 18:51

Chiều ngày 2/8, Ban Tuyên giáo tỉnh ủy Hà Tĩnh phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra tỉnh này đã tổ chức buổi họp báo công bố kết quả kiểm nghiệm chất thải của Formosa chôn lấp trái phép tại trang trại Giám đốc Công ty môi trường đô thị Kỳ Anh và công bố quyết định khởi tố vụ án hình sự.

Khởi tố hình sự vụ ‘chôn chất thải của Formosa tại trang trại’

Đại tá Bùi Đình Quang tại buổi họp báo.

Tại buổi họp báo, Đại tá Bùi Đình Quang – Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh thông báo, Công an tỉnh đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về quản lý chất thải nguy hại” xảy ra tại địa bàn thị xã Kỳ Anh - Hà Tĩnh.

Đại tá Bùi Đình Quang cho biết: Ngày 11/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh phối hợp với Sở TN-MT, Phòng TN-MT thị xã Kỳ Anh, UBND phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh đã bắt quả tang anh Lê Trung Thành (28 tuổi, ở phường Kỳ Hưng, thị xã Kỳ Anh) là công nhân của Công ty CP tư vấn xây dựng môi trường đô thị Kỳ Anh đang dùng máy xúc chôn lấp tất cả bùn thải được vận chuyển từ Formosa chôn cất tại trang trại ông Lê Quang Hòa – Giám đốc công ty này.

Cơ quan Cảnh sát điều tra phối hợp các ngành thu thập hồ sơ, chứng cứ theo quy định của pháp luật và có phối hợp chặt chẽ với Bộ TN-MT lấy mẫu phân tích và có kết quả như Bộ TN-MT đã công bố.

Khởi tố hình sự vụ ‘chôn chất thải của Formosa tại trang trại’ - 1

Quyết định khởi tố hình sự vụ "chôn chất thải trong trai trại"

Cho đến nay, cơ quan điều tra đã xác định như sau:

Thứ nhất, Công ty môi trường đô thị Kỳ Anh không được cấp phép và không có phép để xử lý nguồn thải này.

Thứ hai, Công ty Formosa Hà Tĩnh đã ký hợp đồng với Công ty môi trường đô thị Kỳ Anh để đưa nguồn thải ra xử lý là không đúng quy định.

Việc xử lý bùn thải của Công ty môi trường đô thị Kỳ Anh từ nguồn thải Formosa đã có kết quả giám định, đó là bùn thải có chất bùn thải nguy hại.

Việc công ty môi trường đô thị Kỳ Anh vận chuyển chất thải này ra chôn lấp tại hai địa điểm không đúng quy định đã vi phạm quy định pháp luật về môi trường.

Vì thế Cơ quan Cảnh sát điều tra ra quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với một số người liên quan trong vụ việc xảy ra vào ngày 11/7 vừa qua.

Ngay sau khi khởi tố vụ án hình sự, cơ quan điều tra sẽ xem xét trách nhiệm hình sự đối với tổ chức, cá nhân có liên quan.

Quá trình điều tra vụ án hình này sẽ xem xét trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc quản lý nguồn thải này.

Công ty môi trường đô thị Kỳ Anh là một doanh nghiệp tư nhân có tư cách pháp nhân là doanh nghiệp tư nhân.

Bộ luật hình sự năm 1999 mới chỉ cho phép truy tố hình sự đối với cá nhân, tức là không khởi tố pháp nhân.

Liên quan đến việc Formosa xả thải đầu độc môi trường biển thì doanh nghiệp này thuộc quyền quản lý là Bộ TN-MT nên nếu khởi tố sẽ là Bộ Công an chứ không phải Công an tỉnh Hà Tĩnh.

Việc khởi tố vụ án hình sự lần này khôngng bao gồm vụ Formosa xả thải ra môi trường biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khởi tố hình sự vụ ‘chôn chất thải của Formosa tại trang trại’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO