Khởi tố nguyên Giám đốc Công ty SJC Bàn Cờ

Lê Anh 23/09/2016 22:05

Ngày 23/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM) cho biết, đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Thanh Tùng (62 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty cổ phần vàng bạc đá quý SJC Bàn Cờ (gọi tắt là Công ty SJC Bàn Cờ) để điều tra về hành vi “không tố giác tội phạm”.

Quyết định của Cơ quan công an xác định: ông Tùng dù biết cấp dưới của mình phạm tội nhưng không báo cấp trên hay tố giác với cơ quan chức năng.

Cụ thể, ngày 18/2/2015 Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã khởi tố ông Ngô Văn Tâm (48 tuổi, ngụ Q.8) để điều tra về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Tâm đã mang đi cầm cố 87 túi vàng giả, qua đó chiếm đoạt số tiền hơn 1 tỷ đồng của một cửa hàng kinh doang vàng bạc tại địa chỉ 128A Phú Thọ (P.11, Q.11).

Đây là cơ sở liên doanh giữa hai Công ty SJC Phú Thọ và Công ty SJC Bàn Cờ. Lợi dụng công việc là nhân viên giám định vàng tại cửa hàng, từ tháng 5/2007 đến tháng 11/2011, Tâm đã mua vàng xi mạ (kim loại được xi mạ giống vàng thật) và các nữ trang xi mạ tại nhiều nơi rồi mang tới cửa hàng liên doanh cầm cố.

Cửa hàng liên doanh đã không hề nghi ngờ vì ông này là nhân viên giám định vàng của cửa hàng và đồng ý cầm cố với số tiền không quá 70% giá trị do Tâm định giá.

Tâm cũng tự ký giả tên khách hàng để hợp thức hóa các hợp đồng cầm cố và trực tiếp nhận tiền do mậu dịch viên thanh toán.

Tổng cộng, Tâm đã dùng 87 gói vàng giả để ký 87 hợp đồng cầm cố, qua đó chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng của Cửa hàng liên doanh.

Đến cuối tháng 11/2011, khi cửa hàng liên doanh này bị giải thể và số vàng còn tồn đọng được giao cho Công ty SJC Bàn Cờ quản lý.

Lúc này, Tâm đã khai thật với ông Tùng (đang là giám đốc Công ty SJC Bàn Cờ) về việc cầm cố vàng giả và nói sẽ ra công an đầu thú.

Trong khi đó, ông Tùng cũng đã không báo việc này với cấp trên hay tố cáo với cơ quan chức năng, mà lại hứa hẹn cho Tâm chuộc lỗi.

Đến tháng 10/2014, khi ông Tùng nghỉ hưu, công ty này mới tiến hành kiểm kê tài sản và phát hiện số vàng giả nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khởi tố nguyên Giám đốc Công ty SJC Bàn Cờ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO