Khởi tố nhóm đối tượng cho vay nặng lãi

HẠNH NGUYÊN 18/08/2021 07:00

Ngày 17/8, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Thái Đình Bình (29 tuổi, trú tại thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn) và Nguyễn Tiến Tường (30 tuổi, trú tại xã Sơn Lâm, huyện Hương Sơn) về tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

Trước đó, ngày 6/8 cơ quan CSĐT công an huyện Hương Sơn cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 2 đối tượng trên và 3 đối tượng gồm Nguyễn Văn Giáo (25 tuổi); Cao Ngọc Hà (31 tuổi) và Nguyễn Đức Hiếu (18 tuổi) đều trú tại huyện Hương Sơn, về tội “cưỡng đoạt tài sản”.

Theo tài liệu điều tra, trong thời gian sinh sống tại địa phương, Thái Đình Bình có kinh doanh hiệu cầm đồ, sau đó Bình có rủ Nguyễn Tiến Tường chung vốn để hoạt động cho vay nặng lãi trá hình dưới hình thức kinh doanh cầm đồ từ năm 2018 tới nay. Khoảng thời gian này, các đối tượng đã cho chị P.T.H (49 tuổi, trú tại xã Sơn Giang, huyện Hương Sơn), vay số tiền là 40.000.000 đồng, với mức tiền lãi là 5.000 đồng/triệu/ngày. Thời gian đầu, chị H đã đóng tiền lãi và tiền gốc đầy đủ theo thỏa thuận. Tuy nhiên, từ tháng 5/2021 trở lại đây do tình hình dịch bệnh, kinh tế khó khăn nên chị H chưa có tiền để nộp lãi.

Do vậy, ngày 4/8 Bình và Tường rủ thêm 3 đối tượng là Nguyễn Văn Giáo, Cao Ngọc Hà và Nguyễn Đức Hiếu thực hiện hành vi lấy tài sản là toàn bộ hoa quả của chị P.T.H buôn bán tại chợ Phố Châu nhằm gây sức ép về mặt tâm lý bắt chị H trả nợ.

Sau khi tiếp nhận thông tin, cơ quan CSĐT Công an huyện Hương Sơn đã tiến hành triệu tập các đối tượng có liên quan về trụ sở để điều tra, làm rõ. Bình và Thái khai nhận, thời gian qua đã cho vay với mức lãi suất giao động từ 3.000 đến 5.000 đồng/triệu/ngày, tùy theo sự thống nhất và mối quan hệ giữa bên vay và bên cho vay (cao gấp 9,2 lần mức lãi suất cao nhất theo quy định của Bộ luật dân sự).

Cùng ngày 17/8, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hương Sơn cũng ra quyết định khởi tố đối với Lê Thị Hiền (58 tuổi, trú tại thôn Đại Vường, xã Sơn Phú, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) về tội cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự và cố ý gây thương tích. Lê Thị Hiền khai nhận, đối tượng đã nhiều lần thực hiện hành vi cho vay lãi nặng đối với nhiều người từ năm 2017 tới nay với phương thức vay do hai bên thỏa thuận về cách thức vay và trả, mức lãi suất cho vay là 3.000 đồng/1 triệu/ngày. Trước đó, ngày 15/8, cơ quan CSĐT Công an huyện Hương Sơn cũng đã ra quyết định khởi tố đối với đối tượng này về tội “Cố ý gây thương tích”.

Được biết, đối tượng Lê Thị Hiền từng có 2 tiền án về tội Trộm cắp tài sản. Hiện cơ quan CSĐT Công an huyện Hương Sơn đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khởi tố nhóm đối tượng cho vay nặng lãi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO