Khởi tố Phó chánh án TAND TP Sóc Trăng

25/10/2017 15:24

Ngày 25/10 Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng Trần Hùng Dũng cho biết, ngày 24/10 Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao đã tống đạt quyết định khởi tố ông Nguyễn Văn Thanh Bình - Phó chánh án TAND TP Sóc Trăng (tỉnh Sóc Trăng), về hành vi “Ra quyết định trái pháp luật”, hiện ông Bình được cho tại ngoại.

Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Thanh Bình - Phó chánh án TAND TP Sóc Trăng.

Theo hồ sơ vụ việc, bà Nguyễn Thị Ngọc ở phường 2, TP Sóc Trăng có mua nhà của ông Đặng Văn Muôn, được công chứng xác nhận hợp pháp vào ngày 6/2/2013. Hai ngày sau, bà Ngọc bán lại căn nhà này cho ông Phượng (ngụ TP HCM) và nhận 2 tỷ đồng tiền đặt cọc, thỏa thuận trong vòng một tháng sẽ hoàn tất thủ tục mua bán.

Hay tin ông Muôn bán nhà, ngày 21/2/2013, vợ cũ của ông Muôn là bà Trần Thị Lẫm đã gửi đơn đến TAND tỉnh Sóc Trăng, yêu cầu tòa án áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời để ngăn cản giao dịch của ông Muôn và bà Ngọc. Với lí do "chồng cũ còn nợ tiền”.

Đến ngày 22/2/2012, thẩm phán Nguyễn Văn Thanh Bình (thời gian này là thẩm phán TAND TP Sóc Trăng) đã ra quyết định "khẩn cấp tạm thời" số 1 ngày 22/2/2012 về việc ngăn cản giao dịch của ông Muôn và bà Ngọc theo đề nghị của bà Lẫm.

Sau khi có quyết định của thẩm phán Bình, giao dịch giữa bà Ngọc và ông Muôn bất thành, kéo theo giao dịch giữa ông Phượng và bà Ngọc cũng thể thực hiện. Do đó, ông Phượng đã kiện để đòi lại 2 tỷ đồng tiền cọc, đồng thời yêu cầu tòa án buộc bà Ngọc bồi thường thêm 2 tỷ đồng như cam kết. Vụ án này lại được thẩm phán Bình thụ lý.

Trước đó, bà Ngọc đã thực hiện thỏa thuận với ông Phượng là sẽ trả lại phần tiền cọc 2 tỷ đồng và bồi thường thêm 1,9 tỷ đồng theo cam kết với ông Phượng. Tuy nhiên, thẩm phán Bình lại không công nhận sự thỏa thuận này mà đưa vụ án ra xét xử và tuyên ông Phượng chỉ được nhận lại 2 tỷ đồng tiền cọc, phần yêu cầu bồi thường không được xem xét.

Theo đó, Cơ quan điều tra Viện KSND tối cao cho rằng quyết định "khẩn cấp tạm thời" ngăn cản giao dịch giữa ông Muôn và bà Ngọc là trái luật, bởi giao dịch này là hợp pháp.

Ngoài ra, việc thẩm phán Bình (lúc đó là Chủ tọa HĐXX) không chấp nhận thỏa thuận giữa bà Ngọc và ông Phượng là vi phạm pháp luật về tố tụng. Với những hành vi trên, Viện KSND tối cao cho rằng cần thiết phải truy cứu trách nhiệm hình sự đối với thẩm phán Nguyễn Văn Thanh Bình.

Tuấn Quang

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khởi tố Phó chánh án TAND TP Sóc Trăng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO