Khởi tố vụ án Cưỡng đoạt tài sản tại chợ Long Biên

Đức Sơn 01/10/2018 16:37

Ngày 1/10, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an TP Hà Nội đã tiến hành khởi tố vụ án về tội “Cưỡng đoạt tài sản” theo điều 170 Bộ Luật Hình sự, để điều tra, làm rõ nghi án “bảo kê” tại chợ Long Biên, phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội.

Khởi tố vụ án Cưỡng đoạt tài sản tại chợ Long Biên

Một người đàn ông đang thu tiền của các hộ tiểu thương tại chợ Long Biên

Theo Công an TP Hà Nội, Cơ quan điều tra nhận được đơn của người dân tố giác một số đối tượng có dấu hiệu hoạt động thu tiền bến bãi trái pháp luật của người dân buôn bán ở khu vực chợ Long Biên. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra phát hiện có dấu hiệu Cưỡng đoạt tài sản tại chợ Long Biên nên đã khởi tố vụ án. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra sẽ làm rõ sai phạm, trách nhiệm những người liên quan.

Cũng trong ngày 1/10, đại diện UBND quận Ba Đình cho biết, Quận này đã quyết định tạm đình chỉ công việc ông Nguyễn Văn Loan - Phó Ban Quản lý chợ Long Biên. Ông Loan là người trực tiếp điều hành hai tổ bốc dỡ hàng hóa của tiểu thương vào chợ Long Biên.

Lý do quận Ba Đình tạm thời đình chỉ công việc ông Nguyễn Văn Loan để ông này giải trình những vấn đề liên quan đến thông tin “bảo kê” tại chợ Long Biên. Cùng đó, quận Ba Đình cũng chỉ đạo Ban Quản lý chợ Long Biên đình chỉ hoạt động hai tổ bốc dỡ hàng hóa trong chợ Long Biên để sắp xếp lại hoạt động.

Ban Quản lý chợ Long Biên cũng đã tạm đình chỉ công tác đối với ông Lê Thanh Hải (còn gọi là Hải “gió”) - người xuất hiện trong clip phản ánh hoạt động “bảo kê” trong chợ với nhiều lời nói mang tính đe dọa cùng hành động dằn mặt tiểu thương.

Trước đó, chiều 28/9, tại Hội nghị giao ban trực tuyến với các Quận, Huyện của TP Hà Nội, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã yêu cầu Chủ tịch UBND quận Ba Đình chỉ đạo lực lượng công an quận Ba Đình khẩn trương điều tra làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật, không để tình vi phạm tái diễn. Báo cáo về vụ việc báo chí phản ánh có hiện tượng “bảo kê” tại chợ Long Biên, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Đỗ Viết Bình cho biết, sau khi báo chí, truyền hình thông tin về vấn đề bảo kê, đỗ xe tại chợ Long Biên, quận đã ra văn bản yêu cầu các ngành kiểm tra.

Theo ông Đỗ Viết Bình, từ ngày 20/9 đến nay, Công an quận và Công an thành phố đang tổ chức điều tra làm rõ xem có việc bảo kê theo thông tin báo chí nêu hay không. Quận Ba Đình cũng chỉ đạo quan quản lý chợ tăng cường kiểm tra, rà soát xem xét có hay không hiện tượng bảo kê tại chợ. Để bảo đảm trật tự tại chợ Long Biên, Chủ tịch quận Ba Đình Đỗ Viết Bình đề nghị thành phố, các sở, ngành xem xét có giải pháp không cho ô tô vào chợ Long Biên.

Về vấn đề trên, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nêu rõ, những hình ảnh báo chí đưa tin về vụ việc tại chợ Long Biên là rõ cả hành vi đánh, cưỡng đoạt, cầm, nhận tiền.

Về trách nhiệm quản lý nhà nước, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao Chủ tịch UBND quận Ba Đình báo cáo Bí thư Quận khẩn trương chỉ đạo Ban quản lý chợ Long Biên, Phòng kinh tế Quận, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND quận phụ trách lĩnh vực cần kiểm điểm trách nhiệm báo cáo Thành ủy và UBND thành phố trước ngày 5/10.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng yêu cầu Chủ tịch UBND quận Ba Đình chỉ đạo lực lượng công an quận Ba Đình khẩn trương điều tra làm rõ, xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật, không để tình hình này tái diễn. Trước mắt cần chỉ đạo công an quận xuống cùng ban quản lý, cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự tham gia hướng dẫn các xe chở hàng vào. Chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng giao Công an thành phố chủ trì cùng công an quận Ba Đình khẩn trương điều tra làm rõ và trả lời trước công luận.

Trước đó, như đã đưa tin, một số cơ quan báo chí phản ánh, để có thể buôn bán, các tiểu thương tại chợ Long Biên phải đóng tiền bến bãi (tiền “bảo kê”) là 200.000 đồng/lượt, nếu là xe to thì mức tiền là 350.000 đồng/lượt. Cũng có trường hợp phải đóng tiền bến bãi 100 triệu đồng/năm. Nếu không đóng tiền “bảo kê”, các hộ kinh doanh ở chợ sẽ bị “chèn ép” không có chỗ để đỗ xe, chuyển hàng, thậm chí bị dọa đuổi khỏi chợ. Theo thông tin phản ánh, 3 người thường xuyên thu tiền “bảo kê” thuộc tổ bốc xếp số 2 do một người đàn ông tên là Nguyễn Kim Hưng làm tổ trưởng. Dưới vỏ bọc là tổ bốc dỡ hàng hóa thuộc Ban quản lý chợ Long Biên, họ sẽ ép buộc các chủ hàng phải thuê bốc dỡ, dù tiểu thương không có nhu cầu. Quá bức xúc xen lẫn với hoảng sợ, một số tiểu thương đã làm đơn gửi các ngành chức năng cầu cứu.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khởi tố vụ án Cưỡng đoạt tài sản tại chợ Long Biên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO