Khốn khổ vì bãi rác lộ thiên

Đình Minh 16/04/2022 07:36

6 năm qua, người dân hai xã Xuân Cao (huyện Thường Xuân) và Xuân Phú (huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) phải sống chung với bãi rác khổng lồ lộ thiên.

Bãi rác lộ thiên trên đồi cao.

Năm 2016, UBND huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) xây dựng 2 ô chôn lấp rác thải sinh hoạt và các công trình phụ trợ tạm thời tại khu Khoang Hoang thuộc làng Bài, xã Xuân Phú với diện tích 2 ha, thời gian hoạt động 3 năm bằng nguồn ngân sách của huyện. Vị trí đặt bãi rác là quả đồi giáp ranh giữa xã Xuân Phú và xã Xuân Cao. Theo quan sát bãi rác cao hơn nhà dân tới cả chục mét, được người dân ví như “quả bom bẩn” đặt trên đầu mình.

Hành hạ người dân bản địa đã đành, bãi rác trên còn ảnh hưởng đến “người hàng xóm”, xã Xuân Cao. Ông Lê Văn Điền (54 tuổi, sống đối diện bãi rác, trú thôn Thành Tiến, xã Xuân Cao) cho biết: Từ ngày có bãi rác, gia đình cảm thấy khó chịu khi mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. “Bãi rác ngày càng to dần, đến nay thì trương phình lên, gây ô nhiễm nặng nề. Nghiêm trọng hơn là nước rác rỉ ra, thẩm thấu xuống lòng đất, làm ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt. Đã nhiều lần, người dân có ý kiến lên trên nhưng chưa được giải quyết”- ông Điền bày tỏ.

Bãi tập kết rác này nằm lộ thiên, không được xây dựng tường bao và không được chôn lấp đúng quy định. Vào mùa nắng, mùi hôi thối bay xa với bán kính cả cây số. Mùa mưa, nước thải rỉ ra, ứ đọng tại các hố sâu. Nguy hiểm hơn là cách bãi rác chỉ vài chục mét lại có dòng suối Hón Lu chảy thẳng về mấy thôn của xã Xuân Cao rồi đổ ra sông Đằng.

Ngày 29/10/2020, Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa có công văn 15163/UBND-NN về việc giao tham mưu giải quyết đề nghị xin đầu tư Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt và rác thải công nghiệp thông thường tại bãi rác xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân. Công văn nói trên nêu: UBND tỉnh nhận được Công văn số 30/CV-Thanh Xuân ngày 20/10/2020 của Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển môi trường Thanh Xuân về việc xin đầu tư Nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt và rác thải công nghiệp thông thường tại bãi rác xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền có ý kiến chỉ đạo như sau: Giao Sở KHĐT chủ trì, phối hợp với Sở TNMT, Sở Xây dựng, Sở Tài chính, UBND huyện Thọ Xuân và các đơn vị liên quan, căn cứ các quy định của pháp luật hiện hành, nghiên cứu nội dung đề nghị tại công văn số 30/CV-Thanh Xuân; có ý kiến tham mưu, báo cáo UBND tỉnh.

Tuy nhiên, đã gần 2 năm trôi qua, bãi rác thì ngày càng to dần nhưng doanh nghiệp xin đầu tư nhà máy rác không thấy quay lại. Ông Phạm Văn Niên - Chủ tịch UBND xã Xuân Phú cho biết: Việc bãi rác gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến người dân là đúng thực tế.

“Để xử lý dứt điểm ô nhiễm thì chỉ có đầu tư nhà máy mới chắc chắn hết được. Trước thì tôi cũng nghe có dự án, nhưng chẳng hiểu sao gần 2 năm vẫn không thấy động tĩnh gì. Thời gian qua, chúng tôi có xin cấp phép để lắp đặt lò đốt nhưng chưa được chấp thuận. Biện pháp trước mắt sẽ là yêu cầu đơn vị thu gom thực hiện các biện pháp xử lý mùi, giảm thiểu ô nhiễm môi trường” - ông Niên nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khốn khổ vì bãi rác lộ thiên

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO