Không cào bằng khi giảm lãi suất

T.Hằng 14/07/2021 06:45

Sau lời kêu gọi giảm lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp của Ngân hàng Nhà nước, các ngân hàng thương mại đã bày tỏ đồng thuận. Tuy nhiên việc giảm lãi suất sẽ không cao bằng, mà tuỳ thuộc vào từng đối tượng.

Lãi suất cho vay sẽ giảm nhưng tuỳ thuộc vào từng nhóm đối tượng.

Lãi vay sẽ giảm 0,5-2,5%/năm

Đại dịch Covid-19 đang tiếp tục tác động tiêu cực tới nền kinh tế nói chung và hoạt động của các doanh nghiệp (DN) nói riêng. Và việc giảm lãi suất được Hiệp hội Ngân hàng đánh giá là rất khó, nhưng khó khăn của DN cần được chia sẻ.

Ông Phạm Quang Thắng, Phó Tổng Giám đốc Techcombank cho biết, ngân hàng này đồng thuận giảm lãi suất để hỗ trợ khách hàng. Tuy nhiên, ông Thắng cũng lưu ý, trong hỗ trợ không nên cào bằng mà nên tập trung hỗ trợ cho các DN sản xuất thiết yếu cho nền kinh tế, DN có lực lượng lao động lớn… Còn các DN bất động sản đang lãi lớn, các DN xuất khẩu có lãi hay các cá nhân vay tiền mua xe ô tô… thì không nên hỗ trợ lãi suất.

“Điều quan trọng nhất tại thời điểm này là làm sao duy trì được nguồn tín dụng, đặc biệt là các khách hàng đã được tái cơ cấu. Để giữ được DN, quan trọng nhất là “mạch máu lưu thông”, chứ không phải là “tăng cân hay giảm cân”. Bên cạnh đó, việc xem xét cho vay mới với những khách hàng cơ cấu nợ, chuyển nhóm nợ cần có cái nhìn cởi mở hơn”, theo ông Thắng.

Còn ông Nguyễn Viết Mạnh, thành viên Hội đồng thành viên (HĐTV) Agribank cho biết, sẽ có mức giảm lãi suất phù hợp có khoản sẽ giảm 0,5%, có khoản sẽ giảm 2 – 2,5%. Tính trung bình, lãi suất cho vay của ngân hàng sẽ giảm khoảng 1%.

Bà Phạm Thị Trung Hà - Phó Tổng Giám đốc MB cũng cho biết, trước mắt, MB sẽ hỗ trợ trực tiếp các DN gặp khó khăn không có doanh thu hoặc doanh thu giảm (ví như DN trong lĩnh vực lưu trú, dịch vụ…) với mức lãi suất có thể giảm 1% hoặc hơn, đối tượng được hỗ trợ lãi suất tiếp theo là sản xuất và khách hàng cá nhân (đối tượng trả góp từ lương).

“6 tháng đầu năm nền kinh tế tăng trưởng tốt, có nhiều DN làm ăn tốt. Vậy nên, tùy từng tệp khách hàng của mình, ngân hàng sẽ lựa chọn DN gặp khó khăn để có chính sách hỗ trợ lãi suất phù hợp”, bà Hà nói.

Ngân hàng sẽ sụt giảm lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng

Giảm lãi suất tất yếu sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận của các ngân hàng.

Ông Phan Đình Tuệ, Phó Tổng Giám đốc Sacombank đặt vấn đề: Giảm lãi suất bao nhiêu % là hợp lý? Với tổng dư nợ của Sacombank đang vào khoảng 350 nghìn tỷ đồng, nếu lãi suất giảm 1% trong vòng 5-6 tháng thì lợi nhuận của ngân hàng cũng giảm trên nghìn tỷ đồng, tương đương với 40% lợi nhuận theo kế hoạch.

Do vậy, theo ông Tuệ, ngân hàng cũng sẽ thực hiện giảm lãi suất, tuy nhiên, sẽ chỉ giảm cho các đối tượng thực sự khó khăn. “Sacombank có khách hàng có dư nợ hàng nghìn tỷ đồng và đang kinh doanh rất có lãi. Những khách hàng như vậy không nên hỗ trợ lãi suất”, ông Tuệ chia sẻ.

Tương tự, đại diện BIDV cũng cho biết, giảm lãi suất ở mức 1%, lợi nhuận của BIDV trong năm 2021 cũng sẽ giảm hàng nghìn tỷ đồng.

Theo quan điểm của các ngân hàng thương mại, để hỗ trợ tốt hơn cho khách hàng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cấp thêm room tín dụng trong những tháng cuối năm. Tuy nhiên NHNN lẫn lãnh đạo Hiệp hội Ngân hàng cũng lưu ý, các ngân hàng nên linh hoạt trong việc giảm lãi suất, tùy theo sức khỏe của mình để có mức giảm phù hợp.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng nói, hỗ trợ DN, hỗ trợ nền kinh tế vượt qua khó khăn nhưng các ngân hàng vẫn phải đảm bảo an toàn hệ thống một cách cao nhất. Bởi lẽ, các tác động tiêu cực từ đại dịch đến ngành ngân hàng sẽ có độ trễ rất lớn.

Hiện tại ngành ngân hàng chia sẻ khó khăn với DN nhưng trong tương lai khi nợ xấu do đại dịch Covid-19 gây ra, ai sẽ chia sẻ với ngành ngân hàng? Do vậy, hỗ trợ phải trên tinh thần đảm bảo an toàn hệ thống” - ông Hùng nhấn mạnh.

Ông Phạm Thanh Hà, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ cho biết sẽ theo sát diễn biến thị trường, lắng nghe các ý kiến phản hồi, sẵn sàng can thiệp kịp thời để đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng. Đại diện NHNN cho biết, “quy mô và năng lực mỗi ngân hàng một khác, do đó mức độ hỗ trợ khách hàng là khác nhau.

Tuy nhiên, chúng tôi muốn nhìn thấy những con số hỗ trợ cụ thể để thị trường biết rằng các ngân hàng đã hỗ trợ cho những nhóm/ngành/lĩnh vực nào, thậm chí là khách hàng nào, để tất cả đều thấy rằng, sự sẻ chia, sát cánh của hệ thống ngân hàng là nhanh chóng và thực chất”.

Cuối tuần qua, NHNN đã tổ chức họp với các Cục, Vụ liên quan và nhóm các ngân hàng thương mại yêu cầu các ngân hàng xem xét tiếp tục giảm lãi suất cho vay với các khoản dư nợ hiện hữu hỗ trợ DN. Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú đã giao Hiệp hội Ngân hàng vận động sự đồng thuận của các tổ chức tín dụng để giảm lãi suất với những mức cụ thể ngay trong tháng 7 này.

Theo ông Phạm Quang Thắng, Phó Tổng Giám đốc Techcombank, ngân hàng này đồng thuận giảm lãi suất để hỗ trợ khách hàng. Tuy nhiên trong hỗ trợ không nên cào bằng mà nên tập trung hỗ trợ cho các doanh nghiệp sản xuất thiết yếu cho nền kinh tế, doanh nghiệp có lực lượng lao động lớn… Còn các doanh nghiệp bất động sản đang lãi lớn, các doanh nghiệp xuất khẩu có lãi hay các cá nhân vay tiền mua xe ô tô… thì không nên hỗ trợ lãi suất. Còn ý kiến chung của các ngân hàng thương mại, để hỗ trợ tốt hơn cho khách hàng, Ngân hàng Nhà nước cần cấp thêm room tín dụng trong những tháng cuối năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không cào bằng khi giảm lãi suất

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO