Không chấp nhận tiếp tay, bảo kê cho hàng giả

Thanh Giang 27/11/2017 17:57

“Không chấp nhận bất kỳ hành vi nào tiếp tay, bảo kê cho các vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng” - Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình tại lễ Kỷ niệm 10 năm Ngày Phòng chống hàng giả, hàng nhái (29-11), tại TP HCM, ngày 27/11.


Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình phát biểu tại lễ kỷ niệm 10 ngày phòng chống hàng giả, hàng nhái.

Ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam Lê Thế Bảo cho biết, 10 năm qua, các bộ, ngành, địa phương, lực lượng 389 quốc gia, quản lý thị trường, công an, hải quan,… nỗ lực đấu tranh chống hàng giả, hàng nhái. Tuy nhiên, vấn nạn này vẫn tồn tại và phát triển rất mạnh. Cái khó nhất hiện nay là chưa có giải pháp hữu hiệu để ngăn chặn triệt để tình trạng trên.

Về phía doanh nghiệp, ông Nguyễn Thanh Hải, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh bức xúc nói, 40 năm qua, Nhựa Bình Minh quá vất vả trong việc chống hàng giả, phải chi nhiều tỷ đồng nhưng không thu được kết quả như mong đợi. Nhiều vụ còn dang dở do chưa xử lý.

Không chỉ sản phẩm thương hiệu Việt bị làm giả, nhiều sản phẩm của các doanh nghiệp nước ngoài cũng rơi vào tình trạng “dở khóc, dở cười”. Giới doanh nghiệp nước ngoài cũng đau đầu và tuyên chiến với hàng giả.

Ông Takimoto Koji, Trưởng Đại diện Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO) tại TP HCM khẳng định, hàng hóa của các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam bị làm giả ngày càng nghiêm trọng. Riêng hàng giả nhãn hiệu Honda là 4.700 sản phẩm. Trong đó, làm giả xe máy khác và xe đạp điện của Nhật Bản lên tới 753 vụ.

Vấn nạn hàng giả tồn tại suốt thời gian dài, thậm chí là “sống khỏe”, vấn đề mà cơ quan quản lý băn khoăn nhất hiện nay, cần có nhiều giải pháp cụ thể, mạnh tay để ngăn chặn nạn hàng giả.


Lực lượng quản lý thị trường tiêu hủy mỹ phẩm giả.

Liên quan đến công tác quản lý thị trường để ngăn chăn triệt để hàng giả, Thứ trưởng Bộ Công Thương Cao Quốc Hưng cho hay, các cơ quan thực thi cần đổi mới phương thức quản lý và thúc đẩy mạnh mẽ công tác thực thi phòng chống hàng giả, hàng kém chất lượng.

Thứ trưởng Bộ Công Thương kiến nghị, cần tập trung, bố trí tối đa nguồn lực cho công tác chống hàng giả. Cụ thể xây dựng kế hoạch tập trung vào các lĩnh vực, địa bàn trọng điểm nhằm tạo chuyển biến rõ ràng trong thời gian tới. Song song với công tác củng cố sức mạnh cho lực lượng chuyên ngành nên phối hợp giữa các cơ quan thực thi với các hiệp hội, doanh nghiệp, các cơ quan truyền thông và người tiêu dùng. Các hoạt động phối hợp cần mang tính thiết thực cao để thiết lập đa dạng tạo thuận lợi cho các thành phần xã hội cùng hợp sức phòng chống vấn nạn này.

Trước tình trạng nhức nhối về hàng giả diễn biến theo chiều hướng gia tăng số lượng và quy mô với mức độ ngày càng tinh vi, chuyên nghiệp, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu: “Chúng ta phải hành động và hành động thiết thực hơn nữa, nói đi đôi với làm, duy trì liêm chính, không chấp nhận bất kỳ hành vi nào tiếp tay, bảo kê cho các vi phạm về hàng giả, hàng kém chất lượng. Sản phẩm thương hiệu bị làm giả gây thiệt hại cho doanh nghiệp, nền sản xuất trong nước, đặc biệt làm mất niềm tin đối với hàng Việt”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không chấp nhận tiếp tay, bảo kê cho hàng giả

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO