Không chỉ là giải pháp tình thế

Linh Đan 05/12/2020 07:58

Vừa rồi, cử tri TP Hà Nội đã đề nghị Chính phủ đánh giá hiệu quả mô hình tổ chức hội nghị, họp, dạy học... bằng hình thức trực tuyến để áp dụng rộng rãi phù hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương, từng lĩnh vực.

Đại diện Bộ GDĐT cho biết: Ứng phó dịch Covid-19 trong thời gian qua cho thấy, các cơ sở giáo dục ĐH của Việt Nam nhanh chóng chuyển đổi sang phương thức đào tạo trực tuyến theo hướng dẫn của Bộ GDĐT. Theo đó, mô hình tổ chức dạy học trực tuyến được triển khai hiệu quả ở một số cơ sở đào tạo đã có kinh nghiệm về triển khai công tác đào tạo từ xa, đào tạo trực tuyến, đặc biệt trong thời gian ứng phó dịch Covid-19. Còn với giáo dục phổ thông, để đối phó với dịch bệnh Covid-19, Bộ GDĐT đã liên tục chỉ đạo các cơ quan quản lý giáo dục, nhà trường thực hiện các giải pháp đẩy mạnh việc dạy - học từ xa qua truyền hình, trực tuyến qua mạng Internet; hướng dẫn xây dựng chương trình, học liệu, tổ chức giảng dạy, đánh giá công nhận kết quả và huy động các nguồn lực xã hội hóa tham gia bảo đảm điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực cần thiết.

Đánh giá bước đầu cho thấy, dạy học trực tuyến đã đáp ứng phần nào chủ trương “tạm dừng đến trường, không dừng học”; cải thiện khả năng ứng dụng CNTT của giáo viên và tính tự giác, tự học của học sinh. Tuy nhiên chất lượng, tỉ lệ học sinh tham gia học trực tuyến không đồng đều giữa các địa phương (tỉ lệ cao hơn các thành phố, vùng đồng bằng), giữa các bậc học (tăng dần từ tiểu học, THCS đến THPT), giữa các khối học, môn học (hiện tập trung nhiều ở các môn Toán, Văn, Tiếng Anh) và giữa các trường công lập, tư thục (các trường tư có điều kiện hơn các trường công lập)…

Trả lời những kiến nghị của cử tri Hà Nội, Bộ GDĐT cho biết, trong thời gian tới, Bộ sẽ triển khai đánh giá hiệu quả mô hình tổ chức đào tạo trực tuyến để có chính sách phù hợp cho cơ sở đào tạo có thể chuyển đổi sang mô hình đào tạo trực tuyến hoặc trực tiếp kết hợp trực tuyến nhằm khai thác tối đa ưu điểm của hình thức đào tạo này. Cùng với đó, việc ban hành Thông tư về dạy và học trực tuyến tới đây sẽ được coi là một phần của hoạt động dạy - học, chứ không chỉ là giải pháp tình thế. Đồng thời sẽ có các mức độ ứng dụng phù hợp theo chương trình giáo dục phổ thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không chỉ là giải pháp tình thế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO