Không chỉ là nông thôn mới

Hạnh Nguyên 09/12/2016 12:00

Dẫu đã đáp đích nông thôn mới năm 2015, nhưng đích đến của Đảng bộ, chính quyền và người dân xã Tượng Sơn (Thạch Hà – Hà Tĩnh) không dừng lại ở đó. Trong khi một số xã khác phải loay hoay với khâu “trả nợ” sau khi đạt NTM thì Tượng Sơn lại tạo lập những cú hích mới để đạt mục tiêu xã nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2020.

Không chỉ là nông thôn mới

Vườn mẫu, khu dân cư kiểu mẫu là những cú hích để Tượng Sơn vươn tới xã NTM kiểu mẫu.

Thành công nhờ “sợi chỉ đỏ”

Tượng Sơn là xã bãi ngang của huyện Thạch Hà. Năm 2010, bước vào xây dựng nông thôn mới (NTM), xã mới chỉ đạt 5/19 tiêu chí. Cảnh tượng của xã lúc này như một bức tranh hỗn độn.

Nhiều tuyến đường giao thông ở Tượng Sơn vẫn là đường đất, ổ trâu, ổ gà lởm chởm. Rác thải sinh hoạt ngổn ngang, đắp đầy các tuyến đường, vườn tược của dân thì “tiện đâu trồng đó”. Nhưng 5 năm sau, bức tranh này đã thay đổi hoàn toàn.

Ông Dương Kim Huy, Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn chia sẻ, bắt tay vào xây dựng NTM, cả hệ thống chính trị của xã hết sức bỡ ngỡ và lo ngại vì mới đạt được 5 tiêu chí, cuộc sống người dân còn rất khó khăn.

Tuy nhiên, chỉ sau một thời gian ngắn, xã đã thay đổi chiến lược với phương châm xuyên suốt là: “19 tiêu chí là định hướng, xây dựng hạ tầng là tiền đề, phát triển sản xuất là gốc, nâng cao thu nhập cho người dân là mục tiêu, lợi ích đem lại cho người dân là động lực và sự đồng lòng góp sức của người dân là thành công”.

Phương châm đó trở thành “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt quá trình xây dựng NTM ở Tượng Sơn, trong đó chủ thể hướng đến là người dân và mục tiêu chính là nâng cao thu nhập cho người dân. Kể từ khi xã đẩy mạnh xây dựng khu chuyên canh rau, củ, quả sạch và khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu thì thu nhập của người dân nâng lên rõ rệt.

Mặt khác, việc đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp hàng hóa, liên doanh liên kết với doanh nghiệp đã đưa xã thuần nông này bước vào một giai đoạn mới.

“Tượng Sơn là cửa ngõ phía Đông, chỉ cách thành phố Hà Tĩnh 3km, đây chính là cơ hội để xã bứt phá khi xây dựng vệ tinh cung cấp nguồn thực phẩm cho thị trường thành phố. Trục đường chính của xã, qua cầu Đò Hà đâm thẳng đến chợ tỉnh được xây dựng khang trang, rộng rãi là vì thế” - ông Huy nói.

Trong 5 năm Tượng Sơn đã thành lập được 19 tổ hợp tác, 6 HTX, 3 doanh nghiệp liên kết người dân phát triển kinh tế; xây dựng 74 mô hình chăn nuôi, trồng trọt mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Hơn 250 vườn hộ có thu nhập từ 80 – 100 triệu đồng/năm; gần 300 vườn cho thu nhập từ 30 – 40 triệu đồng/năm,… góp phần đưa thu nhập đầu người bình quân của xã năm 2015 lên 28,7 triệu đồng/năm (tăng hơn gấp đôi so với năm 2011). Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 14,3% (năm 2011) xuống còn 4,95% (năm 2015).

Điểm nhấn của Tượng Sơn là gần như 100% các tuyến đường đã được bê tông hóa, cơ sở vật chất hạ tầng khang trang, môi trường xanh, sạch, đẹp. Về Tượng Sơn bây giờ đẹp như tranh vẽ, thôn Hà Thanh là một ví dụ điển hình.

Tiếp xúc với người dân nơi đây, nhìn thấy khuôn mặt rạng ngời, phấn khởi mới cảm nhận hết thành công của NTM mang lại.

Chị Dương Thị Thư cho biết: “Mấy năm trước, con đường đi vào thôn này nhầy nhụa bùn đất, xe máy không thể đi được chứ đừng nói ô tô. Cả làng được bao phủ bởi tre, cọ và cây hoang dại nhưng khi NTM trở thành phong trào, người người hiến đất, góp công, góp của cùng chính quyền làm giao thông thì đường sá được bê tông hóa khang trang, rộng rãi hẳn. Việc giao thương, buôn bán của dân chúng tôi thuận lợi hẳn và cuộc sống vật chất tăng lên là điều đương nhiên”.

Không chỉ “bê tông hóa” đường làng ngõ xóm, rất nhiều hàng rào xanh cây ăn quả, cây thực phẩm như ổi, xoài, mướp đắng, dưa chuột, gấc... cũng đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân ở đây.

Cách hộ chị Thư chừng 100m, vườn nhà ông Hoàng Văn Minh cũng trồng đủ các loại rau, củ, quả. Ông Minh vui vẻ cho biết, nhờ thực hiện phong trào xây dựng NTM mà vùng quê Tượng Sơn mới có sự thay đổi nhanh chóng như thế này. Chưa nói đến việc mang lại giá trị kinh tế từ vườn tược nhưng đường làng, ngõ xóm sạch sẽ, thoáng mát là cái được lớn nhất rồi.

Không dừng lại ở NTM

Sau khi về đích NTM năm 2015, mục tiêu xã Tượng Sơn hướng tới là năm 2020 trở thành xã NTM kiểu mẫu. Trong đó, tiền đề để đạt được mục tiêu này là xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, Ban chỉ đạo xã Tượng Sơn tiếp tục xác định ưu tiên thực hiện đề án phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. 10 tháng đầu năm 2016, xã đã xây dựng được 4 mô hình phát triển sản xuất, trong đó có 1 mô hình lớn, 3 mô hình vừa.

Ngoài ra còn có 4 mô hình sở ngành, thành lập được 2 THT chăn nuôi và 1 doanh nghiệp. Những cú hích quan trọng mà xã Tượng Sơn đạt được trong xây dựng xã NTM kiểu mẫu đó là đến nay đã xây dựng được 2 khu dân cư NTM kiểu mẫu (đạt 10 tiêu chí của khu dân cư kiểu mẫu - “10 chuẩn”) gồm thôn Hà Thanh và Sâm Lộc.

5 khu dân cư còn lại cũng hoàn thành được 70% chỉ tiêu trong tổng số “10 chuẩn” đặt ra. Như vậy, đích mà Tượng Sơn muốn đạt tới trong năm 2020 cũng sắp đáp đến.

“Để đạt được những thành quả tốt nhất trong xây dựng NTM thì trước hết đội ngũ cán bộ phải thực sự công tâm, gương mẫu, làm việc hết mình, không biết mệt mỏi.

Phải “cày” cả ngày nghỉ thì mới kịp tiến độ. Từ cán bộ chủ chốt của xã đến thôn phải trở thành trung tâm đoàn kết, kết nối sức mạnh của từng người dân, huy động tối đa mọi nguồn lực, nhất là nội lực trong dân. Làm được như vậy thì mục tiêu nào cũng đạt được” - Chủ tịch UBND xã Tượng Sơn Phan Kim Huy nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không chỉ là nông thôn mới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO