Không chống suy thoái bây giờ thì không có ngày mai

V.Thắng 06/01/2017 22:37

Chiều ngày 6/1, Ban Thường trực UBTƯMTTQ Việt Nam, Ban Tuyên giáo Trung ương; Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức tọa đàm phát huy vai trò báo chí trong đấu tranh chống suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống. Dự buổi tọa đàm có Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân; Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã tập trung, phân tích đánh giá sâu sắc vai trò của báo chí trong đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII.

Đồng thời đánh giá thực trạng chất lượng, hiệu quả công tác báo chí với nhiệm vụ chống suy thoái tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa trong thời gian qua, làm rõ những ưu điểm, hạn chế, chỉ ra các nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan.

Các đại biểu cũng đề xuất các giải pháp nhằm phát huy hơn nữa vai trò báo chí trong thông tin, tuyên truyền nhiệm vụ quan trọng góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII.

Theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu, báo chí cần tuyên truyền các hành vi suy thoái để các cá nhân, tổ chức nhận thức được, tránh việc suy thoái; nhận diện về hậu quả của suy thoái để phê phán các hành vi, sửa chữa sai lầm mắc phải; tham gia giám sát xã hội và phản biện xã hội qua đó cùng với cơ quan chức năng vào cuộc đấu tranh chống lại tham nhũng, lãng phí, quan liêu.

Muốn làm được việc đó, ông Hiếu cho rằng các cơ quan chức năng cần cung cấp đầy đủ thông tin cho báo chí theo quy định, đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, phát huy vai trò giám sát của Mặt trận để báo chí hoạt động theo đúng quy định của pháp luật, để các cơ quan báo chí phát huy hết vai trò của mình trong xây dựng Đảng.

Nêu lên khó khăn vướng mắc trong hoạt động báo chí, đại diện Báo Tiền Phong cho rằng, thời gian qua có việc người dân giảm sút niềm tin với báo chí vì báo chí đưa thông tin chậm hơn mạng xã hội, mạng lề trái, nhiều lần báo chí phải chạy theo tin đồn trên mạng. Đó là do nhiều cơ quan chưa công khai thông tin, chưa thực hiện nghiêm quy chế cung cấp thông tin cho báo chí.

Đề nghị Mặt trận đẩy mạnh hơn nữa toàn dân tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, trong đấu tranh chống suy thoái tiêu cực, tham nhũng. Cần có cơ chế yêu cầu các bộ ngành phải cung cấp thông tin cho báo chí, có thể trả lời trực tiếp hoặc bằng văn bản nhưng không quá 5 ngày. Vì hiện nay chúng ta có quy định cung cấp thông tin cho báo chí nhưng lại không có chế tài xử lý khi không cung cấp thông tin cho báo chí.

Theo nhà báo Hồng Thanh Quang, Tổng Biên tập Báo Đại Đoàn Kết, báo chí phải đóng vai trò quan trọng làm sao để dân tin Đảng, để Đảng gần dân hơn. Chính vì thế trong đấu tranh chống lại tham nhũng, tiêu cực phải luôn có sự đau đáu, ưu tư, lý giải tại sao đồng chí của mình đang tốt nhưng dần dà lại suy thoái suy đồi, và đó mới là điều còn quan trọng. Phải giữ lại những “đốm lửa” để cứu vớt họ vì trong mỗi người luôn có cái tốt ở trong mình. Do đó trong chống tiêu cực báo chí nên bớt việc phán quyết mà cần truyền tải thông tin trung thực, đừng nâng quan điểm đưa ra các phán quyết, mà phải cung cấp thông tin một cách khách quan.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân cho rằng: Cần quyết liệt triển khai trên cả nước Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng chỉnh đốn Đảng, chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Trong triển khai Mặt trận, Tuyên giáo và báo chí có vai trò rất quan trọng và gắn chặt với nhau. Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 nếu chỉ có Đảng, chính quyền làm, không có sự tham gia của Mặt trận, nhân dân thì không thể thành công. Phải làm sao phát huy được tiếng nói nhân dân thông qua báo chí, làm được việc này đòi hỏi có sự phối hợp giữa Mặt trận và cơ quan báo chí.

“Bên cạnh phải đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện nhưng một mặt phải làm cho cán bộ và nhân dân suy nghĩ không thể không chống suy thoái, tham nhũng vào thời điểm này một cách quyết liệt vì nếu không chống bây giờ thì không có ngày mai. Đây là lúc vào cuộc chứ không thể chậm hơn nữa vì lúc đó tương lai đất nước đã bị đe dọa. Do đó báo chí phải vào cuộc mạnh mẽ, tạo thành phong trào của nhân dân tham gia Nghị quyết”-Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng, tham nhũng tồn tại được là do có cơ chế duy trì, do đó phải làm rõ cơ chế đó để góp phần khắc phục những hành vi tham nhũng gây hại cho đất nước. Để thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Mặt trận đã có đề án 3 tháng một lần Ban thường trực MTTQ cùng lãnh đạo 5 tổ chức chính trị - xã hội và Hội Nhà báo Việt Nam rà soát trong 3 tháng thông tin nhân dân và báo chí phản ánh để chọn lọc và chuyển đến cơ quan chính quyền, nếu đủ cơ sở, hoặc chuyển đến Ủy ban kiểm tra của Đảng nếu thấy chưa đầy đủ cơ sở, sau đó xem chọn bao nhiêu việc gửi đi thì được giải quyết đến đâu? Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đề nghị, hàng quý mời Ban Tuyên giáo sang trao đổi để tiếp nhận các phản ánh của nhân dân thông qua báo chí vì nhân dân phản ánh thông tin mà không được giải quyết thì sẽ không còn động lực nữa.

Đồng tình với kiến nghị được Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân đưa ra, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng thống nhất để thông tin trên báo chí không rơi vào im lặng, sau 3 tháng một lần cần hệ thống lại thông tin nhân dân phản ánh trên báo chí để gửi tới các cơ quan chức năng nghiên cứu vì tiếng nói của Mặt trận cũng là tiếng nói của nhân dân, do đó cần phát huy vai trò của nhân dân trong đấu tranh chống lại suy thoái, tham nhũng, quan liêu, tiêu cực.

Ông Võ Văn Thưởng cũng đề nghị, cần phát huy vai trò của cơ quan báo chí trong chống suy thoái, quan liêu, tham nhũng, nhưng các cơ quan báo chí cần đảm bảo đúng tôn chỉ mục đích của các tờ báo, cân đối hài hòa giữa xây và chống, làm sao tăng lượng tin bài tốt, điển hình tiêu biểu có sức lan tỏa.Còn trong đấu tranh chống cái xấu làm sao thông tin chắc chắn, đấu tranh sắc sảo, và kiên định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không chống suy thoái bây giờ thì không có ngày mai

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO