Không có điểm lùi

Nam Việt 12/08/2021 08:00

Tiếp tục tập trung ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, không để xảy ra khủng hoảng y tế, kinh tế - xã hội; Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 86/NQ-CP về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 để thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội khóa XV.

Nghị quyết thể hiện quyết tâm của Chính phủ về kiểm soát, dập dịch với những mốc thời gian rất cụ thể để thực hiện an sinh xã hội, cuộc sống sớm trở lại bình thường, khôi phục và phát triển kinh tế. Đây cũng chính là điểm căn cốt của chiến lược thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội đã được Đảng, Nhà nước xác định ngay từ khi SARS-CoV-2 xâm nhập và bùng phát, kể từ đầu năm 2020.

Nghị quyết 86 của Chính phủ yêu cầu các địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ phải quán triệt nghiêm “chủ trương 1, tổ chức thực hiện , bảo đảm chặt chẽ, thực chất. Phải xác định cụ thể và bảo vệ được thật chắc các “vùng xanh”; có biện pháp, lộ trình cụ thể để chuyển “vùng vàng” thành “vùng xanh”, “vùng cam” thành “vùng vàng” và khoanh chặt, thu hẹp “vùng đỏ”, phải cô lập được các “vùng đỏ” ở phạm vi hẹp nhất.

Đáng chú ý, Nghị quyết của Chính phủ chỉ rõ Thành phố Hồ Chí Minh phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 15/9/2021. Các tỉnh: Bình Dương, Long An, Đồng Nai phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 1/9/2021. Các tỉnh, thành phố khác (trong đó có Thủ đô Hà Nội) phấn đấu kiểm soát được dịch bệnh trước ngày 25/8/2021.

Đây có thể coi là sự chỉ đạo “không có điểm lùi” của Chính phủ trong cuộc chiến chống dịch lần này, khi mà tình hình dịch Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trong cả nước.

Kể từ ngày 27/4, bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4, chúng ta buộc phải đối diện với đợt bùng phát dịch mới khó khăn hơn rất nhiều so với 3 đợt bùng phát dịch trước đó. Tính đến ngày 11/8, thì 62/63 tỉnh thành cả nước đã có dịch, chỉ duy nhất tỉnh Cao Bằng không bị Covid-19 tấn công.

Lần này, biến thể Delta lây lan rất nhanh, rất mạnh, cùng đó là số ca Covid-19 tăng nặng nhiều hơn, dẫn đến số ca tử vong cũng tăng mạnh. Nếu như qua 3 đợt dịch trước, chúng ta đã hạn chế ở mức thấp nhất là 35 ca tử vong, thì tới nay con số đó đã lên tới hơn 4.000 người.

Thực tế khắc nghiệt đó cho thấy nếu không áp dụng triệt để, kiên quyết những biện pháp phòng, chống dịch, nhận thức, ý thức và quyết tâm phải cực cao, mỗi người dân phải thực sự là một chiến sĩ trên mặt trận chống dịch... thì dịch bệnh sẽ vẫn kéo dài với những hậu quả rất khó lường.

Cùng đó, việc gấp rút đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phải được coi là then chốt nhằm tạo miễn dịch cộng đồng bền vững và nhanh chóng dập dịch. Để bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân; để nền kinh tế không gãy đổ; Chính phủ, Bộ Y tế đã nỗ lực tìm kiếm vaccine nhập về cũng như thúc đẩy phát triển vaccine trong nước. Vì vậy, không thể có bất cứ lý do gì làm chậm tiến độ tiêm vaccine. Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, đến nay vẫn có không ít địa phương đã được phân bổ vaccine nhưng tiến độ tiêm chủng rất chậm.

Vì thế, Nghị quyết 86 của Chính phủ với những mốc thời gian yêu cầu rất cụ thể chính là mệnh lệnh tối cao trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Không thể trì hoãn, không thể lùi, không thể hoang mang dao động mà phải “chuyển từ phòng ngự sang tấn công” - như Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chỉ đạo rất rõ ngay từ đầu tháng 5 vừa qua.

Thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ (với các mức độ khác nhau, tùy theo tình hình thực tế của từng địa phương) đã kéo dài, dài hơn bất cứ lần bùng phát dịch nào trước đó. Chính phủ quyết tâm, địa phương quyết tâm, người dân đồng lòng chấp nhận những bất tiện không thể tránh khỏi khi buộc phải giãn cách. Cũng chính vì thế lại càng không thể để dịch bệnh kéo dài. Nếu không quyết tâm, không nỗ lực hết mình thì cũng đồng nghĩa với việc phá hỏng những thành quả chống dịch cũng như sự đồng cam cộng khổ của nhân dân trong suốt thời gian rất dài qua.

Theo tinh thần Nghị quyết 86 của Chính phủ, đây chính là giai đoạn cao điểm quyết định cuộc chiến chống dịch Covid-19. Cao điểm của cuộc chiến không có điểm lùi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không có điểm lùi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO