Không có nước sạch, cả xã phải dùng nước nhiễm phèn

Nghĩa Sơn - Chí Đại 23/11/2018 15:34

Nhiều năm qua, người dân xã Đức Hiệp, huyện Mộ Đức (Quảng Ngãi) phải sử dụng nguồn nước bị nhiễm phèn để phục vụ sinh hoạt. Dù biết sử dụng nguồn nước nhiễm phèn này ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng nhiều bà con vẫn sử dụng.

Không có nước sạch, cả xã phải dùng nước nhiễm phèn

Người dân xã Đức Hiệp lấy nước trực tiếp từ bể bơm còn cặn phèn.

Gia đình ông Lê Văn Bửu (53 tuổi, trú khu dân cư số 15, xã Đức Hiệp) đã sử dụng nguồn nước nhiễm phèn đã nhiều năm qua. nước giếng khoang nhà ông khi hút lên có màu vàng, đổ vào thau thì một lát sau có một lớp phèn bám dưới đáy, xung quanh thành bể lọc cũng bám một lớp dày.

“Từ trước tới nay nhà tôi phải tự làm bể lọc nước thì mới dám sử dụng cho sinh hoạt. Biết sử dụng nước này là không đảm bảo cho sức khỏe nhưng do điều kiện kinh tế gia đình tôi khó khăn nên đành phải sử dụng”.

Ông Bửu mong muốn có một công trình nước sạch phục vụ cho người dân để đảm bảo sức khỏe và cuộc sống được ổn định hơn.

Tại nhà của ông Phan Bé (78 tuổi, trú khu dân cứ số 15, xã Đức Hiệp) chúng tôi chứng kiến từng lớp phèn đóng dày đặc xung quanh bể nước.

Bà Bé cho biết, ngày càng có nhiều người trong xã mắc các căn bệnh hiểm nghèo mà nguyên nhân nhiều người cho rằng chính là do từ trước đến nay phải sống trong cảnh thiếu nước sạch để sinh hoạt, ăn uống.

“Không biết tới lúc nào, tôi và mọi người dân khác có thể được sử dụng nước sạch sinh hoạt, không còn phải sống trong lo lắng như hiện nay”, bà Bé nói.

Không có nước sạch, cả xã phải dùng nước nhiễm phèn - 1

Ông Phan Bé chỉ tay bể lọc nước bị nhiễm phèn bám màu vàng.

Hiện nay, xã Đức Hiệp có 26 khu dân cư thì có đến 80% hộ dân phải sinh hoạt bằng nước nhiễm phèn, trong đó có 4 khu dân cư bị nhiễm phèn nặng nhất là khu dân cư số 3, số 4, số 15 và số 16, với khoảng hơn 300 hộ dân.

Các khu dân cư khác trong địa bàn xã cũng có nhiều hộ dân cũng sống trong tình trạng sử dụng nguồn nước bị nhiễm phèn, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày.

Trước sự việc này, ông Huỳnh Văn Như, Chủ tịch UBND xã Đức Hiệp thừa nhận: “Tình trạng người dân ở các khi dân số 15 và các khu dân khác ở địa bàn xã Đức Hiệp sử dụng nguồn nước nhiễm phèn đã diễn ra nhiều năm rồi. Chúng tôi cũng có kiến nghị sự việc này trong buổi tiếp xúc cử tri ở huyện, tỉnh để xin kinh phí đầu tư xây dựng công trình nước sạch cho bà con, thế nhưng do khó khăn về nguồn vốn đầu tư xây dựng nên đến vẫn chưa triển khai được”.

Theo ông Như, nguyên nhân dẫn đến tình trạng nguồn nước ở các khu dân cư này bị nhiễm phèn là do một số khu vực dưới tầng đất chứa nhiều bùn không có cát. Đặc biệt, để đưa nước sạch về cho người dân phải tốn một khoản chi phí rất lớn, hơn nữa vì là vùng nông thôn nên nếu đưa nước sạch về chưa chắc người dân đã chịu bỏ tiền ra để mua về dùng, vậy cho nên vấn đề này đến nay vẫn chưa thể có phương án giải quyết.

Không có nước sạch, cả xã phải dùng nước nhiễm phèn - 2

Các bể lọc nước của dân xã Đức Hiệp phèn bám thành lớp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không có nước sạch, cả xã phải dùng nước nhiễm phèn

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO