Không để bất động sản 'hôn mê'

Minh Phương 13/06/2020 08:00

Có ý kiến cho rằng, hiện thị trường bất động sản (BĐS) đang rơi vào tình trạng “hôn mê”. Liệu nhận định này có đúng và thị trường BĐS phải vượt qua trạng thái này như thế nào? Giới chuyên gia, nhà quản lý đã đưa ra những lý giải, đồng thời tìm giải pháp cho thị trường này tại Hội thảo “Giải pháp phục hồi thị trường BĐS hậu Covid-19”, tổ chức tại Hà Nội sáng 12/6.

Không để bất động sản 'hôn mê'

Cần nhiều giải pháp để vực dậy thị trường bất động sản hậu Covid-19.

“Hôn mê sâu” vì Covid-19

Thị trường BĐS đã có dấu hiệu trầm lắng từ cuối năm 2019, tới đầu 2020 đại dịch Covid-19 thêm tác động mạnh vào sự trầm lắng này, khiến cho các giao dịch tai thị trường này hầu như ngừng trệ. Theo thống kê của Hội Môi giới BĐS Việt Nam, quý 1/2020, giao dịch chỉ đạt 14%, bằng 40% so với cùng kỳ 2019. Nếu như năm 2019 thu hút khoảng 16 triệu khách du lịch nước ngoài, 18 triệu khách nội địa thì 4 tháng đầu năm hoạt động du lịch dịch vụ gần như “đứng yên”, từ đó khiến BĐS du lịch tụt giảm nặng nề.

TS. Lê Xuân Nghĩa, nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho rằng, đại dịch Covid-19 chính là một đòn giáng mạnh khiến cho thị trường BĐS vốn đã khó khăn càng trở nên khó khăn bội phần. Ông Nghĩa nhận định: “Thị trường BĐS rơi vào trạng thái “hôn mê” mà khả năng phục hồi nhanh hay chậm tùy thuộc vào sự phục hồi của nền kinh tế và các chính sách của Chính phủ...”.

Cũng theo ông Nghĩa, nếu để BĐS “hôn mê” kéo dài thì tác hại lớn nhất là tác động đến các ngân hàng vì “nợ xấu”. Bởi vậy, cần thiết phải tìm ra những giải pháp để phục hồi thị trường BĐS, giải quyết vấn đề về an sinh xã hội, nhưng hơn thế nữa là vực dậy nền kinh tế.

Đề cập đến các giải pháp tháo gỡ, ông Nghĩa cho rằng, các gói kích thích kinh tế hiện tại của Chính phủ cũng có tác động tích cực đến thị trường BĐS, nhưng vẫn cần có biện pháp riêng cho loại thị trường này. Vấn đề khúc mắc lâu nay của thị trường BĐS đó là người dân vẫn rất khó để có thể sở hữu được nhà ở vì giá quá cao, vượt sức chịu đựng khiến cho giấc mơ có nhà của người dân vẫn hết sức xa vời. “Nếu muốn cho dân ở nhà giá rẻ, cần tính toán việc giảm thuế cho các doanh nghiệp phát triển BĐS, đặc biệt là thuế quyền sử dụng đất với mức 20-50%...” - ông Nghĩa kiến nghị.

Tín hiệu khởi sắc

Ở một khía cạnh khác lạc quan hơn, ông Nguyễn Thọ Tuyển, BHS Group cho hay, khi “bóng ma” Covid-19 xuất hiện, thị trường BĐS Việt Nam được đánh giá gặp nhiều khó khăn, giao dịch gần như bất động, BĐS trong lĩnh vực du lịch hầu như đóng băng... Tuy nhiên, ngay khi lệnh giãn cách xã hội được dỡ bỏ, thị trường BĐS bừng tỉnh, mọi hoạt động mua bán, giao dịch diễn ra một cách sôi động như chưa từng có biến cố gì xảy ra.

Chứng minh cho sự sôi động này, ông Nguyễn Thọ Tuyển cho biết, những dự án như Vinhomes Ocean Park trung bình mỗi tuần bán 150 căn/ tuần, Windham Lyntim Thanh Thủy giao dịch thành công 50 căn/ tuần, Sky Oasis - Ecopark khách hàng đặt cọc 800 căn xuyên dịch Covid-19 hay Legacy Hòa Bình trong một tuần được khách hàng đặt 100 căn... Ông Tuyển cho rằng, nguyên nhân tạo ra sự hứng khởi này là trong thời gian qua thị trường BĐS của Việt Nam đã hình thành một đội ngũ chủ đầu tư “chất lượng vàng”. Những sản phẩm từ tay các chủ đầu tư này đều đạt chất lượng cao về quy hoạch cũng như đạt các giá trị khác về an sinh xã hội, tạo niềm tin cho khách hàng.

Bên cạnh đó, hàng loạt những tín hiệu vui cho ngành BĐS như cấp sổ cho Condotel, hay Bộ Xây dựng đồng ý cho triển khai căn hộ siêu nhỏ. Đặc biệt, mới đây Bộ Tài nguyên – Môi trường rút lệnh cấm phân lô bán nền tại ngoại thành Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Đây thực sự là một sự “cởi trói” lớn cho các chủ đầu tư. Tất cả những yếu tố đó tạo nên sự hứng khởi mới cho thị trường BĐS thời kỳ hậu Covid-19. Bởi vậy, theo dự báo của ông Tuyển, thị trường BĐS sắp tới sẽ không bị sụp đổ như nhiều người nghĩ. Thậm chí, có những điểm sang và thay đổi bản lề để có một giai đoạn phát triển mạnh mẽ hơn.

Nêu lên những giải pháp cứu thị trường BĐS, nhiều ý kiến cũng cho rằng, tới đây, các chủ đầu tư cần có những ý tưởng mới vì nhu cầu của thị trường hướng đến chất lượng các sản phẩm xanh, bởi vậy xu hướng hậu Covid-19 là các dự án xanh, chất lượng, đảm bảo đầy đủ các yếu tố pháp lý, tạo niềm tin cho khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không để bất động sản 'hôn mê'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO