Không để bệnh bạch hầu lan rộng

Đức Trân - Đoàn Xá 27/06/2020 06:00

Ngày 26/6, Bệnh viện bệnh Nhiệt đới TP Hồ Chí Minh đã tiếp nhận một ca bệnh nhi mắc bạch hầu biến chứng viêm cơ tim từ “ổ dịch” bạch hầu Đắk Nông.

Đây là ca bệnh bạch hầu thứ 2 ở TP Hồ Chí Minh sau ca bệnh là một sinh viên của trường quân sự. Để chủ động phòng chống dịch bệnh bạch hầu, không để dịch bùng phát, lan rộng, Bộ Y tế đã có công văn đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo Sở Y tế triển khai công tác kiểm soát dịch bệnh tại các ổ dịch bạch hầu.

Bên cạnh đó đẩy nhanh các hướng điều trị bệnh nhân, hạn chế đến mức thấp nhất số biến chứng nặng và tử vong…

 Điều tra dịch tễ để phòng dịch bạch hầu tại Đắk Nông.
Điều tra dịch tễ để phòng dịch bạch hầu tại Đắk Nông.

Bệnh bạch hầu đã xuất hiện tại 2 địa phương

Theo đại diện BV bệnh Nhiệt đới TP HCM, bệnh nhi là Giàng A Ph., (13 tuổi, dân tộc Mông) nhập viện BV đa khoa vùng Tây Nguyên vì sốt, ho, đau họng, cổ bạnh, khó thở thanh quản, nhiễm trùng nặng. Gia đình cho biết, bệnh nhi chưa được tiêm phòng vắc xin bạch hầu. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân mắc hạch hầu ác tính, biến chứng viêm cơ tim, suy hô hấp kéo dài.

Nhận thấy tình trạng bệnh nhi ngày càng nguy kịch, các bác sĩ BV bệnh Nhiệt đới TP HCM đã yêu cầu BV đa khoa vùng Tây Nguyên chuyển bệnh nhi xuống BV bệnh Nhiệt đới TP HCM. Ngay trong đêm 25/6, bệnh nhi đã được đặt máy tạo nhịp tim cùng các biện pháp hỗ trợ tình trạng suy tim, bao gồm nghỉ ngơi tuyệt đối tại giường, hỗ trợ hô hấp tích cực, tránh gắng sức, sử dụng các thuốc trợ tim…

Trong khi đó, liên quan đến ca bệnh bạch hầu tại BV Quân y 175, thông tin mới nhất từ đơn vị này thì 16 người tiếp xúc gần nơi bệnh nhân sinh hoạt, học tập đã có kết quả xét nghiệm âm tính với vi khuẩn gây bệnh bạch hầu. Tuy nhiên tất cả 16 người vẫn tiếp tục được cách ly và uống thuốc điều trị dự phòng.

Cũng theo tìm hiểu của chúng tôi, cùng với tỉnh Đắk Nông, TP HCM hiện là địa phương thứ 2 trên cả nước ghi nhận ca nhiễm bệnh bạch hầu. Với ca bệnh đầu tiên, sau hơn một tuần điều trị, hiện tình trạng bệnh nhân đã dần ổn định, các triệu chứng sốt, ho, sưng họng… đã hết. Đặc biệt, theo trong kết quả xét nghiệm được công bố ngày 26/6, bệnh nhân này đã lần đầu âm tính với virus bạch hầu.

Khoanh vùng, khống chế dịch

Trước đó, ngày 20/6, BV bệnh Nhiệt đới TP HCM đã tiếp nhận một bệnh nhi 9 tuổi, được chẩn đoán bạch hầu ác tính biến chứng tim, suy thận do BV đa khoa tỉnh Đắk Nông chuyển đến. Tuy nhiên, do tình trạng quá nặng, bệnh nhi đã tử vong ngay sau 2 giờ nhập viện. Đây là một bé gái người Mông, chưa từng được tiêm phòng vắc xin ngừa bạch hầu.

Trước diễn biến phức tạp của các ổ dịch bạch hầu tại tỉnh Đắk Nông, BV bệnh Nhiệt đới TP HCM đã cử Đoàn chuyên gia đến hỗ trợ BV đa khoa vùng Tây Nguyên trong công tác quản lý bệnh, chăm sóc điều trị các bệnh nhân mắc bệnh bạch hầu, đặc biệt là các ca bệnh bạch hầu ác tính, có biến chứng.

BS Hà Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế Đắk Nông cho biết, tính đến sáng 26/6, số ca dương tính với bệnh bạch hầu trên địa bàn tỉnh là 12 người, trong đó có 1 bé gái tử vong, số còn lại đã và đang điều trị. Có 20 người tại 3 ổ dịch nghi ngờ có khả năng nhiễm bạch hầu đang được theo dõi, điều trị cách ly tại các bệnh viện. Bên cạnh đó, gần 750 người tại 3 ổ dịch đã được lấy mẫu xét nghiệm và đến nay số dương tính vẫn 12, âm tính 550 người và còn 182 mẫu đang chờ kết quả.

Mặc dù khẳng định, dịch bệnh đã cơ bản được khoanh vùng, khống chế. Tuy nhiên, vị Phó Giám đốc Sở Y tế Đắk Nông cũng bày tỏ: Đến nay không tìm được nguồn lây ban đầu F0, nguyên nhân gây bạch hầu vẫn đang tồn tại trong cộng đồng. Chúng tôi chỉ biết là ở 3 ổ dịch đã được ghi nhận thì dân cư có tỉ lệ tiêm chủng thấp, chỉ 52-65%.

Liên quan đến những diễn biến phức tạp của căn bệnh này, tại cuộc họp báo do BV Quân Y 175 – Bộ Quốc phòng tổ chức chiều 26/6, Đại tá Trần Quốc Việt - Phó giám đốc BV cho hay, đơn vị này đã tiếp nhận, điều trị một nam bệnh nhân ca mắc bạch hầu tại TP HCM vào ngày 19/6.

 Nỗ lực dập dịch bạch hầu tại Đắk Nông.
Nỗ lực dập dịch bạch hầu tại Đắk Nông.

Theo Đại tá Trần Quốc Việt, BV Quân Y 175 đã khử khuẩn toàn bộ 3 khoa tại phòng khám bệnh, phòng khám tai mũi họng và khoa Truyền nhiễm. 16 người được cách ly, lấy mẫu xét nghiệm đều cho kết quả âm tính. Cán bộ nhân viên khoa truyền nhiễm, chẩn đoán hình ảnh, tai mũi họng… cũng được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính.

Điều tra dịch tễ cho thấy, bệnh nhân tiếp xúc chủ yếu với cơ sở đang học tập. Do đó, bệnh viện đã chủ động khoanh vùng người tiếp xúc gần. Ngoài 16 người tiếp xúc tại cơ sở học tập, bệnh viện cách ly, cho uống thuốc điều trị dự phòng 42 nhân viên y tế. Những người lành mang bệnh rất khó phát hiện. Nếu bệnh nhân tiếp xúc với trường hợp này thì rất khó điều tra.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bạch hầu trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, Bộ Y tế đã tổ chức đoàn công tác làm việc về công tác phòng chống dịch tại đây. Đoàn công tác do thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cùng các đơn vị liên quan làm việc với UBND tỉnh Đắk Nông, ngành y tế và các ban liên quan về công tác phòng, chống dịch bạch hầu trên địa bàn tỉnh Đắk Nông.

Để chủ động phòng chống bệnh bạch hầu, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp, trong đó cần đưa trẻ đi tiêm chủng tiêm vắc xin phối hợp phòng bệnh bạch hầu: ComBe Five hoặc DPT-VGB-Hib (SII), đủ mũi tiêm và đúng lịch. Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu phải được cách ly và đưa đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời. Đồng thời người dân trong vùng dịch cần thực hiện nghiêm túc việc uống thuốc phòng và tiêm vắc xin phòng bệnh theo chỉ định và yêu cầu của cơ quan y tế.

Rà soát tiêm vắc xin tại ổ dịch

Ngày 26/6, Bộ Y tế có công văn đề nghị UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo Sở Y tế triển khai công tác kiểm soát dịch bệnh tại các ổ dịch bạch hầu. Trong đó, tăng cường các hoạt động giám sát, lấy mẫu xét nghiệm, phát hiện sớm các trường hợp mắc mới, ổ dịch mới phát sinh; cách ly kịp thời các trường hợp mắc, khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh lan rộng và kéo dài. Tổ chức điều trị kháng sinh dự phòng cho tất cả các trường hợp tiếp xúc gần và có nguy cơ…

Đặc biệt, tổ chức tiêm vắc - xin phòng chống bệnh bạch hầu tại khu vực ổ dịch; rà soát, thống kê các đối tượng chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu hoặc tiêm chưa đầy đủ để tổ chức tiêm bổ sung xin phòng bệnh bạch hầu, đảm bảo cho trẻ được tiêm đủ mũi, đạt tỷ lệ tiêm chủng trên 95% ở tất cả các xã, phường, thị trấn đặc biệt tại các vùng núi, vùng sâu, vùng xa, nơi tiếp cận với dịch vụ y tế còn hạn chế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không để bệnh bạch hầu lan rộng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO