Không để ‘cái chết trắng’ gieo họa

Tùng Duy 08/12/2020 10:40

Thời gian qua, Công an tỉnh Phú Thọ đã có  nhiều chuyên án bóc  dỡ các đường dây buôn bán ma túy trái phép, đẩy lùi ma túy ra khỏi cộng đồng. 

Chuyên án bắt giữ 300 bánh heroin do Công an Phú Thọ triệt phá có nhiều đối tượng manh động và nguy hiểm.

Người đàn bà giầu có bất thường và những chuyến đi “nhạy cảm”

Chiếc Win 100 cõng một phụ nữ xách theo hai túi nặng rời bản Tà Số lúc mờ sáng. Đến bến xe Mộc Châu, chỉ sau cái đảo mắt bà ta đã leo lên chiếc xe ca đang nổ máy ở góc bến. Đó là Ma Thị Tuyến, quê ở Tuyên Quang, đối tượng tình nghi liên quan ma túy nằm trong tài liệu trinh sát của Công an huyện Tam Nông, Phú Thọ. Từng di biến động của thị nhiều tháng qua đã được nắm bắt chặt chẽ. Và lần này mẻ lưới mang tên chuyên án TS619 đã giăng sẵn.

Ngôi nhà ba tầng của thị Tuyến mọc lên ở thôn Nà Né có lẽ đẹp nhất xứ núi Na Hang với tiện nghi sang trọng. Nuôi 2 đứa con, vợ chồng không nghề nghiệp, nhà thị bỗng giầu lên bất thường, và đặc biệt thị Tuyến thường xuyên vắng nhà dài ngày. Khi đi xe khách, lúc thuê taxi, nay đến Chiềng Hát, Lóng Luông ở Sơn La, mai lại có mặt ở Cao Lộc, Lạng Sơn, đều là những nơi nhạy cảm về ma túy và thị đã nhiều lần tiếp xúc các đối tượng liên quan ma túy.

Chuyên án xác định lần này thị sẽ lên Sơn La lấy “hàng” rồi di chuyển theo tuyến Mộc Châu, qua đèo Cón, đến Tam Nông và ngược lên Bắc Giang. Chiếc xe ca về đến Phù Yên giữa trưa nắng thì dừng lại. Thị Tuyến xách hai cái túi xuống nghỉ ăn trưa. Thị nán trong quán cả tiếng đồng hồ. Các trinh sát sốt ruột và lo lắng. Đúng lúc này thị rời quán và chuyển lên một chiếc taxi đi tiếp. Đó là chiếc xe mà thị đã gọi từ trước đó di chuyển từ Tuyên Quang lên đón.

Hai chiếc công ten nơ đang ách lại ở đoạn thắt một cung đường thuộc huyện Tam Nông. Những chiến sỹ cảnh sát giao thông đang làm nhiệm vụ. Chiếc taxi chở vị khách đặc biệt vừa phóng tới cũng bị kẹt lại. Cuộc kiểm tra bình thường diễn ra khi thị Tuyến còn đang lơ mơ ngủ. Nhiều cảnh sát mặc thường phục ém quân dưới hai vệ đường ập đến. Hai chiếc túi và các đối tượng lập tức được một chiếc xe đặc chủng chờ sẵn “cõng” về trụ sở công an huyện.

Kể lại vụ bắt Ma Thị Tuyến với tang vật là 11 bánh heroin, Trung tá Nguyễn Xuân Sơn, Phó phòng PC04 Công an tỉnh Phú Thọ vẫn nhớ những ngày giữa năm 2019 cùng đồng đội đeo bám, xác minh và kế hoạch dày công điều tra bí mật đối tượng. Kế hoạch bắt giữ diễn ra thuận lợi, nhưng mất cả tháng trời đấu tranh sau đó thị Tuyến mới chịu khai ra đường dây mua bán và tiêu thụ khi không thể giải thích những khoản tiền giao dịch mờ ám trước kia.

Bộ đội Biên phòng Hà Giang phối hợp với Công an xã, dân quân trên địa bàn tổ chức triệt phá cây thuốc phiện.

Những chuyên án chấn động

Xứng danh trong sổ vàng đánh án ma túy, Công an tỉnh Phú Thọ từng gây chấn động dư luận từ chuyên án 853T bắt giữ ông trùm Trịnh Nguyên Thủy với số lượng 1 tấn heroin trái phép cách đây 15 năm. Khi đó Trịnh Nguyên Thủy đang là ông chủ của Khu nhà hàng sinh thái Sơn Thủy tọa lạc trên đất Trung tâm Hội nghị Quốc gia bây giờ. Hàng chục đối tượng đã bị dựa cột. Đường dây ma túy từ biên giới Tây Bắc về xuôi dần hiện rõ trên bản đồ đánh án của Bộ Công an và các tỉnh, thành.

Liên tiếp nối chiến công, vụ án 300 bánh heroin cách đây bốn năm khi các đối tượng do Vàng A Cáng (Sơn La) cầm đầu, nhét hàng vào 5 can nhựa và chất lên hai chiếc ô tô về xuôi tiêu thụ. Chúng sử dụng một xe chạy trước cảnh giới và sẵn sàng manh động lao xe thẳng vào lực lượng chặn bắt nhưng vẫn bị tóm gọn trong đêm ở Phú Thọ. Rồi vụ án Lò Văn Si giao 7 bánh heroin khi từ Điện Biên về TP Việt Trì giao hàng có tới 4 đối tượng mang theo vũ khí nóng đi cùng làm nhiệm vụ cảnh giới. Vụ này đã làm rõ Si buôn bán, vận chuyển 40 bánh heroin.

Khó có thể kể hết hàng trăm vụ ma túy với số lượng hêroin từ vài chục gram đến hàng ngàn gram bị các lực lượng toàn tỉnh này triệt phá. Số vụ và số đối tượng bị xử lý chỉ trong ba năm gần đây đã lên đến con số ngàn: Năm 2018 bắt 323 vụ/681 đối tượng; năm 2019 310 vụ/593 đối tượng; và 10 tháng đầu năm nay đã bắt giữ hơn 9kg ma túy, hàng trăm đối tượng.

Ma túy tổng hợp - cuộc chiến cam go

Năm 2019, khi triệt phá thành công 2 đường dây ma túy lớn, thu giữ 53.000 viên ma túy tổng hợp và hồng phiến, Công an tỉnh Phú Thọ xác định luồng “hàng” từ các tỉnh miền núi phía Bắc đi qua tỉnh Phú Thọ là rất lớn, trong đó tuyến Điện Biên, Sơn La và Lào Cai đi về Phú Thọ là chủ yếu. Đánh giá của các lực lượng, tội phạm ma túy tổng hợp đang diễn biến phức tạp.

Nói về những thủ đoạn xảo quyệt và tinh vi của các đối tượng, Trung tá Ngô Tuấn Dũng, Trưởng phòng PC04 Công an tỉnh Phú Thọ, kể lại tình huống bắt Lò Văn Tình (43 tuổi, quê Sơn La) khi hắn giao “hàng” tại một nhà nghỉ ở TP Việt Trì đầu năm ngoái. Lúc đó Tình có 2 chiếc túi xách, một chiếc hắn đựng quần áo đặt ở phòng nghỉ, chiếc còn lại chứa 20.000 viên hồng phiến gửi quầy lễ tân. Khi ra khỏi nhà nghỉ, ban đầu Tình xách túi quần áo sau đó quay lại quầy lễ tân trả chìa khóa và xách túi “hàng”. Phút cân não “bắt hay không bắt” khiến anh và đồng đội phải xử lý bằng kinh nghiệm đánh án vì nếu chộp sớm sẽ khó cột chứng cứ.

Tại địa bàn “đen”, đối tượng cầm đầu thường không xuất đầu lộ diện. Chúng sử dụng chân rết là con nghiện đi giao “hàng”. Ma túy sẽ giấu tại một điểm, nhận tiền xong chúng mới chỉ nơi lấy “hàng”. Nếu vội bắt sẽ rất mỏng chứng cứ và đối tượng cầm đầu thì vẫn nhởn nhơ. Có vụ chúng thanh toán bằng ví điện tử, tài khoản tiền ảo, nạp thẻ. Có vụ đưa ma túy từ nước ngoài về qua đường hàng không. Có vụ bắt 7kg chất ma túy tổng hợp (tương đương 70.000 viên) khi các đối tượng ở Điện Biên đóng “hàng” vào nhiều hộp sữa trẻ em với công nghệ tinh sảo đến mức trông vỏ hộp như đựng sữa thật rồi thuê xe khách vận chuyển về Phú Thọ.

Cuộc đấu cam go trên mặt trận ma túy còn phải đối mặt vô vàn tình huống và diễn biến quái đản của đối tượng. Vụ Nguyễn Thị Thúy Liễu (quê huyện Thanh Ba, Phú Thọ), một “hoa khôi xóm” núi trở thành bà trùm gieo rắc “cái chết trắng” với tổng lượng ma túy khủng. Thị còn lôi kéo tất cả những người thân trong gia đình tham gia. Suốt từ năm 2006, khi bị bắt quả tang trong một lần giao “hàng”, thị viết đơn đề nghị được hoãn thi hành án với lý do nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi. Rồi nối tiếp săn tìm những người tình một đêm để có thai, sinh con... Nhưng ả đã phải dừng bước khi bị bắt với tang vật 6 bánh heroin mang từ Sơn La về Phú Thọ tiêu thụ. Chuyên án làm rõ người đàn bà này đã nhiều lần buôn bán, vận chuyển ma túy với tổng số 41 bánh hêroin.

Giờ đây những “điểm đen” nổi tiếng địa bàn TP Việt Trì như Bạch Hạc, đồi Cam, Bến Gót, Phong Châu... đang được trả lại cho người dân sự bình yên. Những địa bàn giáp ranh Tây Bắc như Tân Sơn, Thanh Sơn, Hạ Hòa đã vãn dần tụ điểm nhức nhối và bị xóa mờ cái tên “cung đường ma túy”...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không để ‘cái chết trắng’ gieo họa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO