Không để dịch có cơ hội lây lan

Việt Hà (thực hiện) 05/02/2021 22:25

Đêm 4/2, sau khi xuất hiện ca mắc Covid-19 (BN1956) tại tòa chung cư 88 Láng Hạ (Hà Nội), lực lượng chức năng đã tiến hành phong tỏa và lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ cư dân tại tòa nhà. Đây là ca nhiễm thứ 22 được ghi nhận tại Hà Nội kể từ khi dịch tái bùng phát.

Ông Khổng Minh Tuấn.

PV Đại Đoàn Kết đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội.

PV: Ông có thể đánh giá về dịch Covid-19 tại Hà Nội hiện nay?

Ông Khổng Minh Tuấn: Sau khi xuất hiện ổ dịch tại Chí Linh (Hải Dương) và Vân Đồn (Quảng Ninh), cùng với số người có lịch sử đi về rất lớn (đã thống kế được 17.909 trường hợp) thì nguy cơ bùng phát dịch tại địa bàn Hà Nội là rất cao. Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại, toàn bộ số người đi từ các vùng dịch của 2 tỉnh về Hà Nội đã được điều tra lấy mẫu với tổng số 17.909 mẫu, phát hiện 4 trường hợp dương tính. Có thể nói đến thời điểm này nguy cơ dịch đã cơ bản được khống chế.

Vậy thưa ông, công tác truy vết xét nghiệm các trường hợp F1, F2, F3 tại Hà Nội được thực hiện như thế nào?

-Chiến lược hiện nay là truy vết thần tốc - xét nghiệm - khoanh vùng cách ly - xử lý không để dịch có cơ hội lây lan mạnh. Chúng tôi ưu tiên truy vết điều tra F1, lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tập trung; đồng thời truy vết F2 để có kế hoạch ứng phó khi F1 có xét nghiệm dương tính; loại bỏ khi F1 âm tính. Tiếp tục điều tra F3 sau khi đã hoàn rất điều tra F1,F2 để có kế hoạch khoanh vùng cách ly khi dịch có nguy cơ lan rộng.

Một vấn đề người dân rất quan tâm đó là năng lực xét nghiệm của CDC Hà Nội có thể đáp ứng được bao nhiêu mẫu một ngày. Và CDC Hà Nội đã dự trù trong trường hợp quá tải?

- Hiện Labo xét nghiệm SARS-CoV-2 của CDC Hà Nội đã được Bộ Y tế thẩm định và công nhận là được tự công bố kết quả các ca dương tính với Sars-CoV-2. Về năng lực xét nghiệm của CDC Hà Nội, trong năm 2020 chúng tôi đã xét nghiệm 113.300 mẫu, phát hiện 116 mẫu dương tính. Từ ngày 1/1/2021 đến nay đã lấy và xét nghiệm 21.889 mẫu, phát hiện 23 mẫu dương tính.

Trong trường hợp quá tải do số lượng mẫu cần xét nghiệm rất lớn, CDC Hà Nội đã kịp thời huy động cán bộ tăng cường để thực hiện 24/24/7; đồng thời báo cáo Sở Y tế để phân tuyến về các bệnh viện của thành phố hỗ trợ, như Bệnh viện Thanh Nhàn, Xanhpon, Đức Giang, Sơn Tây và Bệnh viện Phổi trung ương.

CDC Hà Nội xuyên đêm xét nghiệm cho người dân sống ở chung cư 88 Láng Hạ (quận Đống Đa, Hà Nội).

Để phòng, chống dịch Covid-19, lãnh đạo thành phố Hà Nội đã có khuyến cáo người dân chỉ ra khỏi nhà khi cần thiết và hạn chế di chuyển trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Ông đánh giá thế nào về khuyến cáo này?

- Với tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Hà Nội hiện nay chưa cần áp dụng hình thức giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và Chỉ thị 15 của Chính phủ trên toàn địa bàn. Tuy nhiên tại các khu vực có bênh nhân sẽ áp dụng biện pháp khoanh vùng cách ly một phạm vi cần thiết để phòng chống dịch bệnh Lan rộng.

Với địa bàn toàn thành phố, nguy cơ lây nhiễm vẫn luôn hiện hữu vì vậy việc TP khuyến cáo người dân hạn chế đi lại, chỉ ra khỏi nhà khi thực sự cần thiết kể cả việc đi ra khỏi thành phố để về quê thăm thân. Đây là khuyến cáo, chưa phải là bắt buộc vì vậy hoàn toàn phù hợp.

Vậy còn CDC Hà Nội có khuyến cáo gì cho người dân, thưa ông?

- Chúng tôi luôn khuyến cáo người dân cần thực hiện khai báo y tế đầy đủ khi đã tiếp xúc với F0, khi F0 tiếp xúc với người khác. Cần thực hiện đầy đủ khuyến cáo 5k của ngành y tế. Phối hợp tốt với cơ quan y tế và các ngành chức năng khi có yêu cầu. Tích cực thông báo và tố giác các trường hợp nhập cảnh trái phép trốn cách ly khai báo không đầy đủ nếu phát hiện được, nhất là tại cộng đồng nơi mình sinh sống.

Trân trọng cảm ơn ông!

Đầu giờ sáng 5/2 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh đã đến kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19 tại toà nhà 88 Láng Hạ sau khi ở đây có một ca bệnh mới vào ngày 4/2. Tại đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội chỉ đạo 2 việc cần làm ngay không để dịch bệnh lây lan.

Thứ nhất, CDC Hà Nội phải nhanh chóng trả kết quả xét nghiệm các trường hợp liên quan.

Thứ hai, quận, phường phải khẩn trương trong sáng nay liên lạc lấy mẫu hơn 300 trường hợp hiện không có mặt tại tòa nhà.”Phải tập trung, ưu tiên nguồn lực thực hiện ngay hai nhiệm vụ trên để đảm bảo an toàn, không để dịch bệnh lây lan cũng như đảm bảo đời sống, sinh hoạt của người dân” - Chủ tịch UBND TP Hà Nội nói.

A.Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không để dịch có cơ hội lây lan

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO