Không để dịch ‘gõ cửa’ khu công nghiệp

THANH GIANG 13/07/2021 06:41

Theo ông Nguyễn Hồng Tâm - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC), hiện dịch Covid-19 trên địa bàn rất phức tạp. Các ca bệnh Covid-19 đã xuất hiện khắp các khu vực, trong đó có các khu chế xuất, khu công nghiệp, gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp có liên quan.

Lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân Công ty Nidec Sankyo, Khu công nghệ cao TP HCM. Nguồn: HCDC.

Tạm dừng sản xuất để chống dịch

Những ngày gần đây, một số khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX) tại Thành phố Hồ Chí Minh xuất hiện các ca nhiễm Covid-19. Tuy nhiên, Ban Quản lý KCN, KCX tại thành phố đã kết hợp với y tế địa phương phong tỏa, truy vết và điều trị kịp thời.

Ông Hoàng Minh Tuấn Anh, Chủ tịch UBND Quận 7, yêu cầu, Ban Quản lý các KCX, KCN và Công ty TNHH Tân Thuận về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, xem xét ngưng hoạt động sản xuất đối với 29 doanh nghiệp (DN) này và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định.

Ông Tuấn Anh cho biết, yêu cầu trên dựa vào kết quả xét nghiệm nhanh kháng nguyên dương tính và tình hình ca nghi nhiễm Covid-19 tại các công ty trong KCX hiện nay. Lãnh đạo UBND Quận 7 đề nghị các DN trong khu thực hiện nghiêm túc theo hướng dẫn.

Trước đó, 2 DN trong KCX Tân Thuận chủ động tạm dừng hoạt động sản xuất để phòng dịch bệnh Covid-19. Đó là, Công ty TNHH Điện cơ Solen chuyên sản xuất cơ điện với khoảng 600 công nhân. Công ty TNHH Hung Way, chuyên sản xuất găng tay trượt tuyết, có khoảng 1.300 công nhân. 2 DN này đã dừng hoạt động trong 15 ngày.

Tại Khu công nghệ cao TPHCM, Công ty Nidec Sankyo là công ty của Nhật Bản, thuộc Tập đoàn Nidec, chuyên về motor công nghệ cao, quy mô hơn 4.000 người cũng phải buộc ngưng hoạt động khi phát hiện nhiều ca nhiễm F0 và F1.

Ông Nguyễn Anh Thi, Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 Ban Quản lý Khu Công nghệ cao thành phố yêu cầu, Công ty Nidec Sankyo rà soát, đánh giá điều kiện phòng, chống dịch trong sản xuất. Đồng thời, có đầy đủ phương án phòng, chống dịch khu có trường hợp mắc Covid-19 theo hướng dẫn.

Công ty được hoạt động sản xuất trở lại khi có hồ sơ đề nghị trình Ban Quản lý Khu Công nghệ cao thẩm định và phê duyệt. Đặc biệt, giám đốc Công ty phải cam kết tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, điều kiện, phương án tổ chức sản xuất phòng, chống dịch Covid-19, quy mô sản xuất theo quy định.

Theo Sở Y tế, hiện các KCX, KCN tại thành phố có khoảng 280.000 công nhân và 3.000 chuyên gia. Khu công nghệ cao 45.000 công nhân. Ngoài ra, các KCN nhỏ lẻ, xí nghiệp có gần 1,3 triệu công nhân.

Đảm bảo an toàn mới sản xuất

Tại thời điểm này, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TPHCM rất phức tạp. Các ca bệnh Covid-19 đã xuất hiện khắp các khu vực, trong đó có KCN, KCX và gây nhiều khó khăn cho các DN có liên quan. KCX, KCN là những nơi có nguy cơ cao do tập trung đông người cùng một thời điểm. Một số nơi làm việc trong môi trường khép kín, môi trường có máy lạnh… là điều kiện thuận lợi khiến dịch bệnh có thể lây lan.

Để ngăn chặn dịch bệnh lây lan tại các KCN, KCX thì test nhanh Covid-19 cho người lao động là vô cùng cần thiết. Việc này giúp phát hiện sớm những mầm bệnh đang âm thầm hiện hữu (nếu có), từ đó khoanh vùng tức thời, giảm được số lượng người phải đi cách ly. Đồng thời giảm được số người phải ngưng sản xuất cũng như giảm quy mô phong tỏa cho DN, tạm dừng hoạt động DN.

Theo ông Huỳnh Văn Tuấn, Chủ tịch Công đoàn các KCX, KCN Thành phố Hồ Chí Minh, người lao động cần thực hiện đúng quy định 5K của Bộ Y tế, hạn chế tiếp xúc nơi cư trú để tránh lây nhiễm rồi mang mầm bệnh vào nơi sản xuất. Trong bối cảnh dịch bệnh lây lan nhanh, người lao động cần đoàn kết đẩy lùi dịch bệnh.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM chỉ đạo, sau khi xác định nguy cơ lây nhiễm cao tại các KCN, thành phố giao các địa phương yêu cầu DN thực hiện cam kết theo đúng bộ tiêu chí phòng, chống dịch áp dụng cho DN. Thành phố sẽ chấn chỉnh các DN không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Liên quan đến tình trạng dịch bệnh ở các KCX, KCN trên địa bàn TPHCM, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung lưu ý, thành phố cần dứt khoát chủ trương DN đủ điều kiện và đảm bảo an toàn mới cho sản xuất, nếu không đủ điều kiện và dự báo có nguy cơ thì dừng. Cùng đó, thành phố cần ưu tiên tiêm vaccine cho công nhân, những người trực tiếp tham gia sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Không để dịch ‘gõ cửa’ khu công nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO